เพราะ ‘โลกร้อน’ เกินจะปล่อยไว้ นักวิทยาศาสตร์ทั่วโลกจึงต้องออกมาเคลื่อนไหว

  • นักวิทยาศาสตร์จากองค์การ NASA รวมถึงประชาชนกลุ่มหนึ่งถูกจับกุมหน้าสำนักงานการเงินในสหรัฐอเมริกา เนื่องจากก่อการประท้วงเพื่อเคลื่อนไหวประเด็นปัญหาสภาพภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลงไปของโลก
  • จุดประสงค์สำคัญของเหล่านักวิทยาศาสตร์ในการประท้วงครั้งนี้คือการเรียกร้องให้หยุดการสนับสนุนการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล เพื่อลดความเสี่ยงจากวิกฤตสภาพภูมิอากาศที่รุนแรงจากข้อมูลรายงานของ IPCC ล่าสุดเมื่อต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา
  • นักวิทยาศาสตร์ทั่วโลกนับพันต่างร่วมออกมาสนับสนุนการเคลื่อนไหวนี้ ณ เมืองใหญ่ต่าง ๆ ทั่วโลก รวมถึงได้ร่วมลงนามในจดหมายในนามคณะ “Scientist Rebellion” เพื้อย้ำเจตนารมณ์ดังกล่าว

ปีเตอร์ คาลมุส นักวิทยาศาสตร์จากองค์การ NASA และผู้ร่วมประท้วงจำนวนหนึ่งถูกจับกุมตัวเมื่อวันที่ 6 เมษายน ที่ผ่านมาในขณะที่ทำการประท้วงโดยการล่ามโซ่ตนเองไว้กับประตูหน้าสำนักงานสถาบันการเงิน JPMorgan Chase & Co เมืองลอสแองเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อแสดงออกถึงการต่อต้านเนื่องจาก JPMorgan Chase & Co ได้ให้การสนับสนุนทางการเงินในการลงทุนด้านพลังงานฟอสซิลสูงที่สุดเป็นจำนวนเงิน 268,593 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 9 ล้านกว่าบาท) เมื่อเทียบกับสถาบันการเงินอื่น ๆ ตามรายงาน Banking on Climate Change Fossil Fuel Finance Report ปี 2563

นอกจากนี้ นักวิทยาศาสตร์อีกกว่านับพันคนจากหลายประเทศทั่วโลก ได้ออกมาเคลื่อนไหวเกี่ยวกับปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ซึ่งถือว่าเป็นวิกฤตสำคัญระดับโลกหลังการเผยแพร่รายงานของคณะกรรมการระหว่างรัฐบาลว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ หรือ Intergovernmental Panel on Climate Change (IPCC) ของ Working Group III ในประเด็นการบรรเทาปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Mitigation of Climate Change) เมื่อวันที่ 4 เมษายน ที่ได้ออกมาย้ำเตือนสาธารณชนถึงความจำเป็นเร่งด่วนในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกปริมาณมหาศาลให้ได้ในปี 2568 เพื่อหลีกเลี่ยงจากหายนะอันเป็นผลมาจากสภาพภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลงของโลก

ทั้งนี้ เหล่านักวิทยาศาสตร์ในนามคณะ ‘Scientist Rebellion’ นับร้อยกว่ารายได้ร่วมร่างจดหมายแสดงจุดยืนความต้องการและร่วมลงนามสนับสนุนเพื่อเน้นย้ำเจตนารมณ์การเคลื่อนไหวดังกล่าว โดยข้อความในจดหมายได้กล่าวถึงปัญหาสิ่งแวดล้อมและสภาพภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่องตั้งแต่หลายทศวรรษที่ผ่านมา ส่งผลให้จำนวนสายพันธุ์สิ่งมีชีวิตลดลงและอุณหภูมิเฉลี่ยโลกสูงขึ้น สิ่งเหล่านี้ได้ส่งสัญญาณถึงวิกฤตสำคัญที่จะเกิดขึ้นในอนาคต อาทิ วิกฤตทางอาหารเนื่องจากปัญหาการเพาะปลูก อันจะส่งผลไปถึงวิกฤตเศรษฐกิจและสังคมต่อไป

ปีเตอร์ คาลมุส ยังเป็นผู้ก่อตั้งแอปพลิเคชัน Earth Hero และ Climate Ad Project ซึ่งมีเป้าหมายสำคัญในการสร้างความตระหนักรู้ ตลอดจนเคลื่อนไหวและเสริมพลังทุกคนในการรับมือกับวิกฤตสภาพภูมิอากาศ

“เราพยายามเตือนพวกคุณมาตลอดตั้งแต่หลายทศวรรษที่ผ่านมา”… “นักวิทยาศาสตร์ทั่วโลกหลายคนต่างละเลยปัญหานี้กันมานาน มันถึงเวลาแล้วที่ต้องหยุดละเลย ไม่เช่นนั้นเราจะสูญเสียทุกอย่าง” ปีเตอร์ คาลมุส ได้กล่าวไว้ขณะทำการประท้วง

อ่านเพิ่มเติม 
SDG Vocab | 44 – Climate Change Mitigation – การลดปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
รายงาน IPCC ฉบับใหม่เผยข้อมูลผลกระทบและความเสี่ยงจาก Climate Change ต่อปัญหาสุขภาพปัจจุบัน
SDG Updates | Climate Change ไม่ใช่เรื่องเล่น ๆ – สิ่งที่รัฐต้องตระหนักจากรายงาน IPCC ล่าสุดรายงาน IPCC ล่าสุด เตือนว่า อุณหภูมิโลกที่สูงขึ้น จะทำให้เกิดสภาพอากาศสุดขั้วรุนแรงที่ “ไม่เคยมีมาก่อนในประวัติศาสตร์”

ประเด็นดังกล่าวเกี่ยวข้องกับ 
#SDG13 การรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
– (13.1) เสริมภูมิต้านทานและขีดความสามารถในการปรับตัวต่ออันตรายและภัยพิบัติทางธรรมชาติที่เกี่ยวข้องกับภูมิอากาศในทุกประเทศ
– (13.2) บูรณาการมาตรการด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในนโยบาย ยุทธศาสตร์ และการวางแผนระดับชาติ
– (13.3) พัฒนาการศึกษา การสร้างความตระหนักรู้ และขีดความสามารถของมนุษย์และของสถาบันในเรื่องการลดปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การปรับตัว การลดผลกระทบ การเตือนภัยล่วงหน้า

แหล่งที่มา:
NASA scientist arrested after chaining himself to Chase Bank as part of global climate protests (Business Insider)
Scientists Stage Worldwide Climate Change Protests After IPCC Report (Smithsonian Magazine)
Climate scientists are desperate: we’re crying, begging and getting arrested (The Guardian)

ผลงานนี้ได้รับการสนับสนุนจากมูลนิธิเพื่อการพัฒนานโยบายสุขภาพระหว่างประเทศ ภายใต้โครงการเร่งรัดการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนด้านสุขภาพของประเทศไทย

Last Updated on พฤษภาคม 1, 2022

Author

  • Phongnarin Sukcham

    Knowledge Communication | ผู้ชอบสำรวจการ "ข้าม" วัฒนธรรมของตนเองและสังคม แต่ไม่มองข้ามความอยุติธรรมที่ฉุดรั้งการพัฒนา

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น