ส่อง 10 ภาพยนตร์บน Netflix ที่ชวนเข้าใจและตื่นตัวเรื่อง Climate Change (EP. 2/2)

Tudum เว็บไซต์เผยแพร่ข่าวสาร บทความ และเนื้อหาเบื้องหลังภาพยนตร์ ของ Netflix คัดสรรภาพยนต์ 10 เรื่อง เพื่อความเข้าใจและสร้างการตื่นตัวเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Climate Change) ซึ่งมีทั้งภาพยนต์ตลก แนวสืบสวนสอบสวน ไปจนถึงสารคดี โดย SDG Recommends ฉบับวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2567 ได้แนะนำภาพยนตร์ 5 เรื่องแรกไปแล้ว สำหรับฉบับนี้ชวนรู้จักอีก 5 ภาพยนตร์ที่เหลือ ดังนี้

06 – The Boy Who Harnessed the Wind
กำกับโดย : Chiwetel Ejiofor

ภาพยนตร์นำเสนอเรื่องราวที่อิงจากเรื่องจริงของ William Kamkwamba วิศวกรการเกษตรชาวมาลาวี ที่เกิดในครอบครัวชาวนา ซึ่งชื่อของเขากลายเป็นหัวข้อข่าวในปี 2001 จากการที่เขาสร้างกังหันลมจากชิ้นส่วนและเศษจักรยานเก่า ๆ โดยตอนนั้นเขามีอายุเพียง 14 ปี ความน่าสนใจคือการชี้ชวนผู้ชมค้นหาคำตอบว่ากังหันลมดังกล่าวสร้างพลังในการช่วยเกษตรกรรมเล็ก ๆ ให้พ้นจากความอดอยากได้อย่างไร

ตัวอย่างภาพยนตร์


07 – Fire Chasers
กำกับโดย : Julian T Pinder

สารคดีความยาวสี่ตอน พูดถึงเหตุการณ์ไฟป่าที่รุนแรงและสร้างความเสียหายครั้งใหญ่ในแคลิฟอร์เนีย เนื้อหาเน้นนำเสนอเรื่องราวของนักดับเพลิงผู้กล้าหาญซึ่งเสี่ยงชีวิตเพื่อดับไฟป่าและปกป้องสัตว์ท้องถิ่น ชีวิตผู้คน และระบบนิเวศทางธรรมชาติ ผู้ชมจะได้รู้จักกับนักดับเพลิงมากประสบการณ์และผู้ถูกคุมความประพฤติที่เป็นอาสาสมัคร ซึ่งได้สร้างกลุ่มเครือข่ายผ่านโครงการฝึกอบรมนักดับเพลิง พร้อมกันนั้นยังจะได้เรียนรู้ความสำคัญของการดูแลกันและกันท่ามกลางวิกฤติการณ์ระดับโลก

ตัวอย่างภาพยนตร์


08 – Bigfoot Family
กำกับโดย :  Ben Stassen and Jeremy Degruson

การ์ตูนแอนิเมชันที่เหมาะสำหรับรับชมร่วมกันกับครอบครัว โดยเนื้อหานำเสนอเรื่องราวการผจญภัยของเด็กน้อย “Adam” และพ่อของเขา ซึ่งเป็นบิ๊กฟุตที่ใจดี โดยย้ายไปอยู่ร็อกกี้วัลเลย์ รัฐอลาสกา และพบว่าต้องเผชิญหน้ากับบริษัทน้ำมันขนาดใหญ่ซึ่งวางแผนระเบิดเพื่อให้ง่ายแก่การดูดทรัพยากรน้ำมัน อดัมและบิ๊กฟุตจึงต้องกระโดดออกมาปกป้องครอบครัวและชุมชนของตนให้พ้นจากเงื้อมมือของมหาเศรษฐีน้ำมัน 

