ทลายอุปสรรคด้วย Signs TV ช่องทีวีภาษามือเคนยา ที่เชื่อว่าการพัฒนาที่เป็นธรรมต้องคำนึงถึงคนพิการมาก่อน

Signs TV ช่องทีวีภาษามือในประเทศเคนยาที่ออกอากาศตั้งแต่ปี 2017 โดยมีเป้าหมายหลักเพื่อเป็นสะพานเชื่อมทางวัฒนธรรม ทลายอุปสรรค ขจัดการตีตรา และสร้างสังคมที่เปิดโอกาสให้มีการปฏิสัมพันธ์อย่างเสรีระหว่างผู้พิการและคนที่ไม่ใช่ผู้พิการ

ที่มา: YouTube Channel – Signs TV Kenya

ทั่วโลก มีผู้คนกว่าหนึ่งพันล้านคนที่ใช้ชีวิตกับความพิการรูปแบบใดรูปแบบหนึ่ง ซึ่งเกือบสองร้อยล้านคนในจำนวนนี้ต้องประสบความยากลำบากอย่างมากในการดำเนินชีวิตประจำวัน Sign TV มุ่งมั่นทุ่มเทเพื่อจะขจัดอุปสรรคที่คนพิการต้องเผชิญในการเข้าถึงบริการด้านสุขภาพ การศึกษา การจ้างงาน และการคมนาคม ให้ได้รับข้อมูลข่าวสารและความบันเทิงอย่างครอบคลุม โดยเข้าถึงผู้ที่ชมที่เป็นคนหูหนวกประมาณ 500,000 คน และผู้พิการอื่นอีก 1.2 ล้านคน และมีคนทั่วไปอีก 1.5. ล้านคนที่มีความสนใจในการเรียนภาษามือภาษาเคนยาหลังจากรับชม

อีกทั้งทีมงานยังสร้างความครอบคลุมและมีส่วนร่วมด้วยการจ้างผู้พิการเป็นสัดส่วน 60% เพื่อเป็นผู้ดำเนินรายการบน Signs TV ด้วยยึดถือจิตวิญญาณของการ “ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง”

ในสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ที่ผ่านมา Signs TV มีบทบาทสำคัญในการรับมือด้วยการทำงานร่วมกับหน่วยงานรัฐบาลและพันธมิตรเพื่อวิเคราะห์ความท้าทายที่ผู้พิการต้องเผชิญและหาแนวทางการแก้ปัญหา ทีมของ Signs TV ได้ทำการพัฒนาแอปพลิเคชัน assistALL ที่ให้บริการล่ามเสมือนจริงสำหรับคนหูหนวกที่ต้องได้รับผลกระทบจากมาตรการป้องกันโควิด-19 มากกว่าคนปกติ ในแง่ของการเว้นระยะห่างทางสังคม การใส่หน้ากากอนามัย ทั้งในโรงพยาบาล มหาวิทยาลัย และสถานที่ทำงาน

“การพัฒนาที่เป็นธรรมจะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อเราไปถึงคนสุดท้ายของคิว คนพิการมักจะถูกนึกถึงเป็นกลุ่มสุดท้าย พวกเราเชื่อว่าคนพิการควรจะเป็นกลุ่มที่ต้องถูกนึกถึงก่อนหน้ากลุ่มอื่น”

Signs TV มีเป้าหมายที่จะขยายการดำเนินการของพวกเขาไปถึงระดับภูมิภาค โดยโฟกัสไปที่การพัฒนาทางสังคม เศรษฐกิจ และความสามารถของผู้พิการให้เพิ่มพูนขึ้นผ่านรายการทีวีที่คนพิการเข้าถึงได้และเทคโนโลยีอำนวยสะดวกที่จำเป็น

Signs TV Kenya เป็นผู้ชนะรางวัล SDG Action Awards ประจำปี 2020 ในสาขา Inspire (สร้างแรงบันดาลใจ)

การประกาศรางวัล SDG Action Awards ประจำปี 2020 เป็นส่วนหนึ่งของงาน SDG Global Festival of Action ในรูปแบบออนไลน์ เมื่อวันที่ 25-26 มีนาคม 2021 ที่ผ่านมา โดยในปีนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 5 ในธีม “Let’s #TurnItAround for People and the Planet

รับชม UN SDG Action Awards Ceremony 2020

ที่มา: https://sdgactionawards.org/finalist/inspire/signstv/


UN SDG Action Awards จัดขึ้นโดย UN SDG Action Campaign เป็นรางวัลที่มอบให้กับบุคคล องค์กร ภาคประชาสังคม รัฐบาล มูลนิธิ เครือข่ายและผู้นำภาคเอกชนจากทั่วโลก ที่ดำเนินการความคิดริเริ่มหรือนวัตกรรมที่สร้างแรงกระเพื่อมและการเปลี่ยนแปลงในการขับเคลื่อน SDGs ระดับโลก มีการมอบรางวัลครั้งแรกเมื่อปี 2018 โดยมีผู้เสนอชื่อเข้าชิงรางวัลกว่า 2,750 คน/องค์กร จาก 142 ประเทศทั่วโลก

ทลายอุปสรรคของคนเปราะบาง เช่น คนพิการ อยู่ในเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน
- SDG 10 ลดความเหลื่อมล้ำ ในประเด็น ให้ทุกคนสามารถเข้าถึงโอกาสทางเศรษฐกิจ สังคม และการเมืองได้ โดยไม่เลือกปฏิบัติ (10.2)

Last Updated on เมษายน 4, 2021

Author

  • Natetida Bunnag

    Social Media Manager - ตัวแทน 'คนธรรมดา' ในชุมชนนักวิชาการ อ่าน แปล และสื่อสารเรื่องความยั่งยืน

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น