SDG Recommends | CEO Guide to the SDGs – สร้างความเปลี่ยนแปลงโดยมี SDGs เป็นหัวใจธุรกิจ

พบกับคอลัมน์ SDG Recommends เช่นเดิม เพิ่มเติมคือปรับลุคใหม่ ชวนติดตามประเด็นใน SDGs กับการ ‘อ่าน – ดู – ฟัง’ หาความยั่งยืนในทุกแง่มุม

อ่าน – ความยั่งยืนในสื่อคู่มือCEO Guide to the SDGs” โดยสภาธุรกิจโลกเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน (World Business Council on Sustainable Development – WBCSD) คู่มือที่มุ่งกระตุ้นการมีส่วนร่วมจาก CEO หรือผู้นำธุรกิจระดับโลกเพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงในการดำเนินการธุรกิจโดยมี SDGs เป็นหัวใจหลัก

CEO Guide to SDGs เป็นคู่มือที่จะช่วยให้ CEO กำหนดการดำเนินการที่ชัดเจนเพื่อเริ่มจัดระเบียบองค์กรของตนเองให้สอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) โดยเสนอแนวคิดเพื่อทำความเข้าใจความสำคัญ SDGs ในมุมมองธุรกิจผ่านสี่เสาหลัก คือ

  1. ความเสี่ยงของการไม่ลงมือทำอะไรเลย (Risk of Inaction) – เพราะการไม่ทำอะไรเลยเป็นทางเลือกราคาแพงในการทำธุรกิจ
  2. การคว้าโอกาสทางธุรกิจเอาไว้ (Capturing Opportunities) – หมายถึง ผลประโยชน์ที่องค์กรจะได้รับเมื่อมีการปรับกลยุทธ์ทางธุรกิจให้สอดคล้องกับ SDGs
  3. ธรรมาภิบาลและความโปร่งใส (Governance & Transparency) – เพราะการมีข้อมูลที่ดีกว่านำมาสู่การตัดสินใจที่ดีกว่าขององค์กร
  4. ความจำเป็นของการร่วมมือร่วมแรง (The Need for Collaboration) – เพื่อตระหนักว่าการดำเนินการของภาคธุรกิจให้สอดคล้องกับ SDGs นั้นต้องการกำลังจากหลาย ๆ บริษัทร่วมกัน

และได้เสนอแนวทางการดำเนินการ (actions) เพื่อให้ผู้นำองค์กรนำไปปฏิบัติเพื่อปฏิรูปองค์กรให้ทำงานอยู่บนพื้นฐาน SDGs ซึ่งเป็นการดำเนินการที่จะมีประสิทธิภาพในทุกระดับในภาคธุรกิจ ตั้งแต่หน่วยที่เล็กที่สุด คือ ระดับบุคคล (individual) ระดับบริษัท (company) ระดับภาคส่วนธุรกิจ (sector) ไปจนถึงการเปลี่ยนแปลงในระดับนโยบาย (policy)

ในโลกที่สถานการณ์ทางการเมืองและเศรษฐกิจมีความไม่แน่นอน บทบาทของ CEO หรือผู้นำองค์กรที่เข้มแข็งและมีวิสัยทัศน์มีความสำคัญต่อการสร้างความเปลี่ยนแปลงที่จำเป็นเพื่อนำไปสู่การเติบโตทางเศรษฐกิจที่ครอบคลุมและยั่งยืน สอดคล้อง และเป็นกำลังขับเคลื่อนการบรรลุ SDGs

สภาธุรกิจโลกเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน (World Business Council on Sustainable Development – WBCSD) เป็นองค์กรระดับโลกที่ขับเคลื่อนโดย CEO ของธุรกิจชั้นน้ำมากกว่า 200 องค์กร ทำงานร่วมกันเพื่อเร่งการเปลี่ยนแปลงไปสู่โลกที่ยั่งยืน ให้การสนับสนุนองค์กรธุรกิจสมาชิกในการดำเนินธุรกิจให้ประสบความสำเร็จและยั่งยืนมากขึ้น โดยมุ่งเน้นไปที่การสร้างผลประโยชน์สูงสุดให้แก่ทั้งผู้ถือหุ้น สิ่งแวดล้อม และสังคม

WBCSD ได้เผยแพร่เอกสาร เช่น ข่าว คู่มือ งานวิจัย หรือรายงานจำนวนมากที่เป็นประโยชน์ต่อภาคธุรกิจเพื่อสร้างองค์กรที่มีความยั่งยืนที่สามารถเข้าถึงได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย


ที่มา : CEO Guide to the Sustainable Development Goals (SDG Hub)

Last Updated on ตุลาคม 14, 2021

Author

  • Natetida Bunnag

    Social Media Manager - ตัวแทน 'คนธรรมดา' ในชุมชนนักวิชาการ อ่าน แปล และสื่อสารเรื่องความยั่งยืน

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น