นายกฯ สั่งเร่งทำโรดแมปขับเคลื่อนประเทศใน 4 เดือน

ที่มา : bangkokbiznews.com

“นายกรัฐมนตรี” สั่งทำแผนโรดแมปขับเคลื่อนประเทศให้แล้วเสร็จภายใน 4 เดือน ชี้ต้องสอดคล้องกับเรื่องเร่งด่วน 30 ลำดับ-ยุทธศาสตร์ 20 ปี

นายปรเมธี วิมลศิริ เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน หรือกพย. ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ได้สั่งให้สศช. และทุกหน่วยงานที่รับผิดชอบเกี่ยวกับแผนงานด้านการพัฒนาที่ยั่งยืน หรือ SDG ไปจัดทำแผนโรดแมปเพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงานให้ต้องสอดคล้องกับเรื่องเร่งด่วน 30 ลำดับแรกให้เสร็จภายใน 4 เดือน รวมทั้งให้ใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาเป็นกลไกขับเคลื่อนสำคัญ และให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ 20 ปี จากนั้นจึงเสนอให้ กพย.พิจารณาอีกครั้ง

ทั้งนี้ การขับเคลื่อนระยะแรก คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน ได้จัดทำแผนมาเสนอ หลังจากได้ร่วมกับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย หรือสกว. คัดเลือกเป้าประสงค์ที่มีความสำคัญ 30 ลำดับ โดยได้ตรวจสอบความพร้อมของกลไกการดำเนินงานต่างๆ ทั้งในขั้นตอนการปฏิบัติ และการมีกฎหมายมารองรับ ซึ่งได้จัดระบบว่ามีหน่วยงานไหนที่รับผิดชอบเสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยการขับเคลื่อนนี้ จะครอบคลุมยุทธศาสตร์ชาติ 6 ด้าน ทั้งเศรษฐกิจ ความมั่นคง สังคม ส่วนที่เหลืออีก 100 เป้าประสงค์จะทำให้ครบในลำดับต่อไป

Last Updated on มกราคม 4, 2022

Author

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น