ตัวอย่างภาพยนตร์


09 – Kiss the Ground
กำกับโดย : Josh Tickell and Rebecca Harrell Tickell

ภาพยนตร์ที่ถ่ายทอดความหวังในการแก้ปัญหาและการฟื้นฟูดิน เล่าและนำเสนอโดย Woody Harrelson ซึ่งเป็นกลุ่มผู้เชี่ยวชาญและนักกิจกรรมที่มีชื่อเสียง โดยพาผู้ชมสำรวจหาคำตอบว่าจะสามารถฟื้นฟูระบบนิเวศที่กำลังเสื่อมสลาย การเติมเต็มให้มีอาหารที่เพียงพอ และต่อสู้กับภาวะโลกร้อนผ่านการลงทุนในเกษตรกรรมเชิงฟื้นฟู นอกจากนี้ผู้ชมยังสามารถเรียนรู้และมีส่วนร่วมเพิ่มเติมผ่านเว็บไซต์ Kiss the Ground อีกด้วย 

ตัวอย่างภาพยนตร์


10 – The Decline
กำกับโดย : Patrice Laliberté

ภาพยนตร์แนวแอกชันระทึกขวัญ นำเสนอเรื่องราวของกลุ่มผู้หวังมีชีวิตรอดจากภัยพิบัติทางธรรมชาติเละภัยคุกคามจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ โดยเดินทางไปยังค่ายฝึกการเอาตัวรอดในถิ่นทุรกันดารของแคนาดา ความน่าสนใจคือที่ค่ายดังกล่าวพวกเขาต้องเผชิญกับเหตุการณ์อันเลวร้ายและการแบ่งแยกออกเป็นกลุ่มผู้สนับสนุนและผู้ต่อต้าน

ตัวอย่างภาพยนตร์


● อ่านข่าวและบทความที่เกี่ยวข้อง
ส่อง 10 ภาพยนตร์บน Netflix ที่ชวนเข้าใจและตื่นตัวเรื่อง Climate Change (EP. 1/2)
– SDG Recommends | ดูสารคดีข่าวเรื่อง (ลด) ขยะอาหารใน 3 ตอน เก็บไว้เป็นไอเดียง่าย ๆ ให้ลองทำตาม
– SDG Recommends | 5 อินโฟกราฟิกเล่าสถานการณ์ “ความรุนแรงต่อผู้หญิงและเด็กหญิง” ในโลก 5 รูปแบบ
– SDG Recommends | ทำความเข้าใจปัญหาระดับโลก ผ่าน 5 ตอนของซีรีส์สารคดี ‘explained’
– SDG Recommends | ขึ้นเรือแห่งความตายไปพร้อมกับผู้ลี้ภัยสงครามชาวซีเรีย ในชุดภาพถ่าย ‘Journey in the Death Boat’
เรียนรู้ SDGs ผ่านลิสต์หนัง 5 เรื่อง คัดสรรโดย University of Twente

ประเด็นดังกล่าวเกี่ยวข้องกับ
#SDG13 การรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
– (13.1) เสริมภูมิต้านทานและขีดความสามารถในการปรับตัวต่ออันตรายและภัยพิบัติทางธรรมชาติที่เกี่ยวข้องกับภูมิอากาศในทุกประเทศ
– (13.3) พัฒนาการศึกษา การสร้างความตระหนักรู้ และขีดความสามารถของมนุษย์และของสถาบันในเรื่องการลดผลกระทบและการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และการเตือนภัยล่วงหน้า

แหล่งที่มา : Celebrate (and Save) Our Planet with These Climate-Focused Movies and TV Series (Tudum)

ผลงานนี้ได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ภายใต้โครงการกลยุทธไตรพลังในการดำเนินการเพื่อสุขภาวะและการพัฒนาที่ยั่งยืนของประเทศไทย

Author

  • Atirut Duereh

    Knowledge Communication | สนใจประเด็นสันติภาพ ความมั่นคงมนุษย์ เเละสิ่งเเวดล้อมทางทะเล ใช้ชีวิตโดยเชื่อในสมดุลมากกว่าความสมบูรณ์เเบบ

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น