Carbfix สตาร์ทอัพไอซ์แลนด์ช่วยโลกร้อนด้วยการดักจับ-กักเก็บคาร์บอนและแปรรูปให้เป็น ‘หิน’

60% ของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่ถูกปล่อยออกสู่บรรยากาศมาจากกิจกรรมของมนุษย์ และเป็นตัวการสำคัญของวิกฤติสภาพภูมิอากาศในปัจจุบัน

สตาร์ทอัพสัญชาติไอซ์แลนด์ Carbfix จึงคิดค้นวิธีจัดการปัญหาดังกล่าว โดยใช้วิธีการดักจับและกักเก็บคาร์บอน (carbon capture and storage – CCS) เปลี่ยนก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ให้เป็น ‘หิน’ เพื่อลดการปล่อยก๊าซที่ทำให้โลกร้อนขึ้น 1.5 – 2 °C ซึ่งจะเป็นอีกเครื่องมือหนึ่งช่วยบรรลุเป้าหมายตามที่ข้อตกลงปารีสกำหนดไว้ได้

Carbfix ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 2550 โดย Reykjavik Energy อาศัยเทคโนโลยีสำหรับการกักเก็บคาร์บอนโดยเฉพาะ เน้นดักจับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากแหล่งอุตสาหกรรมก่อนที่จะถูกปล่อยสู่บรรยากาศ นำไปละลายในน้ำ และฉีดเข้าไปในดิน ซึ่งในกระบวนการที่ว่านี้ใช้เวลาร่วม 2 ปีจนสามารถทำให้ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์กลายเป็นหินได้ ถือว่าเป็นการเร่งกระบวนการกักเก็บคาร์บอนตามธรรมชาติให้เร็วขึ้น

อ่านกระบวนการทำงานเปลี่ยนก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ให้เป็นหิน ที่นี่

เพราะต้นไม้และป่าไม้ไม่ได้เป็นแหล่งของการกักเก็บคาร์บอนจากชั้นบรรยากาศแต่เพียงเท่านั้น คาร์บอนไดออกไซด์จำนวนมากยังกักเก็บอยู่ในหินด้วย โดยเมื่อก๊าซถูกละลายในน้ำและทำปฏิกิริยากับหินทำปฏิกิริยา อาทิ หินบะซอลต์ ก็จะสร้างเป็นแร่ธาตุที่เป็นที่กักเก็บคาร์บอนถาวร กระบวนการของ Carbfix จึงเพียงเลียนแบบกระบวนการตามธรรมชาติที่มีอยู่และใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วย

โดยน้ำที่มีก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ละลายอยู่หรือที่มีการอัดก๊าซลงในน้ำ (Carbonated water) จะมีความเป็นกรด ยิ่งอัดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ลงในน้ำไปมากเท่าไร เมื่ออัดฉีดความเป็นกรดนี้ก็จะทำปฏิกิริยากับหินใต้ดินมากเท่านั้น และจะปล่อยแร่ธาตุอย่างแคลเซียม แมกนีเซียม และเหล็กให้ไหลไปตามสายน้ำ เมื่อเวลาผ่านไป แร่ธาตุเหล่านี้จะไปผสมรวมกับก๊าซคาร์บอนที่ละลายในน้ำ และจะไปเติมเต็มเข้ารู/ช่องว่างภายในของก้อนหิน เป็นรูปแบบที่กักเก็บคาร์บอนไว้ถาวร โดยป้องกันไม่ให้ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์รั่วไหลออกมาอีกครั้ง

นอกจากนี้ ยังต้องคำนึงถึงคาร์บอนไดออกไซด์ที่ได้ปล่อยออกสู่บรรยากาศแล้ว  Carbfix จึงร่วมมือกับบริษัทสัญชาติสวิสเซอร์แลนด์ Climeworks ดักจับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ดึงออกไปจากอากาศ ในแง่นี้ ยังช่วยลดรอยเท้าคาร์บอนสุทธิของบริษัทได้ด้วย

ทั้งนี้ ปัจจุบัน Carbfix กำลังดำเนินการเกี่ยวกับการออกคาร์บอนเครดิตที่ผ่านการรับรองสำหรับการขาย (certified carbon credits for sale) โดยคาดว่าจะเปิดตัวภายในสิ้นปี 2564 นี้

ประเด็นดังกล่าวเกี่ยวข้องกับ
#SDG13 การรับมือและจัดการกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
-(13.3) พัฒนาการศึกษา การสร้างความตระหนักรู้ และขีดความสามารถของมนุษย์และของสถาบันในเรื่องการลดปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การปรับตัว การลดผลกระทบ และการเตือนภัยล่วงหน้า

แหล่งที่มา:
This Icelandic Startup Is Turning Carbon Dioxide Into Stone (ECOWATCH)

Last Updated on ตุลาคม 6, 2021

Author

  • Thiraphon Singlor

    Editor | อยากรู้ความคิดของคนต่างพื้นเพ ต่างสังคมและวัฒนธรรม สนใจความเป็นไปของโลก ความมั่นคง และการพัฒนา แล้วนำมาถ่ายทอดร้อยเรียงเรื่องราวเล่าให้ฟัง

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น