‘Solar Mamas’ เหล่าคุณแม่ ผู้สร้างพลัง(งาน) และแสงสว่างให้หมู่บ้าน

ในปี 2019 จำนวนประชากรที่เข้าไม่ถึงไฟฟ้าทั่วโลก ยังมีสูงถึง 770 ล้านคน แม้จะถือว่าเป็นตัวเลขที่ลดลงต่ำเป็นประวัติการณ์ แต่การพัฒนานี้ก็ยังไม่ครอบคลุมสม่ำเสนอในทุกพื้นที่ มีประชากรอีก 70% ที่อาศัยอยู่ในกลุ่มประเทศแอฟริกาทางตอนใต้ของทะเลทรายซาฮารา (Sub-Sahara African) ที่ยังคงไม่มีไฟฟ้าใช้ นั่นหมายความว่า เมื่อพระอาทิตย์ตก กิจกรรมทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการเรียน หรือ ทำงาน จะต้องหยุดลง ที่เป็นผลร้ายมากกว่านั้นคือ การใช้ตะเกียงน้ำมันก๊าดในบ้านเรือนเพื่อให้แสงสว่าง และเป็นเชื้อเพลิงในการทำอาหารก่อให้เกิดมลพิษทางอากาศ และเป็นผลเสียอย่างรุนแรงต่อสุขภาพผู้หญิงที่ทำงานในครัวเรือนโดยตรง

Barefoot College คือ องค์กรในประเทศอินเดียที่ให้การฝึกฝนหญิงวัย 35 ปีขึ้นไป ที่ส่วนใหญ่ไม่รู้หนังสือ ให้กลายเป็นวิศวกรพลังงานแสงอาทิตย์ หรือ Solar Mama ซึ่งจะนำพลังงานสะอาดและแสงสว่างมาสู่หมู่บ้านของพวกเธอ


ผู้เข้ารับการฝึกอบรมส่วนใหญ่เป็นหญิงวัยคุณแม่หรือคุณยายที่ไม่มีโอกาสได้เรียนหนังสือจากประเทศกำลังพัฒนาทั้งในทวีปแอฟริกา อเมริกา เอเชีย และหมู่เกาะในมหาสมุทรแปซิฟิก ผู้หญิงกลุ่มนี้เป็นผู้มีรากเหง้าที่แน่นแฟ้นกับบ้านเกิดและมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาชุมชนโดยการนำระบบไฟฟ้าที่ยั่งยืนไปสู่หมู่บ้านที่ห่างไกล

ตลอดระยะเวลาหกเดือน “Solar Mamas” เหล่านี้จะได้เรียนรู้ที่จะ ประดิษฐ์ ติดตั้ง และบำรุงรักษาแผงโซลาร์เซลล์และแบตเตอรี่เพื่อจัดหาแหล่งพลังงานทดแทนให้กับชุมชนของพวกเธอ เนื่องจาก ‘คุณแม่’ เหล่านี้อ่านเขียนไม่ได้เกือบทั้งหมด ดังนั้นโปรแกรมการเรียนส่วนใหญ่จึงใช้เครื่องมือเป็น รูปภาพ รหัสและคู่มือ และเป็นการสอนโดยการลงมือปฏิบัติจริง โดยผู้เรียนไม่จำเป็นต้องเข้าใจภาษาอังกฤษ

นอกจากความรู้ด้านวิศวกรรมแล้ว Barefoot College ยังสอนทักษะด้านอื่นๆ ซึ่งรวมถึงการทำงบประมาณและบัญชี เรียนรู้การใช้เทคโนโลยีเพื่อเพิ่มโอกาสในการหาความรู้ผ่านโลกดิจิทัล รวมถึงความรู้ด้านอนามัยการเจริญพันธุ์และจัดการวิสาหกิจขนาดย่อย เพื่อเป็นประโยชน์ในการต่อยอดพัฒนาชีวิตและพึ่งพาตนเองได้

“เราต้องการเสริมพลังให้ผู้หญิงเหล่านี้ทั้งมิติด้านสังคมและเศรษฐกิจ”

Sue Stevenson ผู้อำนวยการฝ่ายความร่วมมือเชิงกลยุทธ์และการพัฒนาระหว่างประเทศ Barefoot College

Barefoot College ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 1972 ในหมู่บ้านทิโลเนีย พื้นที่ชนบทห่างไกลในรัฐราชาสถาน ประเทศอินเดีย โดย นักสังคมสงเคราะห์ที่มีชื่อเสียง Bunker Roy ในปัจจุบัน Barefoot College ได้ฝึกฝน ‘Solar Mamas’ ในกว่า 93 ประเทศ ติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ไปว่า 18,047 ครัวเรือน และลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนที่เป็นอันตรายได้ถึง 4,020 กรัม โดยการเปลี่ยนมาใช้แสงอาทิตย์เป็นแหล่งพลังงานสะอาดสำหรับแสงสว่าง ความร้อนและการปรุงอาหารแทนน้ำมันก๊าด

ปัจจุบัน Barefoot College มีศูนย์ฝึกอบรมที่ประเทศอินเดีย แซนซิบาร์ บูร์กินาฟาโซและมาดากัสการ์ และอีกหลายแห่งอยู่ระหว่างการพัฒนาที่ประเทศไลบีเรีย กัวเตมาลา ฟิจิ และเซเนกัล โดยได้รับเงินทุนสนับสนุนจากหลายแหล่ง เช่น หน่วยงานรัฐบาล สถาบันการเงิน องค์กรพหุภาคี (เช่น UN Women) และมูลนิธิต่างๆ (Coca Cola, Frey และ Erol)

อ้างอิง: https://www.iea.org/reports/sdg7-data-and-projections/access-to-electricity
https://www.forbes.com/sites/berenicemagistretti/2019/07/25/these-solar-mamas-are-trained-as-engineers-to-bring-power-and-light-to-their-villages/?sh=4057d9b2204f
https://www.barefootcollege.org

Last Updated on กุมภาพันธ์ 12, 2021

Author

  • Natetida Bunnag

    Social Media Manager - ตัวแทน 'คนธรรมดา' ในชุมชนนักวิชาการ อ่าน แปล และสื่อสารเรื่องความยั่งยืน

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น