ของมันต้องมี? แบรนด์ Trestique ผลิตเครื่องสำอางแบบรีฟิล ใช้ได้ตลอดไปไม่ก่อขยะเพิ่ม

พาเลทอายแชโดว์ 8 สียังเป็นของมันต้องมีอยู่ไหม? แบรนด์เครื่องสำอางที่ไม่ทดลองกับสัตว์และได้รับการรับรอง PETA อย่าง Trestique ยึดหลักเมคอัพสไตล์มินิมอลเป็นไลน์สินค้า “essential 8” เซตแต่งหน้าพื้นฐานครบเครื่องแค่ 8 ชิ้นแท่งเนื้อครีมเครยอน ไม่ต้องมีพาเลทให้เยอะจนกลายเป็นเครื่องสำอางวางทิ้ง

เข้าถึงแบรนด์ได้ที่ : http://www.trestique.com/

และเมื่อกันยายน 2564 ที่ผ่านมา Trestique ปรับแบรนด์อีกครั้ง และเป็นครั้งแรกของวงการเครื่องสำอางที่ใช้ระบบผลิตขยะเป็นศูนย์ “zero-waste” สร้างผลิตภัณฑ์ 2-in-1เป็นเนื้อครีมและพู่กันในแท่งเดียว มีจุดเด่นที่ตัวสินค้าทำมาจากวัสดุอลูมิเนียมและพลาสติกรีไซเคิลที่สามารถใช้งานได้อย่างทนทานตลอดไป โดยสามารถ “รีฟิล” เติมรองพื้น บรัชออน ลิปสติก และอายชาโดว์ได้ใหม่เมื่อใช้งานจนหมดแท่ง เป็นการใช้จ่ายที่คุ้มค่าซึ่งแบรนด์มองว่า “ซื้อครั้งเดียว ใช้งานได้ตลอดไป และไม่ก่อขยะเพิ่ม”

ในส่วนการผลิตบรรจุภัณฑ์ แบรนด์สามารถลดการใช้พลาสติกใหม่ หรือ virgin plastic ได้มากกว่า 90% แทนที่ด้วยการใช้วัสดุรีไซเคิล 86% ซึ่งเป็นจำนวนที่มากสำหรับการริเริ่มทำในวงการแบรนด์เครื่องสำอาง ทั้งรูปลักษณ์ดีไซน์ของสินค้ายังเป็นการออกแบบที่แบรนด์พยายามมองไปถึงการลดผลกระทบทางลบต่อสิ่งแวดล้อม และใช้เวลาเกือบสองปีในการพัฒนาตัวบอดี้ของผลิตภัณฑ์สินค้าให้มีความคงทน สามารถใช้งานได้อย่างยาวนานไม่แตกหักง่าย เพื่อตอบโจทย์การรีฟีลสินค้าในส่วนเนื้อครีมเมื่อใช้งานจนหมดได้บ่อยครั้ง

สำหรับตัวตลับรีฟีล อันที่จริงแล้วมีขนาดเล็กที่จะต้องใช้อุปกรณ์เฉพาะสำหรับการรีไซเคิล ดังนั้น แบรนด์จึงร่วมมือกับ PACT เพื่อให้สามารถรีไซเคิลทั้งผลิตภัณฑ์เก่าและตลับรีฟีลได้ โดยผู้บริโภคสามารถส่งตลับรีฟิลที่จะต้องการรีไซเคิลไปยัง PACT เพื่อดำเนินการต่อไป

จุดเด่นอีกข้อของแบรนด์ คือการนำเสนอระบบสมัครสมาชิก (subscription) ที่จะเอื้อความสะดวกให้กับผู้บริโภคในการวางแผนรีฟิลสินค้าแบบอัตโนมัติตามแต่แผนการใช้ผลิตภัณฑ์ของผู้บริโภคแต่ละคน โดยสามารถเลือกกำหนดเวลารีฟิลได้ทุก 4, 6, 8 หรือ 12 สัปดาห์ และเลือกบริการให้รับรีไซเคิลสินค้าได้ด้วย

นอกจากนั้น แบรนด์ยังแสดงความมุ่งมั่นพัฒนาสินค้าโดยรับหลักการความเป็นกลางทางคาร์บอน (carbon neutral) มาใช้ กล่าวคือ มีการวิเคราะห์จำนวนคาร์บอนที่ถูกปล่อยออกมาในระหว่างกระบวนการผลิต และระหว่างการขนส่งสินค้าถึงมือผู้บริโภค โดยทำงานร่วมกับ Carbonfund.org ในการชดเชยคาร์บอน (carbon offset) ด้วย

ประเด็นดังกล่าวเกี่ยวข้องกับ
#SDG12 การผลิตและการบริโภคอย่างยั่งยืน
– (12.5) ลดการผลิตของเสียโดยการป้องกัน การลด การแปรรูปเพื่อนำกลับมาใช้ใหม่ และการนำมาใช้ซ้ำ ภายในปี 2573

แหล่งที่มา:
Refill revolution: Trestique brings refillable, one-stop makeup routine to promote repeat buys (cosmetics design)
trestique FAQ (trestique)
trestique Supscription (trestique)
trestique Zero-Waste (trestique)
Meet trestique + Co-Founder Jenn Kapahi (youtube)

Last Updated on กุมภาพันธ์ 4, 2022

Author

  • Thiraphon Singlor

    Editor | อยากรู้ความคิดของคนต่างพื้นเพ ต่างสังคมและวัฒนธรรม สนใจความเป็นไปของโลก ความมั่นคง และการพัฒนา แล้วนำมาถ่ายทอดร้อยเรียงเรื่องราวเล่าให้ฟัง

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น