Youth Culture Inc. เผยผลกระทบจากโควิด-19 ทำให้เยาวชนในแคนาดารู้สึกโดดเดี่ยว ไม่มีแรงบันดาลใจ เพราะขาดปฏิสัมพันธ์กับสังคม

ต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ธุรกิจเพื่อสังคมสัญชาติแคนาดา Youth Culture Inc. เผยแพร่รายงาน ‘Covid-19 Youth Impact Report: From an Equity, Diversity, and Inclusion Lens’ 23 หน้าที่ได้มาจากการพูดคุย รับฟังมุมมองและความท้าทายที่เยาวชน 200 คน ทั่วประเทศแคนาดาต่างเผชิญในช่วงการระบาดของโควิด-19

Youth Culture Inc’s COVID-19 Youth Impact Report from an Equity, Diversity and Inclusion Lens released March 2021 youthimpactreport.com (CNW Group/Youth Culture Inc.)

โดยข้อมูลที่เก็บตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2563 ถึงมกราคม 2564 พบว่า เยาวชน 43% รู้สึกขาดแรงบันดาลใจในการใช้ชีวิต เพราะชีวิตที่ตัดขาดจากสังคมทำให้อยู่ที่บ้านและใช้อินเตอร์เน็ตเท่านั้น ขาดปฏิสัมพันธ์กับคนหรือความรู้สึกของการเป็นส่วนหนึ่งของชุมชนจนอาจนำไปสู่ภาวะซึมเศร้าได้ มี 46% ที่รู้สึกกลัวการไม่เป็นที่รู้จัก 54% รู้สึกโดดเดี่ยว 81% รู้สึกขาดโอกาสการมีงานทำและการมีรายได้ 65% รู้สึกไม่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลและอุตสาหกรรม นอกจากนี้ ยังพบว่ามีประเด็นเรื่องการเข้าถึงอินเตอร์เน็ตสำหรับการเรียนออนไลน์ และผลกระทบของโรคระบาดที่มีต่อแต่ละกลุ่มเยาวชนผิวดำ ผิวสี และชนพื้นเมืองอย่างไม่ได้สัดส่วน

การสำรวจ ‘เสียงสะท้อน’ ของเยาวชนนี้ ก็เพื่อให้ภาคส่วนต่าง ๆ ของสังคม ไม่ว่าจะเป็นรัฐบาล ภาคอุตสาหกรรม และการศึกษา ได้นำข้อมูลไปพัฒนาให้มีการสนับสนุนเยาวชน ที่รวมถึงการเตรียมความพร้อมและสร้างความสามารถในการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลง (resilience) สร้างเครือข่ายเยาวชนและข้อริเริ่มใหม่ ๆ ที่จะเป็นการสร้างโอกาสให้พวกเขาได้เข้ามามีส่วนร่วมมากขึ้น รวมทั้งการใส่ใจประเด็นด้านสุขภาพและสุขภาวะที่ดี โดยเฉพาะสุขภาพจิตใจ การมีปฏิสัมพันธ์ทางสังคม การศึกษา โอกาสงานและการพัฒนาทักษะในอนาคต

ตลอดจนการมียุทธศาสตร์ที่ออกแบบเฉพาะสำหรับเยาวชนในแต่ละ ‘ชุมชน’ ของคนผิวดำ ผิวสี ชนพื้นเมือง ซึ่งมีประเด็นเรื่องการเสียเปรียบด้านเศรษฐกิจสังคม เยาวชนที่มีความพิการ และชนกลุ่มน้อย (underrepresented groups)

ประเด็นดังกล่าวเกี่ยวข้องกับ
#SDG3 ที่มีการกล่าวถึงสุขภาพและสุขภาวะที่ดี ที่รวมถึงสุขภาพจิต
#SDG4 ที่มีการกล่าวถึงการศึกษาที่มีคุณภาพ ครอบคลุมและเท่าเทียม
#SDG8 ที่มีการกล่าวถึงการจ้างงานเต็มที่และมีผลิตภาพ การมีงานที่สมควรสำหรับทุกคน
#SDG16 ที่มีการกล่าวถึงการมีส่วนร่วมในสังคม ครอบคลุม
#SDG17 ที่มีการกล่าวถึงหุ้นส่วนความร่วมมือภายในประเทศ

แหล่งอ้างอิง:
https://www.newswire.ca/news-releases/youth-culture-inc-releases-covid-19-youth-impact-report-from-a-diversity-and-inclusion-lens-814950195.html
https://youthimpactreport.com/insights/

Last Updated on มีนาคม 23, 2021

Author

  • Thiraphon Singlor

    Editor | อยากรู้ความคิดของคนต่างพื้นเพ ต่างสังคมและวัฒนธรรม สนใจความเป็นไปของโลก ความมั่นคง และการพัฒนา แล้วนำมาถ่ายทอดร้อยเรียงเรื่องราวเล่าให้ฟัง

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น