สถานการณ์โรคเบาหวานน่ากังวล โดยคาดว่า 10.9% ของประชากรโลกจะเป็นเบาหวานกันภายในปี 2588

ข้อมูลของสหพันธ์เบาหวานนานาชาติ (International Diabetes Federation) แสดงถึงความน่าห่วงกังวลของสถานการณ์โรคเบาหวานในโลก โดยคาดว่าประชากรวัยผู้ใหญ่จะเป็นเบาหวานกันเพิ่มขึ้นเป็น 700.1 ล้านคน (10.9% ของประชากรโลก) ภายในปี 2588 จากเดิม 463 ล้านคน (9.3% ของประชากรโลกอายุ 20-79 ปี) ในปี 2562

ภาพจาก World Economic Forum / Statista

หากประเมินตามรายภูมิภาค จะพบว่า ประชากรในอเมริกาเหนือและตะวันออกกลางเป็นโรคเบาหวานกันมากที่สุด ส่วนเอเชียใต้ ถือเป็นหนึ่งในภูมิภาคที่มีอัตราการเพิ่มขึ้นของโรคเบาหวานพุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว และคาดว่าจะเทียบเท่ากับเอเชียตะวันตกและอเมริกาใต้ได้ทันภายในปี 2588

อย่างไรก็ดี หากเปรียบเทียบสถานการณ์ระหว่างกลุ่มประเทศพัฒนาแล้วและกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา จะพบว่า อัตราการเพิ่มขึ้นของโรคเบาหวานในประเทศพัฒนาแล้วบางประเทศค่อย ๆ ลดน้อยลง ขณะที่ในประเทศกำลังพัฒนานั้น มีจำนวนประชากรที่มีโรคดังกล่าวเพิ่มมากขึ้นเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงในวิถีการใช้ชีวิต อาทิ การหันมาบริโภคอาหารที่มีน้ำตาลมากขึ้น ซึ่งสัมพันธ์กับความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจหรือการเติบโตทางเศรษฐกิจ

ประเด็นดังกล่าวเกี่ยวข้องกับ
#SDG3 สุขภาพและสุขภาวะที่ดี
-(3.4) ลดการตายก่อนวัยอันควรจากโรคไม่ติดต่อให้ลดลงหนึ่งในสามผ่านทางการป้องกันและการรักษาโรค และส่งเสริมสุขภาพจิตและความเป็นอยู่ที่ดี ภายใน\ปี 2573

แหล่งที่มา:
We should be worried about global diabetes rates. This chart shows why (World Economic Forum)

Last Updated on พฤศจิกายน 22, 2021

Author

  • Thiraphon Singlor

    Editor | อยากรู้ความคิดของคนต่างพื้นเพ ต่างสังคมและวัฒนธรรม สนใจความเป็นไปของโลก ความมั่นคง และการพัฒนา แล้วนำมาถ่ายทอดร้อยเรียงเรื่องราวเล่าให้ฟัง

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น