SDG Recommends | รายงานการคุ้มครองทางสังคมของโลก 2563 – 2565: ทางแยกและทางเลือก

อ่าน – ความยั่งยืนในรายงานโลก วันนี้ ชวนคุณมาอ่านรายงานการคุ้มครองทางสังคมของโลก 2563 – 2565 (World Social Protection Report 2020–22) ที่ฉายภาพรวมพัฒนาการของระบบการคุ้มครองทางสังคม การคุ้มครองทางสังคมขั้นพื้นฐาน (social protection floors) ประโยชน์ การใช้จ่ายของงบประมาณภาครัฐ และที่สำคัญคือผลกระทบของโควิด-19 ที่มีต่อมาตรการคุ้มครองทางสังคม

ในขณะเดียวกัน รายงานฉบับนี้ยังเป็นบทวิเคราะห์ความก้าวหน้าของหลักประกันการคุ้มครองทางสังคมอย่างถ้วนหน้า (universal social protection coverage) ที่เจาะจงเพื่อบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน หรือ SDGs สำหรับผู้ที่สนใจและโดยเฉพาะผู้ที่ทำงานเกี่ยวข้องกับเรื่องมาตรการคุ้มครองทางสังคม รายงานฉบับนี้จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง เพราะเป็นแหล่งรวบรวมข้อมูลล่าสุดรายประเทศและตัวชี้วัดของ SDGs

#SDG1 – 1.3.1 สัดส่วนของประชากรที่ได้รับความคุ้มครองทางสังคมขั้นพื้นฐาน จำแนกตามเพศ และแบ่งเป็นเด็ก ผู้ว่างงาน ผู้สูงอายุ ผู้พิการ หญิงตั้งครรภ์ เด็กเกิดใหม่ ผู้ที่ได้รับบาดเจ็บจากการทำงาน คนยากจน และคนที่อยู่ในสถานะเปราะบาง

ข้อสรุปโดยสังเขปของรายงาน ระบุว่า

  • โควิด-19 ได้เข้ามาทำให้ความเหลื่อมล้ำยิ่งร้าวลึก และในทุกประเทศยังเผชิญกับช่องว่างการให้การคุ้มครองทางสังคมที่มีมากขึ้น ในมิติด้านหลักประกัน/ความครอบคลุม (coverage) ความรอบด้าน และความเพียงพอสำหรับประชาชนทุกกลุ่ม อาทิ เด็กและเยาวชน ผู้หญิง/ผู้ชาย ผู้พิการ ผู้สูงอายุผู้ที่ป่วยไข้ ผู้ที่เจ็บป่วยจากการทำงาน ผู้ที่ไม่มีงานทำ
  • โควิด-19 ทำให้เห็นการตอบสนองด้วยนโยบายการคุ้มครองทางสังคมของนานาประเทศ ระหว่างประเทศที่ร่ำรวยและประเทศที่ยากจน/ที่มีรายได้ปานกลาง ที่ไม่เสมอหน้า/คู่ขนานกัน โดยส่วนหนึ่งมาจากช่องว่างด้านเงินทุน
  • การฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมยังมีความไม่แน่นอน และการขยายงบประมาณสำหรับการคุ้มครองทางสังคมจะยังคงเป็นกุญแจสำคัญ
  • ขณะเดียวกัน การก่อตั้งให้มีการคุ้มครองทางสังคมโดยถ้วนหน้าและการตระหนักถึงสิทธิมนุษยชน/สิทธิประกันตนสำหรับทุกคน ก็เป็นหัวใจสำคัญที่สะท้อนถึงหลักที่มีคนเป็นศูนย์กลางเพื่อคงไว้ซึ่งความเป็นธรรมทางสังคม
  • ทว่านานาประเทศอยู่ตรง ‘ทางแยก’ ของทางเลือกระบบการคุ้มครองทางสังคม เช่นว่าจะเลือกเส้นทางที่จะต้องลงทุนใช้งบประมาณกับระบบคุ้มครองทางสังคมจำนวนมาก หรือ จะใช้งบประมาณไปกับระบบดังกล่าวเพียงเล็กน้อย

แหล่งที่มา:
World Social Protection Report 2020-22: Social protection at the crossroads – in pursuit of a better future (ILO)

Author

  • Thiraphon Singlor

    Editor | อยากรู้ความคิดของคนต่างพื้นเพ ต่างสังคมและวัฒนธรรม สนใจความเป็นไปของโลก ความมั่นคง และการพัฒนา แล้วนำมาถ่ายทอดร้อยเรียงเรื่องราวเล่าให้ฟัง

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น