Art for a Healthy Planet 2021 แคมเปญงานศิลปะที่เรียกร้องให้มนุษย์สร้างสันติภาพกับสิ่งแวดล้อม

Art and SDGs
ศิลปะกับการพัฒนาที่ยั่งยืน

นอกเหนือจากข้อมูลทางสถิติและงานวิจัยที่ช่วยให้เราเข้าใจสถานการณ์โลก ปัญหาความท้าทาย และความก้าวหน้าของการลงมือทำแล้ว ‘งานศิลปะ’ ในทุก ๆ แขนงยังช่วยย่อยองค์ความรู้ด้านต่าง ๆ ที่บางครั้งอาจจะยากและซับซ้อน ให้เป็นการสื่อสารที่เข้าใจได้ง่ายขึ้น หาวิธีดึงดูดที่จะนำไปสู่การตระหนักรู้ เปิดตาให้ผู้รับชมได้ตีความโดยที่มีอารมณ์ความรู้สึกเข้ามาร่วม ไปจนถึงนำความเข้าใจนั้นไปออกแบบต่อยอดและลงมือทำด้วยตัวเองต่อไป


องค์การไม่แสวงผลกำไรจากเดนมาร์ก ‘ART 2030’ ตัวแทนของชุมชนคนทำงานศิลปะผ่านโครงการ กิจกรรมสาธารณะและการศึกษา และแพลตฟอร์มการสื่อสารองค์ความรู้วาระการพัฒนาที่ยั่งยืน ได้จัดแคมเปญ Art for a Healthy Planet 2021 ให้ทุกคนได้เข้ามามีส่วนร่วม และตระหนักถึงความท้าทายที่มีต่อสุขภาวะของโลกและทุกสิ่งมีชีวิตที่ปัจจุบันสปีชีส์กว่าล้านสปีชีส์กำลังเสี่ยงที่จะสูญพันธุ์ ทว่าทุกสิ่งในโลกล้วนเชื่อมโยงโดยไม่ได้ตัดขาดออกจากกัน งานศิลปะเหล่านี้จึงส่งสัญญาณให้โลกหาหนทางไปสู่อนาคตที่มนุษย์ปรับความคิดใหม่ที่จะอยู่ร่วมกับสิ่งแวดล้อม และสร้างสันติภาพกับสิ่งแวดล้อม (making peace with nature)

● เข้าถึงแคมเปญงานศิลปะ Art for a Healthy Planet 2021 ที่นี่

ประเด็นดังกล่าวเกี่ยวข้องกับ
#SDG4 การศึกษาที่มีคุณภาพและเท่าเทียม
-(4.7) สร้างหลักประกันว่าผู้เรียนทุกคนได้รับความรู้และทักษะที่จำเป็นเพื่อส่งเสริมการพัฒนาที่ยั่งยืน รวมไปถึงการศึกษาสำหรับการพัฒนาที่ยั่งยืนและการมีวิถีชีวิตที่ยั่งยืน สิทธิมนุษยชน ความเสมอภาคระหว่างเพศ การส่งเสริมวัฒนธรรมแห่งความสงบสุขและไม่ใช้ความรุนแรง การเป็นพลเมืองของโลก และความนิยมในความหลากหลายทางวัฒนธรรมและในส่วนร่วมของวัฒนธรรมต่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ภายในปี 2573
#SDG13 การรับมือและจัดการกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและผลกระทบ
#SDG14 ทะเลและทรัพยากรทางทะเล
#SDG15 ระบบนิเวศบนบก

แหล่งที่มา:
Art for a Healthy Planet 2021 (ART 2030)

Last Updated on สิงหาคม 8, 2021

Author

  • Thiraphon Singlor

    Editor | อยากรู้ความคิดของคนต่างพื้นเพ ต่างสังคมและวัฒนธรรม สนใจความเป็นไปของโลก ความมั่นคง และการพัฒนา แล้วนำมาถ่ายทอดร้อยเรียงเรื่องราวเล่าให้ฟัง

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น