8 มีนาคม 2564 วันสตรีสากลปีนี้ ผู้หญิงจะเป็นผู้นำสร้างอนาคตที่เท่าเทียมในยุคโควิด-19

ภาพจาก: UN Women

“Women in leadership: Achieving an equal future in a COVID-19 world” ธีมของการขับเคลื่อนและตระหนักถึงพลังของผู้หญิงในวันสตรีสากลปีนี้ ต่างไปจากเดิมด้วยบริบทของโควิด-19 ที่ทำให้เห็นหรือเน้นย้ำความสำคัญของผู้หญิงในทุกประเด็นของการตัดสินใจ ไปสู่อนาคตที่มีความยั่งยืน มีความเท่าเทียมและมีโอกาสสำหรับทุกคน มีสันติสุข ปราศจากการเหมารวม การปรามาศ และความรุนแรง

และแม้ว่าผู้หญิงจะมีบทบาทความสำคัญมากเพียงใด แต่ก็ยังประสบกับอุปสรรคในบางแง่มุมของพื้นที่ชีวิต วันนี้จึงชวนทบทวนย้อนดูบทบาทความสำคัญของผู้หญิงและอุปสรรคที่ยังคงมีต่อผู้หญิงโดยสังเขป ดังนี้

#บทบาทความสำเร็จ
● การมีส่วนร่วมและการเป็นผู้นำของผู้หญิงอย่างเต็มกำลังความสามารถในทุกพื้นที่ของชีวิต ช่วยขับเคลื่อนให้เกิดความก้าวหน้า มีผลลัพธ์ในด้านบวก
● ● ทั้งในการตอบสนองต่อสถานการณ์โควิด-19 อย่างการที่ผู้หญิงเป็นหน่วยหน้าสำคัญในการต่อสู้ อาทิ ในฐานะบุคลากรทางการแพทย์ส่วนหน้า นักวิทยาศาสตร์ แพทย์ และผู้ดูแล
● ● หรือเป็นแนวหน้าการเคลื่อนไหวทางสังคมทั้งออนไลน์และออฟไลน์ ต่อสู้เพื่อความยุติธรรม การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และความเท่าเทียม
● ● ไปจนถึงการที่ผู้หญิงมีบทบาทในกระบวนการเจรจาเพื่อสันติภาพ จะสามารถทำให้มีสันติภาพตามข้อตกลงและอยู่ได้ยาวนานขึ้น

#อุปสรรคที่ยังคงมีต่อผู้หญิง
● ผู้หญิงยังคงไม่สามารถเข้าไปมีบทบาทในทุกส่วนของชีวิตและการตัดสินใจได้ โดยมีผู้หญิงเป็นประมุขของรัฐหรือรัฐบาลใน 22 ประเทศ และมีเพียงประมาณ 24.9% เป็นสมาชิกรัฐสภา หรือยังคงมีสมาชิกรัฐสภาทั่วโลกที่เป็นผู้หญิงอายุน้อยกว่า 30 ปี น้อยกว่า 1%
● ผู้หญิงยังคงมีงานที่มีรายได้น้อย หรือได้รายได้น้อยกว่าเพื่อนร่วมงานผู้ชาย 11%
● รวมถึงว่ามีความเป็นไปได้ว่าผู้หญิงเกือบสองเท่าของผู้ชายอาจตกงานในช่วงวิกฤติโควิด-19 นั่นหมายความว่าวิกฤติโควิด-19 จะยิ่งเพิ่ม ‘ความจน’ สำหรับผู้หญิง ขยายช่องว่างความจนระหว่างผู้หญิงและผู้ชาย

ประเด็นดังกล่าวเกี่ยวข้องกับ
#SDG5 บรรลุความเสมอภาคระหว่างเพศและให้อำนาจเสริมพลังกับผู้หญิงและเด็กหญิงทุกคน

ทั้งนี้ หากสนใจติดตามประเด็น #GenderEquality เพิ่มเติม สามารถติดตามได้ที่ Generation Equality Forum ซึ่งจะจัดขึ้นในกรุงเม็กซิโกระหว่างวันที่ 29 – 31 มีนาคมนี้ และไปสิ้นสุดที่กรุงปารีสในเดือนมิถุนายน

แหล่งอ้างอิง:

https://www.unwomen.org/en/news/in-focus/international-womens-day
https://www.undp.org/content/undp/en/home/news-centre/speeches/2021/international-womens-day-2021.html

#SDGWatch #ihpp #SDG5

Last Updated on มีนาคม 7, 2021

Author

  • Thiraphon Singlor

    Editor | อยากรู้ความคิดของคนต่างพื้นเพ ต่างสังคมและวัฒนธรรม สนใจความเป็นไปของโลก ความมั่นคง และการพัฒนา แล้วนำมาถ่ายทอดร้อยเรียงเรื่องราวเล่าให้ฟัง

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น