รู้จักสบู่ก้อน ‘AWA’ สบู่ซักผ้าลดมลพิษในน้ำกับการอนุรักษ์วิถีชีวิตที่พึ่งพิงแหล่งน้ำจากเทือกเขาแอนดีส

ในเปรู ยังมีคนจำนวนกว่า 159 ล้านคนที่พึ่งพาแม่น้ำ ทะเลสาบ บ่อน้ำ ลำธาร ใช้สำหรับการซักเสื้อผ้า เพราะเป็นวิถีชีวิตที่สืบทอดมาตั้งแต่ต้นกำเนิดชาวอินคา ที่การซักผ้าเป็นที่พบปะสังสรรค์และพักผ่อนของบรรดาสาว ๆ ในหมู่บ้าน ปัญหามีเพียงแต่ว่าสบู่ที่ใช้ซักผ้าทำให้แหล่งน้ำปนเปื้อนมลพิษและก่อให้เกิดโรคภัยตามมา ทั้งที่แหล่งน้ำเดียวกันนี้เป็นที่ดื่มกินของทั้งหมู่บ้าน

ภาพจาก: AWA

นั่นจึงเป็นที่มาของโปรเจ็ก ‘สบู่ก้อน AWA’ สบู่ก้อนเพื่อการซักผ้าโดยเฉพาะที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพราะมีจุลินทรีย์โพรไบโอติกส์ (probiotics) ที่ช่วยลดการปนเปื้อนในแม่น้ำได้ 75% โดยขณะที่ซักผ้าตามธรรมชาตินั้น แทนที่สบู่ก้อน AWA จะปล่อยอนุภาคลงสู่ในแม่น้ำเหมือนสบู่แบบดั้งเดิม มันจะเกาะกับหินและสาหร่ายแทน

ซึ่งสบู่ก้อน AWA มาจากความร่วมมือของ 3 ทีมด้วยกัน –  Andea บริษัทผลิตน้ำแร่ที่มุ่งมั่นรักษาทรัพยากรธรรมชาติบริเวณเทือกเขาแอนดีส ร่วมทำวิจัยกับสตาร์ทอัพด้านนวัตกรรมเพื่อการพัฒนาสังคม CIRSYS ที่ประกอบไปด้วยวิศวกร นักเคมี และนักชีววิทยา และยังได้ร่วมมือกับ fahrenheit DDB อะเจนซีที่เข้ามาช่วยดูแลการสื่อสารประเด็นนี้

นอกจากนี้ ยังได้มีการแจกจ่ายสบู่ก้อน AWA ให้กับรัฐบาล องค์กรไม่แสวงผลกำไร ธุรกิจเพื่อสังคม และผู้ผลิตสบู่ เพื่อนำไปกระจายต่อให้กับคนที่พึ่งพาการซักผ้ากับแหล่งแม่น้ำ ให้ช่วยกันใส่ใจเรื่องการปนเปื้อนในแหล่งแม่น้ำด้วย

ประเด็นดังกล่าวเกี่ยวข้องกับ:
#SDG6 น้ำและสุขาภิบาล ซึ่งครอบคลุมถึงเรื่องคุณภาพน้ำ และมลพิษทางน้ำ
#SDG9 โครงสร้างพื้นฐาน เทคโนโลยี และนวัตกรรม ซึ่งครอบคลุมถึงการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม
#SDG17 หุ้นส่วนความร่วมมือเพื่อการพัฒนา

ติดตามเรื่องราวของ ‘สบู่ AWA’ ที่:
https://youtu.be/-tY6j3VKzSQ
ที่เว็บไซต์: https://en.proyectoawa.com/
และเฟสบุ๊ค: https://www.facebook.com/agua.andea/

แหล่งอ้างอิง: https://www.designboom.com/readers/awa-soap-cleans-rivers-andea-fahrenheit-ddb-03-30-2021/

Last Updated on มีนาคม 31, 2021

Author

  • Thiraphon Singlor

    Editor | อยากรู้ความคิดของคนต่างพื้นเพ ต่างสังคมและวัฒนธรรม สนใจความเป็นไปของโลก ความมั่นคง และการพัฒนา แล้วนำมาถ่ายทอดร้อยเรียงเรื่องราวเล่าให้ฟัง

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น