SDG Recommends | 5 ช่องยูทูบเติมความรู้ – ติดตาม COP26 ให้เข้าใจมากขึ้น

พบกับคอลัมภ์ SDG Recommends เช่นเดิม เพิ่มเติมคือปรับลุคใหม่ ชวนติดตามประเด็นใน SDGs กับการ ‘อ่าน – ดู – ฟัง’ หาความยั่งยืนในทุกแง่มุม

ดู – ความยั่งยืนในช่องยูทูบวันนี้ เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์การประชุมรัฐภาคีกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ หรือ COP26 ตลอดทั้งสัปดาห์นี้และสัปดาห์หน้า (31 ตุลาคม – 12 พฤศจิกายน 2564) ที่น่าติดตามชม จึงพาไปสำรวจ 5 ช่องยูทูบ (ภาษาอังกฤษ) ที่จะช่วยเสริมความรู้ด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของเราได้อย่างรอบด้านมากขึ้น

จากทั้งความเคลื่อนไหวของเวทีการเมืองระหว่างประเทศและการให้คำมั่นของรัฐสมาชิก UNFCCC ข้อมูลภาพถ่ายดาวเทียมและหลักฐานทางวิทยาศาสตร์จาก NASA Climate Change บทวิเคราะห์และการตรวจสอบข้อเท็จจริงของข้อมูลด้านพลังงานและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโดยทีม Carbon Brief การศึกษางานวิจัยที่เชื่อมสาขาเข้ากับการเมืองและสังคม วิเคราะห์และวิพากษ์โดยประชาชนคนหนึ่งจากช่อง Our Changing Climate ไปจนถึงการผนึกกำลังของบุคลากรและผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขที่ออกมาส่งเสียงว่าการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเป็น “ภัยฉุกเฉินด้านสาธารณสุข” ด้วยเช่นกัน กับ Climate and Health Alliance


01 – UN Climate Change

ช่องยูทูบนี้ เป็นช่องยูทูบอย่างเป็นทางการในการอัพเดทความเคลื่อนไหว การดำเนินการ และการแสดงเจตจำนงทางการเมืองของนานาประเทศตามกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ UN Climate Change (UNFCCC) ซึ่งปัจจุบันมีรัฐสมาชิก 197 ประเทศ และเป็นอนุสัญญาต้นแบบของข้อตกลงปารีส 2558 ที่ประกาศเป้าหมายของการกำหนดให้อุณหภูมิโลกสูงเพิ่มขึ้นไม่เกิน 1.5 องศาเซยลเซียส จากยุคก่อนอุตสาหกรรม

โดยวีดีโอข้างต้น เป็นการเผยแพร่ส่วนหนึ่งของการประชุมรัฐภาคีกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ หรือ COP26 ซึ่งเริ่มต้นขึ้นแล้วเมื่อวานนี้ (31 ตุลาคม หรือ 1 พฤศจิกายนตามเวลาของไทย)

เข้าถึง Youtube, Website, Facebook, Twitter

02 – NASA Climate Change

เมื่อ NASA ก็ร่วมขบวนการต่อสู้และรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศด้วย โดยที่เข้ามาเสริมข้อมูลหลักฐานทางวิทยาศาสตร์และภาพถ่ายดาวเทียม ที่แม่นยำและทันเวลา แสดงให้เห็นว่าการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเป็นเรื่องจริง

เข้าถึง Youtube, Website

03 – Carbon Brief

Carbon Brief เป็นเว็บไซต์จากฝากสหราชอาณาจักรที่ทำช่องยูทูบด้วย เพื่อเผยแพร่บทวิเคราะห์ ติดตามสถานการณ์ด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและด้านพลังงาน โดยเน้นการตรวจสอบข้อเท็จจริง (fact-checking) ทั้งในเชิงนโยบายและเชิงวิทยาศาสตร์

เข้าถึง Youtube, Website, Facebook, Twitter

04 – Our Changing Climate 

ช่องยูทูบ Our Changing Climate เกิดขึ้นจากฝีมือของประชาชนคนธรรมดา Charlie Kilman ที่ติดตามสถานการณ์ความสัมพันธ์ของมนุษย์กับสิ่งแวดล้อมและสภาพภูมิอากาศ โดยทำการศึกษาจากงานวิจัยและเขียนเป็นบทวิเคราะห์ – วิพากษ์ (พร้อมทำวีดีโอเผยแพร่ได้อย่างน่าดูชม) ที่แสดงให้เห็นความเชื่อมโยงของการเมือง สังคม และสภาพภูมิอากาศ ไปจนถึงประเด็นเรื่องความยั่งยืนในมิติอื่น ๆ

เข้าถึง Youtube, Facebook, Twitter

05 – Climate and Health Alliance

จากปี 2552 ที่วารสารทางการแพทย์อย่าง Lancet ออกมาเรียกร้องให้ภาคสาธารณสุขตระหนักถึงภัยคุกคามจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่มีต่อมนุษยชาติ หรือ เป็นภัยด้านสาธารณสุขด้วยนั้น ทำให้ Climate and Health Alliance ก่อตั้งขึ้น 1 ปีให้หลัง โดยเป็นความร่วมมือของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียจากฝากสาธารณสุข ที่ต้องการระบุชี้ถึงปัญหาระหว่างสุขภาพ – การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เพื่อปกป้องสุขภาพของคน และเรียกร้องให้มีการกำหนดนโยบายสาธารณะที่เกี่ยวข้องต่อไป

เข้าถึง Youtube, Website, Facebook

Last Updated on พฤศจิกายน 2, 2021

Author

  • Thiraphon Singlor

    Editor | อยากรู้ความคิดของคนต่างพื้นเพ ต่างสังคมและวัฒนธรรม สนใจความเป็นไปของโลก ความมั่นคง และการพัฒนา แล้วนำมาถ่ายทอดร้อยเรียงเรื่องราวเล่าให้ฟัง

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น