หน่วยงานด้านสาธารณสุข จับมือ TikTok ส่งต่อข้อมูล COVID-19 ที่ถูกต้อง

การแชร์หรือส่งต่อข้อมูลอันเป็นเท็จ หรือเฟคนิวส์ ในช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 กลายเป็นประเด็นที่สร้างปัญหาให้ทั่วโลกตั้งแต่มีเริ่มมีการระบาดเกิดขึ้น เพราะนอกจากจะทำให้ประชาชนและสังคมเกิดความสับสน ตื่นตระหนกแล้ว ยังอาจเพิ่มภาระการทำงานให้หน่วยงานที่รับผิดชอบด้านสาธารณสุขโดยตรง การรับมือกับข้อมูลเท็จในโลกโซเชียล คือ การใช้ประโยชน์จากพื้นที่นั้นเพื่อนำเสนอข้อมูลที่แท้จริงให้ไปสู่วงกว้างที่สุดและเร็วที่สุด

บัญชีผู้ใช้ TikTok ชื่อ @thaimoph (ไทยรู้สู้โควิด) โดยกระทรวงสาธารณสุข เปิดตัวตั้งแต่ต้นปี 2563 ในขณะที่มีผู้ป่วยโควิด-19 ทั่วโลกแตะหลักแสนเท่านั้น โดยเป็นช่องทางเผยแพร่ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ รวมถึงการดูแลสุขภาพ วิธีการป้องกันตนเองจากเชื้อไวรัส และอัปเดทข่าวสารที่ควรรู้อย่างทั่วถึง ในภาวะที่ข่าวสารและข่าวลือพรั่งพรูมาจากทุกทิศทาง ข้อมูลที่ถูกต้องคือสิ่งที่ประชาชนต้องการ ปัจจุบันบัญชี ‘ไทยรู้สู้โควิด’ มีผู้ติดตามมากกว่า 114,400 บัญชี (ข้อมูลวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2564)

สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมกับ เครือข่ายพลเมืองสร้างสรรค์สังคม Creative Citizen เปิดตัวแคมเปญรับมือการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ – #อย่าเพิ่งจับอย่าเพิ่งทัช บน TikTok เมื่อวันที่ 25 มกราคมที่ผ่านมา เพื่อเชิญชวนให้คนไทยนำเสนอไอเดียสนุกๆ ในการดูแลตัวเอง และทำความสะอาดและหลีกเลี่ยงการสัมผัสจุดเสี่ยงแพร่เชื้อโควิด-19 เช่น ล้างมือให้ถูกวิธี เช็ดหน้าจอโทรศัพท์มือถือ ทำความสะอาดลูกบิดประตู และงดการสัมผัสใบหน้า โดยได้รับกระแสตอบรับอย่างดี ปัจจุบันมียอดผู้เข้าชมแฮชแท็กนี้บน TikTok กว่า 16 ล้านครั้ง (ข้อมูลวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2564)

ก่อนหน้านี้ในปี 2563 สสส. เคยร่วมกับ TikTok แบ่งปันข้อมูล ความรู้ที่ถูกต้องและเป็นประโยชน์ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 มาแล้ว ในแคมเปญ #ล้างมือ4 วิ โดยได้รับความร่วมมือจากศิลปิน ดาราจำนวนมากชวนชาเลนจ์เต้นล้างมือ 40 วินาที อย่างถูกวิธี โดยมียอดวิวรวมสูงถึง 5.4 พันล้านวิว

ในระดับโลก องค์การอนามัยโลก (WHO) ก็ได้ใช้พื้นที่บนแพลตฟอร์ม TikTok ในการสื่อสารข้อมูลอย่างถูกต้องเกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ให้กับผู้คนทั่วโลก โดยใช้บัญชีชื่อ @World Health Organization (WHO)  ตั้งแต่เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2563 ปัจจุบันมีผู้ติดตามมากถึง 2.8 ล้านบัญชีทั่วโลก WHO เริ่มต้นด้วยการโพสต์วิดีโอสั้นๆ เรื่องการป้องกันตนเองจากเชื้อไวรัส และการใช้หน้ากากอนามัยให้ถูกวิธี จนมาถึงประเด็นเรื่องวัคซีนที่เป็นที่จับตามองของทั้งโลกขณะนี้

การเติบโตของ TikTok แอปพลิเคชั่นแพลตฟอร์มวิดีโอจากประเทศจีน ซึ่งเป็นที่นิยมแพร่หลายในหมู่วัยรุ่นทั่วโลก ข้อมูลจาก Sensor Tower กลายเป็นแอปฯ แรกที่ไม่ได้อยู่ในเครือของ Facebook ที่มียอดดาวน์โหลดเมื่อนับจนถึงจบไตรมาสแรกปี 2563 มากกว่า 2,000 ล้านครั้งทั้งบน Google Play Store และ App Store โดยเป็นยอดดาวน์โหลดถึง 315 ล้านครั้งในเฉพาะไตรมาสแรกของปี 2563 นี้ ซึ่งตรงกับช่วงที่หลายๆ ประเทศเริ่มมีมาตรการเข้มงวดในการจำกัดการเดินทางและการใช้พื้นที่สาธารณะเนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ผู้คนแสวงหาช่องทางความบันเทิงใหม่ๆ

อ้างอิง
https://www.thaihealth.or.th/Content/54016-สสส.%20X%20TtikTok%20จัดแคมเปญ%20ล้างมือ%2040%20วิ%20ถึง%20อย่าเพิ่งจับอย่าเพิ่งทัช.html
https://www.businessinsider.com/who-joins-tiktok-to-share-information-about-the-coronavirus-2020-3
https://www.marketingoops.com/news/brand-move/thai-ministry-of-public-health-open-tiktok-account-share-covid19/
https://www.thumbsup.in.th/tiktok-records-download-revenue 

Last Updated on กุมภาพันธ์ 12, 2021

Author

  • Natetida Bunnag

    Social Media Manager - ตัวแทน 'คนธรรมดา' ในชุมชนนักวิชาการ อ่าน แปล และสื่อสารเรื่องความยั่งยืน

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น