SDG 101 | รู้หรือไม่? เลขเป้าหมายของ SDGs ไม่ได้เรียงตามลำดับสำคัญ

เรามักคุ้นชินกับการตั้งเป้าหมายที่มีการเรียงลำดับประเด็นสำคัญจากน้อยไปมาก จึงมีคนจำนวนไม่น้อยที่เข้าใจว่า SDGs 17 เป้าหมาย ถูกจัดเรียงตามลำดับความสำคัญ กล่าวคือ SDG 1 สำคัญที่สุด ส่วนเป้าหมายอื่น ๆ สำคัญเร่งด่วนรองลงมา ซึ่งเป็นความเข้าใจที่ผิด!! ตัวเลข SDGs ถูกจัดเรียงให้ประเด็นกลุ่มเดียวกัน (People, Prosperity, Planet, Peace, Partnership)  อยู่ในตัวเลขช่วงเดียวกันเพื่อง่ายต่อการจดจำและสื่อสารเท่านั้น SDGs ทั้ง 17 เป้าหมายมีความสำคัญเท่ากัน ไม่มีเป้าหมายใดสำคัญมากไปกว่ากัน

เรื่องนี้สำคัญมากแค่ไหน?

ความเข้าใจเรื่องนี้สำคัญ และมีผลต่อมุมมองของคนนำไปใช้ถึงขั้นกำหนดทิศทางหรือวางแผนผิดเลยทีเดียว เพราะหากเข้าใจว่าแต่ละเป้าหมายสำคัญลดหลั่นกันอาจทำให้เกิดการวางแผนโดยมุ่งเป้าไปที่ SDGs ข้อใดข้อหนึ่งโดยไม่ได้คำนึงถึง SDGs เป้าหมายอื่น ด้วยความเข้าใจว่าต้องค่อย ๆ ทำทีละเป้าหมายจนเกิดการลงมือทำโดยแยกขาดจากกัน   ทั้งที่ตามหลักการแล้ว SDGs ถูกออกแบบภายใต้แนวคิดที่เน้นการพัฒนาอย่างบูรณาการ  (Integrated Development) เพราะประเด็นปัญหาที่โลกเราเผชิญนั้นสอดคล้อง ส่งผลกระทบ และเชื่อมโยงกันไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อม

 ดังนั้น การจะบรรลุ SDGs ได้เราต้องทำทุกเป้าหมายไปพร้อม ๆ กัน จะเลือกทำเป้าหมายใดเพียงลำพังไม่ได้

เพื่อให้เห็นภาพชัดเจนขึ้น เราขอยกตัวอย่างการมองปัญหายอดฮิตที่ทุกคนให้ความสำคัญอย่าง “ปัญหาความยากจน”

เมื่อเราอยากแก้ ปัญหาความยากจน (SDG 1) ทุกคนต่างรู้ดีว่าต้องทำให้คนเหล่านี้มีรายได้เพิ่มขึ้น จะทำเช่นนั้นได้ต้องมีการจ้างงานที่ดีจึงจะมีรายได้ มีสวัสดิการ (SDG8)  และการที่พวกเขาจะมีงานดี ๆ ทำได้ พวกเขาต้องมีทักษะความรู้จึงจำเป็นต้องได้รับการศึกษาที่มีคุณภาพ (SDG4) และแน่นอนว่าการศึกษาที่มีคุณภาพจะเกิดขึ้นได้ นอกจากพึ่งพาครูที่เก่ง หลักสูตรที่ดีแล้ว เรายังต้องมีสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยให้คนของเราสามารถเรียนรู้ได้ดีอีกด้วย จะเห็นได้ว่าปัญหาบางอย่างไม่อาจแก้ได้ด้วยการลงมือจัดการเฉพาะ SDGs เป้าหมายนั้นโดยลำหัง แต่ต้องทำควบคู่ไปกับเป้าหมายอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องด้วย

SDG 101 เนื้อหารูปแบบใหม่ที่อยากหยิบเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยมาเล่าแบบย่อยง่ายให้คุณรู้จัก SDGs ในมุมที่อาจไม่เคยรู้มาก่อน อ่านเพิ่มเติมได้ที่ https://www.sdgmove.com/category/sdg-101/

Last Updated on มกราคม 4, 2022

Author

  • Pimnara Intaprasert

    Editor | คนทำงานข้ามสายที่ชอบมองภาพใหญ่และอยากเห็นงานพัฒนามองทุกศาสตร์อย่างเชื่อมโยง

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น