เด็ก ๆ ในเปอร์โตริโกมาตั้งบูธขายมะนาวกับ Lemonade Day วันนี้ ให้มีประสบการณ์โตไปเป็นผู้ประกอบการ ฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศในวันหน้า

ธุรกิจขนาดเล็กและผู้ประกอบการเป็นสันหลังขับเคลื่อนเศรษฐกิจในสหรัฐฯ แต่ทักษะที่จะกล้าคิดวางแผนและลงมือทำพร้อมรับกับความเสี่ยงให้ไปถึงฝันนั้น ต้องใช้ความรับผิดชอบและคำแนะนำที่ดี และไม่สามารถจะทำได้เพียงในชั่ววัน

นั่นจึงเป็นที่มาของ Lemonade Day ที่จะเสริมพลัง (empower) และปลูกฝังเมล็ดพันธุ์ความเป็นผู้ประกอบการให้กับเด็กทุกคนในสหรัฐฯ ให้ได้เรียนรู้ความเป็นผู้ประกอบการในโลกของความเป็นจริงจากการลงมือทำจนเกิดทักษะและประสบการณ์ (experienced-based program) การทำงานหนักและการบริหารทรัพยากรให้สามารถพึ่งพาตนเองจนเติบโตไปเป็นนักธุรกิจได้ตามความฝัน

สถานที่ตั้งที่มีกิจกรรมของ Lemonade Day : เข้าถึงเว็บไซต์ได้ที่ Lemonade Day

Lemonade Day ในฐานะหลักสูตรการเรียนการสอนประเภทหนึ่ง เกิดขึ้นเมื่อปี 2550 ในสหรัฐฯ ก่อนจะขยายต่อไปถึงแคนาดาและหมู่เกาะเปอร์โตริโก ซึ่งกิจกรรมที่ว่าก็คือ ‘การตั้งบูธขายมะนาว’ ให้เด็กและวัยรุ่นได้ลองมีธุรกิจที่หารายได้ด้วยตัวเอง ส่วนคนที่จะมาเป็นเมนเทอร์ให้กับนักช่างฝันเหล่านี้ก็คือครูและผู้ปกครอง โดยยังจะได้เข้าถึงทรัพยากรสำหรับการเพิ่มทักษะการขายด้วย อาทิ การเข้าอบรมในเวิร์คชอป การเรียนเกี่ยวกับการก่อตั้งและดำเนินธุรกิจ รวมทั้งความรู้เกี่ยวกับตลาดมะนาว

ล่าสุดที่หมู่เกาะเปอร์โตริโกจะจัดกิจกรรมขึ้นวันที่ 12 มิถุนายน 2564 โดยมี CRECE องค์กรไม่แสวงหากำไรเป็นผู้ถือลิขสิทธิ์ ซึ่งตอนนี้มีเด็กและวัยรุ่นมากกว่า 600 คนรอบหมู่เกาะที่เข้าร่วมกิจกรรมนี้ โดยนอกจากจะได้รับการสนับสนุนอุปกรณ์การเรียนจำพวกบูธไว้ขายของ เด็ก ๆ ยังมีโอกาสเข้าแข่งขันและรับรางวัลเป็นเป็นบูธขายของที่ดีที่สุด มะนาวที่ดีที่สุด และ ‘นักธุรกิจแห่งปี’ อีกด้วย

เข้าถึงเว็บไซต์ได้ที่ Lemonade Day

สำหรับหมู่เกาะเปอร์โตริโกเอง นอกจากจะเป็นการฝึกพัฒนาทักษะความรับผิดชอบและการพึ่งพาตนเองของเด็กเอง ยังเป็นเรื่องของการช่วยค้ำจุนชุมชนและให้เด็กได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการฟื้นฟูเศรษฐกิจของเปอร์โตริโกใหม่ด้วย (economic rebirth)

ประเด็นดังกล่าวเกี่ยวข้องกับ
#SDG8 การเติบโตทางเศรษฐกิจการจ้างงานเต็มที่และมีผลิตภาพ และงานที่ดีสำหรับทุกคน ซึ่งมีที่พูดถึงความเป็นผู้ประกอบการ ธุรกิจ SMEs การลดสัดส่วนของเยาวชนที่ไม่มีงานทำและไม่มีการศึกษา

แหล่งอ้างอิง:
https://newsismybusiness.com/youth-entrepreneurship-program-lemonade-day-slated-for-june-12/
https://lemonadeday.org/

Last Updated on มีนาคม 24, 2021

Author

  • Thiraphon Singlor

    Editor | อยากรู้ความคิดของคนต่างพื้นเพ ต่างสังคมและวัฒนธรรม สนใจความเป็นไปของโลก ความมั่นคง และการพัฒนา แล้วนำมาถ่ายทอดร้อยเรียงเรื่องราวเล่าให้ฟัง

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น