SDG Move ร่วมให้ข้อเสนอแนะต่อร่างรายงาน VLR SDG4 ของโครงการ ACCESS School

30 มีนาคม 2566 – ศูนย์วิจัยและสนับสนุนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDG Move) โดยมีพิมพ์นารา อินต๊ะประเสริฐ ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายองค์ความรู้ เข้าร่วมเวทีพิจารณาร่างรายงานทบทวนผลการดำเนินงานตามวาระการพัฒนาที่ยั่งยืน ค.ศ. 2030 ระดับท้องถิ่นโดยสมัครใจ (VLR) ในเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนเป้าหมายที่ 4 การศึกษาคุณภาพ (#SDG4) ภายใต้โครงการส่งเสริมการมีส่วนร่วมภาคประชาสังคมเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา (ACCESS School) ซึ่งบริหารโครงการโดย มูลนิธิแอ็คชั่นเอด ประเทศไทย ร่วมกับสมาคมสภาการศึกษาทางเลือกไทย และสมาคมไทบ้าน ณ ห้องประชุมกำแหง พลางกูร สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา

“การประชุมติดตามสนับสนุนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน เป้าหมายที่ 4 และพิจารณาร่างรายงานผลการทบทวนการดำเนินงานตามวาระการพัฒนาที่ยั่งยืน ค.ศ. 2030 ระดับชาติโดยสมัครใจ (VNR/VLR) เป้าหมายที่ 4” มีวัตถุประสงค์หนึ่งเพื่อขอรับความคิดเห็นต่อการจัดทำร่างรายงาน VNR/VLR ของ SDG4 นี้ ให้ได้สะท้อนสถานการณ์ปัจจุบันของโรงเรียนขนาดเล็ก จากผู้เชี่ยวชาญและผู้มีประสบการณ์ด้านการขับเคลื่อนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนด้านการศึกษา จากทั้งกระทรวงศึกษาธิการ สำนักปลัดกระทรวงศึกษาธิการ สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา กองการศึกษาท้องถิ่นฯ /กรมการปกครองส่วนท้องถิ่นกระทรวงมหาดไทย กระทรวงการต่างประเทศ ตัวแทนภาคประชาสังคม-ภาควิชาการ-ภาคเอกชน และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในระดับพื้นที่ โดยมีดร.คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการเป็นประธานในการประชุม

ข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากเวทีการประชุมฯ ในครั้งนี้จะถูกนำไปใช้ประโยชน์ในการจัดทำ (ร่าง) รายงานภาคประชาสังคมด้านการศึกษากรณีศึกษาโรงเรียนขนาดเล็ก โรงเรียนของชุมชนที่สร้างหลักประกันและโอกาส ลดความเหลื่อมล้ำและมีคุณภาพอย่างมีส่วนร่วมของเด็กและชุมชนในการเรียนรู้ตลอดชีวิต ร่วมติดตามและสนับสนุนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนเป้าหมายที่ 4 (Voluntary Local Reviews) เพื่อเสนอและประกอบรายงานผลการทบทวนการดำเนินงานตามวาระการพัฒนาที่ยั่งยืน ค.ศ. 2030 ระดับชาติโดยสมัครใจ (Voluntary National Review: VNR) ของประเทศไทย

Last Updated on พฤษภาคม 15, 2023

Author

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น