SDG Recommends | 10 เพลงที่ฟังแล้วเติมไฟให้มาใส่ใจสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

พบกับคอลัมภ์ SDG Recommends เช่นเดิม เพิ่มเติมคือปรับลุคใหม่ ชวนติดตามประเด็นใน SDGs กับการ ‘อ่าน – ดู – ฟัง’ หาความยั่งยืนในทุกแง่มุม

ฟัง – ความยั่งยืนในเพลย์ลิสต์เพลงในวันนี้ พามาฟัง 10 เพลงฟังสนุกฟังสบาย กับเนื้อหาที่ชวนให้ตระหนักถึงสภาพปัญหาเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมและสังคม ฟังแล้วอาจจะฮึกเหิมอยากลุกขึ้นมาลงมือทำก็เป็นได้ เพราะฉะนั้น รีบเซฟเพลงนี้ลงเพลย์ลิสต์กันเถอะ!

01 – will.i.am – S.O.S (Mother Nature)

เปิดเพลงมาอย่างตัดพ้อปนอัดอั้น ส่งสัญญาณขอพระเจ้าลงมาช่วยโลก เพราะมองไปรอบตัวตอนนี้สิ่งแวดล้อมและสภาพภูมิอากาศของโลกเสื่อมถอย เป็นภัยคุกคามใหม่ ร้ายแรงยิ่งกว่าสารเคมีหรือนิวเคลียร์รวมกันเสียอีก

The environment is fragile and we been on a gradual decline and in our lifetime we’ll lose the battle. Get burned by volcanos, get blown by tornados. ‘Cause Mother Nature’s signals is tryin’ to warn NATO. We got a new terror threat, it’s called the weather. More deadlier than chemical and nuclear together. It’s hotter in the winter, even hotter in the summer. Jesus or Buddha, somebody come and help us out’

เข้าถึงเนื้อเพลงฉบับเต็ม ที่นี่

02 – Aurora – The Seed

ทั้งเพลงทั้ง MV แสดงอารมณ์ปลุกใจ ‘ทรมานฉันอีกสิ ให้น้ำตาของฉันกลายเป็นสายฝน ให้เป็นน้ำหล่อเลี้ยงผืนดินที่ฉันยืนอยู่ ดอกไม้จะได้เบ่งบานอีกครั้ง ฉันก็เหมือนกับเมล็ดพันธุ์นั่นแหละ ทุกอย่างก็อยากที่จะมีชีวิตอยู่’ ‘คุณกินเงินเข้าไปไม่ได้หรอกนะ คุณจะกินเงินเข้าไปได้ยังไงในเมื่อต้นไม้ต้นสุดท้ายได้ล้มลงแล้ว และแม่น้ำก็ปนเปื้อนสารพิษ’ ‘เลี้ยงฉันด้วยแสงแดด เลี้ยงฉันด้วยอากาศ เลี้ยงฉันด้วยความจริง…’

เข้าถึงเนื้อเพลงฉบับเต็ม ที่นี่

03 – Imagine Dragons – Radioactive

เพลงฮิตเพลงดังเพลงนี้ แม้เนื้อเพลงอาจจะไม่ได้ลงลึก แต่ก็ต้องยอมรับว่าเกี่ยวพันกับสิ่งแวดล้อมอยู่เหมือนกัน ‘welcome to the new age, to the new age’ สู่ยุคใหม่ของอะไรกันหล่ะ ถ้าไม่ใช่ยุคที่ตื่นมาเจอกับเถ้าถ่านและฝุ่นผง ยุคที่ตื่นมาสูดดมสารเคมี ยุคที่ตัวฉันเองเป็นสารกัมมันตรังสี

เข้าถึงเนื้อเพลงฉบับเต็ม ที่นี่

04 – Jason Mraz – Only Human

เพลงที่ย้ำว่าตัวเราก็เป็นเพียงมนุษย์คนนึงเท่านั้น ‘เป็นเพียงเนื้อหนังมังสา’ แต่โลกใบนี้กำลังพูดถึงการปฏิวัติ และกฎของธรรมชาติก็ไม่ใช่รัฐธรรมนูญของเรา กฎของธรรมชาติคือสิทธิที่จะได้มีชีวิตของเขา แล้วเราเป็นใคร ทำไมถึงยังพยายามสร้างสวรรค์วิมารของตัวเองอยู่

เข้าถึงเนื้อเพลงฉบับเต็ม ที่นี่

05 – Jamiroquai – When You Gonna Learn?

เพลงสนุกที่ถามเราอย่างแสบคันว่า ‘เธอได้ข่าววันนี้ไหม ไม่ต้องพูดถึงเงินที่จ่ายไปให้กับปริมาณอาหารในเมนูร้านโปรดของฉันนะ เพราะมันไม่มีปลาเหลืออยู่ในทะเลแล้ว คนโลภมากฆ่าชีวิตพวกนั้นไปหมด และเรากำลังจะถูกเอาคืน ไม่ต้องบอกนะว่ารู้ว่าอะไรผิดหรือถูกดีไปกว่าธรรมชาติ เพราะว่าคุณได้ทำลายสมดุลนั้นไปแล้ว.. เราต้องปลุกโลกนี้จากหลับใหล เราต้องหยุดเรื่องนี้ซะ ฉันถามจริง ๆ นะ เมื่อไรคุณถึงจะเรียนรู้สักที’

