#TOGETHERBAND สร้างการรับรู้และกระตุ้นการดำเนินการ SDGs ผ่านเสื้อผ้าและเครื่องประดับที่ทุกคนใส่ได้

TOGETHERBAND แคมเปญไม่แสวงหากำไรจากแบรนด์ Bottletop แบรนด์แฟชั่นระดับ luxury ที่เน้นความยั่งยืนจากประเทศอังกฤษ ได้เปิดตัว คอลเล็กชันชุดอยู่บ้าน (loungewear) ในชื่อ #TOGETHERWEAR ที่ผลิตจากวัสดุรีไซเคิล 100% เมื่อวันที่ 18 มีนาคม ซึ่งเป็นวันรีไซเคิลโลก

เสื้อยืด Togetherwear
(ที่มา: Togetherband)

คอลเลกชัน #TOGETHERWEAR นี้ประกอบด้วย สเวตเตอร์ เสื้อฮู้ด เสื้อยืด และกระเป๋าผ้าที่ทำมาจากฝ้ายออแกนิกรีไซเคิล 60% และโพลีเอสเตอร์ที่มาจากขวดพลาสติกรีไซเคิล 40% โดยผลิตในโรงงานที่ใช้พลังงานหมุนเวียนและแรงงานมีคุณภาพชีวิตในการทำงานที่เหมาะสม ออกแบบมาให้สวมใส่ได้ทุกเพศ ซึ่งจะช่วยสร้างการรับรู้และกระตุ้นการดำเนินการตามเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals: SDGs) โดยเฉพาะ SDG 12 – responsible consumption and production. 

โดยรายได้จากการจำหน่าย loungewear คอลเลกชันนี้จะเข้ากองทุน #TOGETHERFUND ซึ่งจะบริจาคเงินเพื่อสนับสนุน NGOs หลายแห่งทั่วโลกที่ทำงานเพื่อความก้าวหน้าที่สำคัญเกี่ยวกับ SDGs

แคมเปญ #TOGETHERBAND เป็นที่รู้จักในวงกว้างตั้งแต่ปี 2019 เมื่อเปิดตัว สายรัดข้อมือ 17 สี ตาม SDGs ทั้ง 17 เป้าหมาย โดยตัวสายผลิตจากขยะพลาสติกในมหาสมุทร ตะขอเกี่ยวทำจากโลหะที่มาจากอาวุธปืนผิดกฎหมายที่ยึดคืนมาได้จากประเทศเอลซัลวาดอร์ และยังช่วยสนับสนุนการจ้างงานช่างฝีมือผู้หญิงในเนปาล ที่สำคัญคือได้คนดังทั่วโลกกว่า 200 คน ร่วมเป็น #TOGETHERBAND Ambassadors โดยมีทั้งจากสายแฟชัน นักกีฬา นักแสดง นักธุรกิจ นักวิชาการ ตัวแทนจากองค์กรเอกชน อาทิ David Beckham เพื่อ SDG 3 – Good Health and Well-being และ Naomi Campbell เพื่อ SDG 1 – No Poverty

ผู้ก่อตั้งแบรนด์ Bottlepop บอกเล่าความเป็นมาของแคมเปญ TOGETHERBAND ว่า พวกเขามีโอกาสได้พบนาง Amina J Mohammed รองเลขาธิการสหประชาชาติและได้รู้จัก Global Goals เมื่อเดือนกันยายน 2015 ที่นิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา พวกเขาตระหนักว่าแบรนด์ Bottlepop นั้นมีการดำเนินงานที่เชื่อมโยงกับ 12 เป้าหมายจากทั้งหมด 17 เป้าหมาย ดังนั้นเขาจึงตัดสินใจใช้การออกแบบที่ยั่งยืนและวัฒนธรรมการสร้างสรรค์ที่พวกเขามีเป็นเครื่องมือเผยแพร่เป้าหมายระดับโลกนี้ให้ทุกคนรู้ โดย #TOGETHERBAND มีเป้าหมายที่จะดึงผู้คนเข้าสู่บทสนทนาเรื่อง SDGs ด้วยการให้แต่ละคนเลือกสนับสนุนเป้าหมายที่มีความสำคัญที่สุดสำหรับตนเอง และจำหน่ายสายรัดข้อมือเป็นคู่ เพื่อแชร์ต่อให้กับคนใกล้ตัว

ผลิตภัณฑ์ในแคมเปญ TOGETHERBAND ยังมี #TOGETHER MASK หน้ากากที่ทำจากฝ้ายออแกนิก ที่จะบริจาคหน้ากากอนามัยให้บุคลากรทางการแพทย์อีกหนึ่งชิ้นทุกการซื้อ และ #TOGETHER BOTTTLE ที่การซื้อกระบอกน้ำ ❤ OCEAN BOTTLE ทุก 1 กระบอก จะช่วยหยุดขวดพลาสติก 1,000 ขวดไม่ให้ลงสู่ทะเลและช่วยสนับสนุนการแก้ปัญหามลพิษจากพลาสติกในระยะยาว

ติดตาม #TOGETHERBAND ได้ที่
Website: https://togetherband.org
Facebook: facebook.com/togetherbandofficial/
Linkedin: https://www.linkedin.com/company/togetherband/
Instagram: @togetherbandofficial

แคมเปญ #TOGETHERBAND เชื่อมโยงกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ในประเด็นหลัก คือ
- SDG 12 การผลิตและการบริโภคที่ยั่งยืน ในประเด็น ลดการปล่อยสารเคมีและของเสียเป็นพิษออกสู่ธรรมชาติและจัดการอย่างถูกต้อง (12.4) ลดของเสียโดยกระบวนการ reuse และ recycle (12.5) และ การสร้างความตระหนักถึงการพัฒนาที่ยั่งยืนในสังคม (12.8)
- SDG 14 ทรัพยากรทางทะเล ในประเด็น การป้องกันและลดมลพิษทางทะเลโดยเฉพาะที่เกิดจากกิจกรรมบนแผ่นดิน (14.1)
- SDG 6 น้ำสะอาดและการสุขาภิบาล ในประเด็น มลพิษทางน้ำและการบำบัดน้ำเสีย (6.3)
- SDG 8 งานที่มีคุณค่าและการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ 
- SDG 5 ความเท่าเทียมทางเพศของผู้หญิง
- SDG 7 พลังงานสะอาดที่เข้าถึงได้
- SDG 16 ความสงบสุข ยุติธรรม และสถาบันที่เข้มแข็ง

featured image source: L’officiel Arabia

Last Updated on มีนาคม 30, 2021

Author

  • Natetida Bunnag

    Social Media Manager - ตัวแทน 'คนธรรมดา' ในชุมชนนักวิชาการ อ่าน แปล และสื่อสารเรื่องความยั่งยืน

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น