IKEA ปรับทิศทางสู่การใช้และขายพลังงานสะอาด พร้อมกับช่วยลดรอยเท้าคาร์บอนจากห่วงโซ่การผลิต

บริษัทเฟอร์นิเจอร์ยักษ์ใหญ่อย่าง IKEA จะเริ่มขายพลังงานหมุนเวียนให้แก่ครัวเรือนในสวีเดนในเดือนกันยายนนี้ เพื่อส่งเสริมการใช้พลังงานสะอาดและการลด/ไม่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกสู่ชั้นบรรยากาศ (climate positive) ด้วยการสนับสนุนครัวเรือนโดยเฉพาะที่ไม่สามารถผลิตพลังงานหมุนเวียนได้ด้วยตัวเอง ให้หันมาใช้/เข้าถึงไฟฟ้าจากแหล่งพลังงานหมุนเวียนทั้งพลังงานแสงอาทิตย์และพลังงานลมได้มากขึ้นด้วยราคาที่หาซื้อได้

ขณะเดียวกัน ก็ได้พยายามปรับให้ตลอดกระบวนการผลิตทั้งห่วงโซ่อุปทานสามารถลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ครึ่งหนึ่งภายในปี 2030

วิธีการก็คือ Svea Solar ผู้ผลิตแผงโซลาเซลล์ซึ่งเป็นหุ้นส่วนของเครือ Ingka Group บริษัทแม่ของ IKEA จะซื้อไฟฟ้าจาก Nord Pool ตลาดซื้อขายไฟฟ้าสัญชาตินอร์เวย์ แล้วนำมาขายต่อให้กับครัวเรือนโดยที่ไม่คิดค่าธรรมเนียมเพิ่ม โดยครัวเรือนจะจ่ายค่าบริการที่คงที่รายเดือนบวกอัตราผันแปร

ขณะเดียวกัน IKEA ได้ติดตั้งแผงโซลาเซลล์ในร้านค้าของตนหลายแห่งมากกว่า 750,000 ชิ้นพยายามปรับให้ตลอดกระบวนการผลิตทั้งห่วงโซ่อุปทานสามารถลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ครึ่งหนึ่งภายในปี 2030 และขายแผงโซลาเซลล์ให้กับครัวเรือนใน 11 ตลาดที่มีการซื้อขายกับ IKEA โดยที่ครัวเรือน/ผู้ใช้งานสามารถติดตามสถานะการใช้ไฟฟ้าของครัวเรือนนั้น ๆ ผ่านแอพพลิเคชั่น และสามารถขายไฟฟ้าที่ผลิตเหลือคืนกลับมายัง IKEA ได้

ประเด็นการเดินหน้าเรื่องพลังงานหมุนเวียนสำคัญสำหรับ IKEA เพราะนอกจากสินค้าเฟอร์นิเจอร์แล้ว 20% ของการสร้างรอยเท้าคาร์บอนทั้งหมดโดย IKEA มีฐานมาจากสินค้าประเภทอุปกรณ์และเครื่องใช้อิเล็กทรอนิกส์ ส่วนการพัฒนาด้านพลังงานดังกล่าวยังตอบสนองต่อข้อวิพากษ์วิจารณ์ที่ผ่านมาทั้งเรื่องการตัดไม้ทำลายป่าสำหรับทำเฟอร์นิเจอร์และการสร้างผลกระทบเชิงลบต่อสิ่งแวดล้อม

Jonas Carlehed หัวหน้าฝ่ายความยั่งยืนของ IKEA Sweden ยังหวังต่อไปว่า IKEA จะมีได้เปิดตัวข้อเสนอด้านพลังงานหมุนเวียนให้ครอบคลุมทุกตลาดมากขึ้น

ประเด็นดังกล่าวเกี่ยวข้องกับ
#SDG7 พลังงานสะอาด
-(7.1) สร้างหลักประกันว่ามีการเข้าถึงการบริการพลังงานสมัยใหม่ในราคาที่สามารถซื้อหาได้ และเชื่อถือได้ภายในปี 2573
#SDG12 การผลิตและการบริโภคที่ยั่งยืน
-(12.2) บรรลุการจัดการที่ยั่งยืนและการใช้ทรัพยากรทางธรรมชาติอย่างมีประสิทธิภาพ ภายในปี 2573
#SDG13 การรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
– (13.3) พัฒนาการศึกษา การสร้างความตระหนักรู้ และขีดความสามารถของมนุษย์และของสถาบันในเรื่องการลดปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การปรับตัว การลดผลกระทบ และการเตือนภัยล่วงหน้า

แหล่งที่มา:
IKEA starts selling renewable energy to households in Sweden (Reuters)
IKEA Will Start Selling Green Energy to Households in Sweden (earth.org)

Last Updated on สิงหาคม 25, 2021

Author

  • Thiraphon Singlor

    Editor | อยากรู้ความคิดของคนต่างพื้นเพ ต่างสังคมและวัฒนธรรม สนใจความเป็นไปของโลก ความมั่นคง และการพัฒนา แล้วนำมาถ่ายทอดร้อยเรียงเรื่องราวเล่าให้ฟัง

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น