เข้าถึงเนื้อเพลงฉบับเต็ม ที่นี่

06 – Childish Gambino – Feels Like Summer

ฟังสบาย ๆ ในช่วงหน้าร้อนเพลิน ๆ ก็จริง แต่เนื้อเพลงแอบแฝงสภาพแวดล้อมของเราตอนนี้ไว้ไม่ทันให้รู้ตัวว่า ‘ในวันแบบนี้ ความร้อนนี่มันช่างเหมือนหน้าร้อนเลยนะ แต่ละวันร้อนขึ้น ร้อนขึ้นมากกว่าเดิม น้ำก็ไม่มี ทุกอย่างกำลังจะพังลง อากาศที่ฆ่าผึ้งที่เราพึ่งพา นกที่ต้องเปล่งเสียงร้อง แต่วันนี้ตื่นมา ไม่มีเสียงนกร้องนั่นแล้ว’

เข้าถึงเนื้อเพลงฉบับเต็ม ที่นี่

07 – Jack Johnson – The Three R’s

เพลงนี้ก็เป็นเพลงที่สนุกอีกเพลงหนึ่ง ไม่ได้มีเสียดสีอะไรอย่างเพลงก่อนหน้า แต่สื่อสารอย่างตรงไปตรงมาว่า เฮ้ ‘เลข 3 นี่มันเลขมหัศจรรย์นะ … เลข 3 ที่หมายถึง Reduce – Reuse – Recycle หนะ ถ้าเธอไปตลาดเพื่อซื้อน้ำผลไม้ ก็อย่าลืมพกกระเป๋าใส่ไปด้วยจะได้ลดขยะลง ถ้าพี่น้องเธอมีเสื้อผ้าเท่ ๆ เธอก็ไปลองใส่ดูก่อนสิ ก่อนจะไปซื้อเสื้อผ้าใหม่ นี่ก็เป็นการนำกลับมาใช้ซ้ำ แต่ถ้า 2 อย่างนี้มันยังไม่พอ แล้วยังไงก็ต้องสร้างขยะอยู่ดี ก็อย่าเพิ่งทิ้งนะ รีไซเคิล เราต้องรีไซเคิล’

เข้าถึงเนื้อเพลงฉบับเต็ม ที่นี่

08 – Marvin Gaye – Mercy Mercy Me (the Ecology)

‘Where did all the blue skies go? Poison is the wind that blows from the north and south and east. Mercy, mercy me. Things ain’t what they used to be. Oil wasted on the ocean and upon our seas. Fish full of mercury’

ไหว้วอนเมตตาฉันเถิด ไม่มีอะไรเหมือนเดิมอีกแล้ว ทั้งสารพิษที่อยู่ในสายลม ทั้งน้ำมันที่อยู่ในมหาสมุทร ทั้งรังสีใต้พื้นดินและอากาศ สัตว์และนกต่างล้มตาย ผืนดินที่แน่นขนัดไปด้วยผู้คน เราเองจะทนให้โลกถูกทำลายโดยมนุษย์ได้อีกมากเท่าไร

เข้าถึงเนื้อเพลงฉบับเต็ม ที่นี่

09 – The Beach Boys – Don’t Go Near the Water

เพลงเก่าอีกเพลงหนึ่งที่ยังคงทันสมัย เพราะเหตุการณ์ในเนื้อเพลงนี้ไม่ได้ต่างไปจากสถานการณ์ในปัจจุบันเลย ‘อย่าไปใกล้น้ำนะ ทั้งมหาสมุทร แม่น้ำ ทะเลสาบ และลำธาร ทุกที่มนุษย์ไปสัมผัสหมดแล้ว สารพิษที่ลอยล่องไปมาในทะเล เป็นภัยต่อสิ่งมีชีวิตบนผืนดิน’

‘เรามาช่วยน้ำกันตอนนี้เถอะ ทำในสิ่งที่เราทำได้และควรจะทำ ทำตั้งแต่วันนี้เลย’

เข้าถึงเนื้อเพลงฉบับเต็ม ที่นี่

10 – Jack River – We Are The Youth

เพลงสุดท้ายที่เลือกมานี้ แสดงให้เห็นถึงความอัดอั้นใจของเยาวชนที่มีต่อความล้มเหลวของโครงสร้างและระบบในสังคมที่มีอยู่ แต่ปัจจุบันและอนาคตจะเป็นเสียงของเยาวชนเหล่านี้

‘I think it’s really really dumb. The way you criticize for fun. The way you gaslight hopeful teens. The way you’re stealing all their dreams. You’re making riches in your sleep. You’re acting like it’s yours to keep. I’m tired of silence

เข้าถึงเนื้อเพลงฉบับเต็ม ที่นี่


ตัวอย่างเพลงที่หยิบยกส่วนหนึ่งคัดมาจาก:
Earth Day: 15 Pro-Environment Songs (Rollingstone)
62 Songs About Nature and the Environment (Spinditty)

Last Updated on กันยายน 21, 2021

Author

  • Thiraphon Singlor

    Editor | อยากรู้ความคิดของคนต่างพื้นเพ ต่างสังคมและวัฒนธรรม สนใจความเป็นไปของโลก ความมั่นคง และการพัฒนา แล้วนำมาถ่ายทอดร้อยเรียงเรื่องราวเล่าให้ฟัง

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น