UNEP ประกาศรางวัล Champions of the Earth ปี 2021 ให้ผู้นำที่สร้างความเปลี่ยนแปลงเพื่อสิ่งแวดล้อม

โครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ (UNEP) ได้ประกาศผู้ชนะรางวัล ‘Champions of the Earth ประจำปี 2021‘ ซึ่งเป็นรางวัลที่ให้แก่ผู้นำที่สร้างความเปลี่ยนแปลงเพื่อรักษาและฟื้นฟูสิ่งแวดล้อมจากทั้งภาครัฐ ภาคประชาสังคม และภาคเอกชน

UNEP ให้รางวัล Champions of the Earth ซึ่งเป็นรางวัลเกียรติยศด้านสิ่งแวดล้อมสูงสุดขององค์การสหประชาชาติมาตั้งแต่ปี 2005 โดยจนถึงปัจจุบันมีผู้นำหลายระดับจากทั่วโลกได้รับรางวัลแล้ว 101 ราย ซึ่งประกอบด้วยผู้นำระดับโลก 25 คน บุคคลทั่วไป 62 คน และองค์กร 14 แห่ง

รายนามผู้ได้รับรางวัล Champions of the Earth ประจำปี 2021 ทั้ง 4 ประเภท ได้แก่

01 – Mia Mottley นายกรัฐมนตรีหญิงของบาร์เบโดส

ได้รับยกย่องใน ‘ความเป็นผู้นำด้านนโยบาย’ จากการทำงานเพื่อส่งเสียงให้ประชาคมโลกรู้ถึงความเปราะบางของรัฐกำลังพัฒนาที่เป็นเกาะขนาดเล็ก (SIDS) ต่อผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และนโยบายขับเคลื่อนการดำเนินเพื่อจัดการปัญหาสภาพภูมิอากาศในละตินอเมริกาและแคริบเบียน ผ่านการกำหนดเป้าหมายด้านพลังงานหมุนเวียนที่มีความทะเยอทะยานมากขึ้นและการก่อตั้งโครงการอนุรักษ์และฟื้นฟูธรรมชาติ

02 – องค์กร The Sea Women of Melanesia จากปาปัวนิวกินี

ได้รับยกย่องใน ‘การสร้างแรงบันดาลใจและการลงมือทำ’ โดยเป็นกลุ่มนักดำน้ำหญิงที่ให้การฝึกอบรมผู้หญิงในท้องถิ่นในปาปัวนิวกินีและหมู่เกาะโซโลมอนให้สามารถติดตามผลกระทบของการเกิดปะการังฟอกขาวต่อแนวปะการังที่มีความสำคัญในพื้นที่อย่าง Great Barrier Reef ได้

03 – Dr. Gladys Kalema-Zikusoka สัตวแพทย์จากอูกานดา

ได้รับยกย่องในความสามารถด้าน ‘วิทยาศาสตร์และนวัตกรรม’ โดยทำงานเป็นที่ยอมรับด้านไพรเมตและโรคติดต่อจากสัตว์สู่คน เป็นสัตวแพทย์สัตว์ป่าคนแรกของ Uganda Wildlife Authority และ ผู้ก่อตั้งและ CEO ของ Conservation Through Public Health (CTPH)

04 – Maria Kolesnikova ผู้นำเยาวชนและผู้นำองค์กร MoveGreen จากสาธารณรัฐคีร์กีซ

ได้รับยกย่องด้าน ‘วิสัยทัศน์ผู้ประกอบการ’ จากการทำงานขององค์กรที่ตรวจสอบและพัฒนาคุณภาพอากาศในพื้นที่เอเชียกลาง โดยได้พัฒนาแอปพลิเคชัน AQ.kg ที่เก็บข้อมูลความเข้มข้นของมลพิษในอากาศทุก ๆ 20 นาทีจากหลายเมืองใหญ่ในประเทศ

ประเด็นดังกล่าว เกี่ยวข้องกับ
#SDG13 ต่อสู้การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
- (13.2) บูรณาการมาตรการด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในนโยบาย ยุทธศาสตร์ และการวางแผนระดับชาติ
- (13.b) ส่งเสริมกลไกที่จะเพิ่มขีดความสามารถในการวางแผนและการบริหารจัดการที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศอย่างมีประสิทธิผลในประเทศพัฒนาน้อยที่สุด และรัฐกาลังพัฒนาที่เป็นเกาะขนาดเล็ก โดยให้ความสาคัญต่อผู้หญิง เยาวชน ชุมชนท้องถิ่นและชุมชนชายขอบ
#SDG14 ทรัพยากรทางทะเล
- (14.2) บริหารจัดการและปกป้องระบบนิเวศทางทะเลและชายฝั่งเพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบทางลบที่มีนัยสำคัญ รวมถึงโดยการเสริมภูมิต้านทานและปฏิบัติการเพื่อฟื้นฟู เพื่อบรรลุการมีมหาสมุทรที่มีสุขภาพดีและมีผลิตภาพ
#SDG15 ระบบนิเวศบนบก
- (15.5) ปฎิบัติการที่จำเป็นและเร่งด่วนเพื่อลดการเสื่อมโทรมของถิ่นที่อยู่ตามธรรมชาติ หยุดยั้งการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพ และภายในปี พ.ศ. 2563 ปกป้องและป้องกันการสูญพันธุ์ของชนิดพันธุ์ที่ถูกคุกคาม

ที่มา : Transformative changemakers named UN’s 2021 Champions of the Earth (UNEP)

Last Updated on มกราคม 14, 2022

Author

  • Natetida Bunnag

    Social Media Manager - ตัวแทน 'คนธรรมดา' ในชุมชนนักวิชาการ อ่าน แปล และสื่อสารเรื่องความยั่งยืน

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น