‘Only Together’ เราถึงจะยุติโควิด-19 ได้: แคมเปญใหม่ของ UN เรียกร้องประเด็นความเสมอภาคให้วัคซีนมีพร้อมสำหรับทุกคน

“Only together can we end the pandemic and transform a new era of hope.”

– UN Deputy Secretary-General Amina J. Mohammed

เพื่อความเป็นหนึ่งเดียวกัน ให้วัคซีนมีพร้อมสำหรับทุกคน UN ออกแคมเปญ ‘Only Together’ เน้นย้ำความจำเป็นของการประสานความร่วมมือระดับโลกให้ทุกคนในทุกประเทศเข้าถึงวัคซีนได้อย่างเสมอภาคและเป็นธรรม เริ่มจากบุคลากรทางการแพทย์และกลุ่มผู้เปราะบางก่อนเป็นอันดับแรก

ปัจจุบันที่มีคนมากกว่า 2.5 ล้านคนทั่วโลกเสียชีวิตจากโควิด-19 การสร้างภูมิคุ้มกันโรคด้วยวัคซีนป้องกันโควิด-19 เป็นความหวังเดียวที่จะยุติโรคระบาด ไม่ให้ใครต้องเสียชีวิตอีก รวมถึงป้องกันสายพันธุ์ใหม่และให้เศรษฐกิจกลับมาดีขึ้น

ด้วยเหตุนี้ ในขณะที่บางประเทศที่ร่ำรวยมีวัคซีนมากพอสำหรับประชากรตนแต่ยังคงมีประเทศจำนวนหนึ่งที่ยังไม่มีวัคซีน ‘Only together’ จึงเป็นการเรียกร้องให้รัฐบาลหันมาทำงานร่วมกันเช่นเดียวกับภาคเอกชน เพื่อให้มีวัคซีนพร้อมสำหรับทุกคน ไม่ว่าจะเป็นการแลกเปลี่ยนข้อมูลและโดสวัคซีนที่ล้นเกินความจำเป็นในบางประเทศ รวมถึงการแลกเปลี่ยนเทคโนโลยีและการลดประเด็นสิทธิบัตรวัคซีนลง ให้มีคลังวัคซีนที่มากขึ้นและให้การจ่ายแจกเป็นไปได้อย่างเร็วขึ้น อันหมายถึงจะช่วยยุติโรคระบาดได้เร็วขึ้นด้วย

นอกจากนี้ รัฐบาลสามารถร่วมสมทบทุนกับ COVAX ที่พยายามจะสนับสนุนวัคซีนให้กับประเทศที่เข้าร่วมกว่า 190 ประเทศโดยเฉพาะประเทศที่ยากจน ทว่ายังขาดงบประมาณอีก $2 พันล้านเพื่อให้เพียงพอต่อผู้ที่ต้องการภายในสิ้นปี 2564 นี้

ประเด็นดังกล่าวเกี่ยวข้องกับ
#SDG3 สร้างหลักประกันว่าด้วยคนมีชีวิตที่มีสุขภาพและสุขภาวะที่ดีสำหรับทุกคนในทุกวัย
เป้าประสงค์ที่ 3.8 บรรลุการมีหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า การเข้าถึงการบริการสาธารณสุขจำเป็นที่มีคุณภาพ และเข้าถึงยาและวัคซีนจำเป็นที่ปลอดภัย มีประสิทธิภาพ มีคุณภาพ และมีราคาที่สามารถซื้อหาได้
#SDG17 หุ้นส่วนความร่วมมือระดับโลกเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน
เป้าประสงค์ที่ 17.6 กล่าวถึงความร่วมมือระหว่างประเทศและในภูมิภาคแบบเหนือ-ใต้ ใต้-ใต้ และไตรภาคี การเข้าถึงและแบ่งปันความรู้ทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม
เป้าประสงค์ที่ 17.16 กล่าวถึงหุ้นส่วนความร่วมมือระดับโลก การแบ่งปันความรู้ความเชี่ยวชาญ เทคโนโลยี ทรัพยากรด้านการเงิน เพื่อสนับสนุนให้บรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยเฉพาะในประเทศกำลังพัฒนา
เป้าประสงค์ที่ 17.17 กล่าวถึงหุ้นส่วนความร่วมมือระหว่างภาครัฐ ภาครัฐ-ภาคเอกชน และประชาสังคม\

แหล่งอ้างอิง:
https://news.un.org/en/story/2021/03/1087072
https://www.un.org/sites/un2.un.org/files/un_verified_only_together_press_release.pdf
https://shareverified.com/en/onlytogether/

#SDGWatch #HealthandWellbeing #SDG3 #SDG17

Last Updated on มีนาคม 14, 2021

Author

  • Thiraphon Singlor

    Editor | อยากรู้ความคิดของคนต่างพื้นเพ ต่างสังคมและวัฒนธรรม สนใจความเป็นไปของโลก ความมั่นคง และการพัฒนา แล้วนำมาถ่ายทอดร้อยเรียงเรื่องราวเล่าให้ฟัง

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น