ภัยพิบัติธรรมชาติเกิดขึ้นมากกว่า 50 ปีที่ผ่านมาถึง 3 เท่า โดยเอเชียได้รับผลกระทบมากที่สุด

รายงานของ FAO ‘The impact of disasters and crises on agriculture and food security: 2021’ เผย ภัยพิบัติธรรมชาติที่เกิดขึ้นทุกวันนี้ มีมากกว่าช่วงทศวรรษ 1970 เป็นต้นมาถึง 3 เท่า และมักกระทบกับภาคการเกษตรทั้งพืชพันธุ์และปศุสัตว์มากที่สุดประมาณ 63% โดยเปรียบเทียบกับภาคส่วนอื่นอย่างการท่องเที่ยวหรืออุตสาหกรรม

เข้าถึงรายงานฉบับเต็มได้ที่: FAO และศึกษาอ่านประเด็นดังกล่าวแบบ interactive ได้ที่: Disasters in agriculture

โดยที่ประเทศที่พัฒนาน้อยที่สุด (LDCs) ประเทศที่มีรายได้ต่ำและรายได้ปานกลางได้รับผลกระทบมากที่สุด และเอเชียเป็นภูมิภาคที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดอันดับแรก ตามมาด้วยแอฟริกา ลาตินอเมริกา และแคริบเบียน

ขณะที่ภัยพิบัติที่ทำให้เกิดความเสียหายในภาคการเกษตรอันดับแรก ได้แก่ สภาพอากาศสุดขั้วที่ส่งผลต่อความแห้งแล้ง ตามมาด้วยน้ำท่วม พายุ การอุบัติใหม่ของภัยพิบัติทางชีวภาพอย่างโรคระบาดและศัตรูพืช และการเกิดไฟป่าขนาดใหญ่

ในรายงานฉบับนี้ยังได้แปลงความเสียหายทางเศรษฐกิจหรือความเสียหายทางภาคการเกษตรเมื่อคิดเป็นเงิน เป็นประเด็นผลกระทบต่อความมั่นคงทางอาหารเมื่อคิดเป็นโภชนาการ (แคลอรี่) เป็นครั้งแรกด้วย ดังนั้นแล้ว การลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติจึงสำคัญมากต่อการรักษาบทบาทของภาคการเกษตรในการค้ำจุนให้เกิดความยั่งยืน

แหล่งที่มา: https://news.un.org/en/story/2021/03/1087702

Last Updated on มีนาคม 25, 2021

Author

  • Thiraphon Singlor

    Editor | อยากรู้ความคิดของคนต่างพื้นเพ ต่างสังคมและวัฒนธรรม สนใจความเป็นไปของโลก ความมั่นคง และการพัฒนา แล้วนำมาถ่ายทอดร้อยเรียงเรื่องราวเล่าให้ฟัง

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น