เมืองบาร์เซโลนา พัฒนาบริการช่วยผู้พิการให้เพลิดเพลินกับชายหาดและมีโอกาสได้ว่ายน้ำในทะเลมากขึ้น

เทศบาลเมืองบาร์เซโลนา ประเทศสเปน พัฒนาบริการและสิ่งอำนวยความสะดวกที่ทำให้ผู้พิการสามารถเข้าถึงชายหาดและเพลิดเพลินกับการว่ายน้ำในทะเลได้มากขึ้น

ประเด็นการแก้ไขข้อจำกัดการเข้าถึงสถานที่สาธารณะต่าง ๆ ของผู้ทุพพลภาพในเมืองบาร์เซโลนาเป็นไปตามข้อกำหนดทางกฎหมายและได้รับการพิจารณาอย่างจริงจังจากภาครัฐ ซึ่งรวมทั้งการเพิ่มความสามารถในการเข้าถึงชายหาดทุกแห่งในเมืองของผู้พิการ ผ่านการออกแบบพื้นที่ที่ครอบคลุม (Inclusive Design) เช่น การจัดให้มีที่จอดรถสำหรับผู้พิการที่มีทางเชื่อมต่อไปยังพื้นที่หาดทรายได้โดยสะดวกและเชื่อมไปยังสิ่งอำนวยความสะดวกอื่น ๆ เช่น ห้องน้ำคนพิการ หรือจุดอาบน้ำที่ดัดแปลงให้มีเก้าอี้นั่ง รวมถึงสะพานไม้บนหาดที่สามารถเข็นวีลแชร์ไปให้ใกล้น้ำทะเลมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไป

นอกจากการออกแบบที่คำนึงถึงทุกคนแล้ว ยังมี ‘บริการช่วยเหลือว่ายน้ำ‘ จากเจ้าหน้าที่ที่ได้รับการฝึกฝนมาอย่างดีสำหรับผู้มีข้อจำกัดด้านการเคลื่อนไหวให้สามารถลงไปเล่นน้ำในทะเลได้อย่างปลอดภัย พร้อมทั้งบริการอุปกรณ์เสริม เช่น วีลแชร์แบบพิเศษที่สามารถเคลื่อนที่บนหาดทรายและในน้ำ เสื้อชูชีพ และโฟมเส้นเพื่อพยุงตัวว่ายน้ำ เป็นต้น โดยในบางหาดยังมีการสงวนโซนพิเศษเฉพาะให้ผู้พิการได้ว่ายน้ำอย่างสงบด้วย ทั้งนี้ ผู้ใช้บริการจะต้องติดต่อเพื่อสำรองเวลาล่วงหน้าหากต้องการบริการผู้ช่วยว่ายน้ำ โดยไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม

สิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อผู้พิการต่าง ๆ ในบริเวณชายหาด
ที่มา : disabledaccessibletravel

พื้นที่สาธารณะทั้งหมดในเมืองบาร์เซโลนาสามารถเข้าถึงได้ไม่ว่าคุณจะมีข้อจำกัดทางด้านร่างกายอย่างไร ผู้ใช้วีลแชร์และผู้พิการทางสายตาสามารถใช้บริการรถไฟใต้ดินได้อย่างไร้ปัญหา รถบัสโดยสารทุกคันมีทางลาดสำหรับวีลแชร์ขึ้นลงได้สะดวก รวมถึงมีห้องน้ำสะอาดที่สามารถเข็นวีลแชร์เข้าไปได้ตามสนามบิน พิพิธภัณฑ์ และอาคารของรัฐต่าง ๆ ไม่เว้นแม้ในสถานที่ท่องเที่ยวที่นักท่องเที่ยวใช้วีลแชร์ก็สามารถเยี่ยมชมได้สะดวกเช่นกัน และยังมีบริการและสิ่งอำนวยความสะดวกจากเทศบาลเมืองอีกมากมายที่ทำให้ผู้พิการสามารถใช้ชีวิตในบาร์เซโลนาได้อย่างสะดวก ปลอดภัย และมีศักดิ์ศรี

ศึกษาเพิ่มเติม บริการเพื่ออำนวยความสะดวกในการใช้ชีวิตของคนพิการในเมืองบาร์เซโลนา ประเทศสเปน ที่ Some advice for disabled people

ประเด็นดังกล่าวเกี่ยวข้องกับ
#SDG10 ลดความไม่เสมอภาคภายในและระหว่างประเทศ
- (10.2) ให้อำนาจและส่งเสริมความครอบคลุมด้านสังคม เศรษฐกิจและการเมืองสำหรับทุกคน โดยไม่คำนึงถึงอายุ เพศ ความบกพร่องทางร่างกาย เชื้อชาติ ชาติพันธุ์ แหล่งกำเนิด ศาสนา หรือสถานะทางเศรษฐกิจหรือสถานะอื่นๆ ภายในปี 2573
#SDG11 เมืองและการตั้งถิ่นฐานที่ยั่งยืน
- (11.2) ภายในปี 2573 จัดให้ทุกคนเข้าถึงระบบคมนาคมขนส่งที่ยั่งยืน เข้าถึงได้ ปลอดภัย ในราคาที่สามารถจ่ายได้ พัฒนาความปลอดภัยทางถนน โดยการขยายการขนส่งสาธารณะ โดยคำนึงถึงกลุ่มคนที่อยู่ในสถานการณ์ที่เปราะบาง ผู้หญิง เด็ก ผู้มีความบกพร่องทางร่างกาย และผู้สูงอายุ เป็นพิเศษ
- (11.7) จัดให้มีการเข้าถึงพื้นที่สาธารณะสีเขียว ที่ปลอดภัยครอบคลุมและเข้าถึงได้ โดยถ้วนหน้า โดยเฉพาะผู้หญิง เด็ก คนชรา และผู้มีความบกพร่องทางร่างกาย ภายในปี 2573

ที่มา : Barcelona helps disabled beachgoers frolic in waves (Reuters)
BARCELONA BEACHES (disabledaccessibletravel.com)

Last Updated on พฤศจิกายน 8, 2021

Author

  • Natetida Bunnag

    Social Media Manager - ตัวแทน 'คนธรรมดา' ในชุมชนนักวิชาการ อ่าน แปล และสื่อสารเรื่องความยั่งยืน

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น