“Vaccine Nationalism” ทำให้ประเทศที่รวยจนไม่เท่ากันเข้าถึงวัคซีนได้ไม่เท่าเทียม

เขียนเมื่อ 15 มกราคม 2564
ถิรพร สิงห์ลอ

ขณะที่วัคซีนอาจเป็นความหวังเดียวที่จะหยุดยั้งโควิด-19 ได้ ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก ได้ชี้สถานการณ์ของวัคซีนป้องกันโควิด-19 ว่าปัญหาที่ชัดเจนประการหนึ่งคือการที่ประเทศที่ร่ำรวย ประเทศที่มีรายได้ปานกลาง ประเทศที่ยากจน หรือประเทศที่เป็นชายขอบ เข้าถึงวัคซีนได้ไม่เท่าเทียมกัน

โดยการที่ประเทศร่ำรวยสั่งซื้อวัคซีนป้องกันโควิด-19 ล่วงหน้าไปแล้วจำนวนหลายพันล้านโดส มากพอที่จะใช้ปกป้องประชากรของตนจากไวรัสได้ไม่รู้กี่ครั้งต่อกี่ครั้ง วัคซีนที่มีจำกัดอยู่แล้วจึงมีไม่เพียงพอจ่ายแจกให้กับประเทศอื่น ๆ และอาจจะยิ่งทำให้ราคาวัคซีนสูงขึ้นด้วยการนึกถึงความปลอดภัยของประชาชนและความต้องการของประเทศตนก่อนประเทศอื่น เป็นที่มาของการเรียกว่า “Vaccine Nationalism” ที่ต้องถามว่าเราจะให้ความสำคัญกับอะไรเป็นอันดับแรกระหว่าง “ประเทศ” กับ “โลก”

เพราะในขณะที่ประเทศร่ำรวยปลอดภัยจากไวรัส โดยที่ยังมีประเทศอื่น ๆ ซึ่งไม่สามารถเข้าถึงวัคซีนได้อย่างเท่าเทียมกันนั้น ประเทศที่ยากจนส่วนใหญ่จึงอาจจะยังไม่สามารถได้รับภูมิคุ้มกันจากวัคซีนภายในปี 2564 นี้ ซี่งในทางหนึ่ง อาจส่งผลให้สภาพเศรษฐกิจโลกที่ย่ำแย่ฟื้นตัวได้ยากและช้าขึ้น หากเราคำนึงว่าทุกคนก็อยู่ในเศรษฐกิจโลกเดียวกัน

สมาพันธ์วัคซีนระหว่างประเทศ (Gavi) กล่าวว่า การยึดมั่นใน “COVAX” ซึ่งเป็นความริเริ่มในระดับโลกที่พยายามจะช่วยจัดหาวัคซีนที่มีประสิทธิภาพและปลอดภัยให้ทุกคนและทุกประเทศสามารถเข้าถึงได้อย่างเท่าเทียมกัน ไม่ว่า “จะมีกำลังจ่ายหรือไม่” เป็นทางที่ดีที่สุดที่จะช่วยแก้ไขปัญหานี้ โดยที่มีเป้าหมายจะแจกจ่ายวัคซีนอย่างน้อยประมาณ 1.3 พันล้านโดสไปให้ประเทศที่มีรายได้ปานกลางและที่ยากจน ซึ่งมีคุณสมบัติตรงตามนโยบายของ COVAX หรือประมาณร้อยละ 20 ของประชากรโลก ภายในปี 2564 ทั้งนี้ จะเกิดขึ้นไม่ได้เลยหากไม่มีความร่วมมือกันระหว่างประเทศต่าง ๆ ในระดับโลก

ประเด็นวัคซีนไม่ใช่เพียงการสร้างหลักประกันสุขภาพที่ดีสำหรับทุกคนในทุกวัยตามเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนเป้าหมายที่ 3 เท่านั้น แต่การที่คนมีโอกาสเท่าเทียมกันที่จะได้รับวัคซีน ลดความไม่เสมอภาคทั้งภายในและระหว่างประเทศ ยังตอบโจทย์เป้าหมายที่ 10 และเป็นเรื่องความร่วมมือระหว่างประเทศซึ่งตอบเป้าหมายที่ 17 ด้วย ทั้งนี้ ประเด็นความร่วมมือระหว่างประเทศในเรื่องของการระบาดโควิด-19 และวัคซีน จะมีการพูดคุยแลกเปลี่ยนกันในการประชุมของสภาเศรษฐกิจโลก (World Economic Forum) ประจำปี 2021 ที่เมืองดาวอส สวิตเซอร์แลนด์ ระหว่างวันที่ 25-29 มกราคมนี้

แหล่งอ้างอิง:

https://news.un.org/en/story/2021/01/1081692
https://www.weforum.org/agenda/2021/01/what-is-vaccine-nationalism-coronavirus-covid-19-pandemic/
https://www.weforum.org/agenda/2020/09/what-is-covax

ติดตามข้อมูล COVAX ได้ที่

https://www.who.int/initiatives/act-accelerator/covax

ติดตามการประชุม WEF ได้ที่

https://www.weforum.org/events/the-davos-agenda-2021/about

#SDGWatch #HealthandWellbeing #SDG3 #SDG10 #SDG17

Last Updated on มกราคม 12, 2022

Author

  • Thiraphon Singlor

    Editor | อยากรู้ความคิดของคนต่างพื้นเพ ต่างสังคมและวัฒนธรรม สนใจความเป็นไปของโลก ความมั่นคง และการพัฒนา แล้วนำมาถ่ายทอดร้อยเรียงเรื่องราวเล่าให้ฟัง

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น