รัฐต่าง ๆ กำลังเตรียมตัวกลับมาประชุมใน “กระบวนการทบทวนเพื่อพัฒนา HLPF” อีกครั้งในปีนี้ หลังจากเลื่อนกำหนดการจากปีที่แล้วเพราะการระบาดของโควิด-19

เขียนเมื่อ 13 มกราคม 2564
ถิรพร สิงห์ลอ

กระบวนการทบทวน (The consultation and negotiation process) เพื่อพัฒนาการประชุมหารือระดับสูงทางการเมืองว่าด้วยการพัฒนาที่ยั่งยืน (High-level Political Forum on Sustainable Development: HLPF) ที่เป็นการติดตามความคืบหน้าของการดำเนินการรวมถึงการแลกเปลี่ยนแนวปฏิบัติที่ดีและความท้าทาย ในการขับเคลื่อนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDG) ทั้งหมด 17 เป้าหมาย และบางเป้าหมายเป็นการเฉพาะระหว่างประเทศสมาชิกขององค์การสหประชาชาตินั้น ตามกำหนดการเดิมได้เริ่มต้นขึ้นเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563 และเลื่อนออกไปในเดือนเมษายนในปีนั้น ซึ่งเป็นผลมาจากการแพร่ระบาดของสถานการณ์โควิด-19

เนื่องจากในปี 2562 เป็นการครบรอบ 4 ปีแรกหลังการรับรองเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน 2030 ดังนั้น การประชุมสมัชชาสหประชาชาติสมัยสามัญ ครั้งที่ 74 (กันยายน 2562 – กันยายน 2563) จึงมีการทบทวน 4 ปีแรกของการดำเนินงาน HLPF รวมถึงหารือการดำเนินการของคณะมนตรีเศรษฐกิจและสังคมแห่งสหประชาชาติ (Economic and Social Council: ECOSOC) ซึ่งเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม HLPF โดยกำหนดการของกระบวนการทบทวนเพื่อพัฒนา HLPF ในเดือนกุมภาพันธ์ 2563 เป็นการให้บรรดารัฐสมาชิกเข้าร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับขอบเขตของการติดตามทบทวน HLPF ประเด็นสำคัญ ๆ ที่ควรมีการถกแถลง รวมไปถึงการแลกเปลี่ยนวิธีการพัฒนากลไกของ HLPF อย่างรายงานการติดตามและทบทวนผลการปฏิบัติตามวาระการพัฒนาที่ยั่งยืนในระดับชาติโดยสมัครใจ (Voluntary National Review: VNR) และที่สำคัญคือจะสามารถให้ทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วมได้อย่างไร

อย่างไรก็ตาม ท่ามกลางสถานการณ์โควิด-19 ทำให้เดือนเมษายน 2563 บรรดารัฐต่าง ๆ เห็นพ้องกันว่าควรกลับมาเริ่มดำเนินการกระบวนการทบทวนเพื่อพัฒนา HLPF อีกครั้งเมื่อ UN สามารถมีการดำเนินการตามปกติได้ในห้วงการประชุมสมัชชาสหประชาชาติสมัยสามัญ ครั้งที่ 75 (กันยายน 2563 – กันยายน 2564)

ล่าสุดในปีนี้ จะเริ่มมีการหารือกันอย่างไม่เป็นทางการในช่วงกลางเดือนมกราคมและคาดว่าการพูดคุยจะเสร็จสิ้นภายในเดือนมีนาคม โดยเป็นการกำหนดเวลาเพื่อไม่ให้ช่วงเวลาของการหารือคาบเกี่ยวกับกำหนดการอื่นที่จะมีการดำเนินการต่อไปในปีเดียวกัน สำหรับการหารือกันอย่างไม่เป็นทางการนี้ มีผู้แทนถาวรจากประเทศออสเตรียและเซเนกัล ซึ่งได้รับการแต่งตั้งจากประธานสมัชชาสหประชาชาติ (President of the UN General Assembly) เมื่อเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2563 เป็นผู้ประสานงานร่วม

แหล่งอ้างอิง:

#SDGWatch #SDG17 #IHPP

Last Updated on มกราคม 4, 2022

Author

  • Thiraphon Singlor

    Editor | อยากรู้ความคิดของคนต่างพื้นเพ ต่างสังคมและวัฒนธรรม สนใจความเป็นไปของโลก ความมั่นคง และการพัฒนา แล้วนำมาถ่ายทอดร้อยเรียงเรื่องราวเล่าให้ฟัง

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น