RISC เปิดตัว หอฟอกอากาศระดับเมือง ‘ฟ้าใส’ รุ่นที่สอง เพื่อแก้ปัญหามลพิษ และฆ่าเชื้อโรคในอากาศ

ศูนย์วิจัยและนวัตกรรมเพื่อความยั่งยืน (RISC) โดยบริษัท แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (MQDC) ได้พัฒนา ‘ฟ้าใส 2’ ซึ่งเป็นหอฟอกอากาศระดับเมือง รุ่นที่สอง

เพื่อรับมือกับมลพิษทางอากาศที่เพิ่มสูงขึ้นและปัญหาฝุ่นพิษ PM2.5 ที่ทวีความรุนแรงขึ้นทั่วประเทศไทย RISC โดย MQDC ได้ติดตั้ง หอฟอกอากาศระดับเมือง ‘ฟ้าใส’ แห่งแรกที่โครงการ 101 True Digital Park ในปี 2020 ที่ผ่านมา และในปีนี้ RISC ผลักดันนวัตกรรมเพื่อรับมือความท้ายจากมลพิษทางอากาศที่ยังคงอยู่ โดยพัฒนา ‘ฟ้าใส 2’ ที่สามารถช่วยบรรเทาปัญหามลพิษทางอากาศ โดยเฉพาะฝุ่น PM2.5 และเชื้อโรคที่กระจายอยู่ในอากาศ

‘ฟ้าใส 2’ หอฟอกอากาศระดับเมือง
ที่มา: Bangkok Post

รศ.ดร.สิงห์ อินทรชูโต หัวหน้าคณะที่ปรึกษา ศูนย์วิจัยและนวัตกรรมเพื่อความยั่งยืน “RISC โดย MQDC ทำการศึกษาและวิจัยภายใต้หลักการนวัตกรรมเพื่อความยั่งยืน (sustainovation) เพื่อความเป็นอยู่ที่ดีสำหรับทุกชีวิตบนโลก ระบบหอฟอกอากาศอัตโนมัติแบบไฮบริด (Hybrid Air Purifier Tower) รุ่นที่สองที่กำลังจะเปิดใช้งาน ในชื่อ ‘ฟ้าใส 2’ เพื่อช่วยจัดการมลพิษทางอากาศโดยเฉพาะฝุ่น PM2.5 และเชื้อโรคในอากาศภายใต้พื้นที่วิจัย 7 แห่งของ RISC ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ (SDGs) ในประเด็นสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี น้ำสะอาดและสุขาภิบาล เมืองและชุมชนที่ยั่งยืน

คุณณพล เกียรติก้องมณี นักวิจัยอาวุโส ศูนย์วิจัยและนวัตกรรมเพื่อความยั่งยืน (RISC) และผู้ร่วมพัฒนานวัตกรรมกล่าวว่า ‘ฟ้าใส 2’ ใช้ระบบไฮบริด และมีแผงโซลาร์เซลล์เพื่อลดความต้องการใช้ไฟฟ้าในช่วงเวลากลางวันเพื่อส่งเสริมความเป็นอยู่ที่ดีและความยั่งยืน หอฟอกอากาศระดับเมืองรุ่นที่สองนี้พัฒนาจากรุ่นที่หนึ่งด้วยการเพิ่มความสามารถในการฆ่าเชื้อแบคทีเรีย เชื้อรา และไวรัสในอากาศ ด้วยรังสียูวีและโอโซน

‘ฟ้าใส 2’ สามารถฟอกอากาศบริสุทธิ์ได้ในอัตราสูงสุด 120,000 ลบ.ม. /ชม. และยังลดขนาดลงเพื่อให้ง่ายต่อการติดตั้งและลดต้นทุนในการก่อสร้าง

การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) และรถไฟความเร็วสูงเชื่อมท่าอากาศยานดอนเมือง สุวรรณภูมิ และอู่ตะเภา ร่วมกับ RISC โดย MQDC ได้ติดตั้งฟ้าใส 2 ที่สถานีรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์ สถานีมักกะสัน ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มี PM2.5 ระดับสูง เนื่องจากการจราจรที่หนาแน่น และจะเป็นประโยชน์อย่างมากเนื่องจากมีจำนวนนักท่องเที่ยวใช้บริการทั้งรถไฟใต้ดินและรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์ถึง 10,000 คนต่อวัน

หอฟอกอากาศ อยู่ในเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs)
- SDG 3 สุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี ในประเด็น ลดการตายและป่วยจากสารเคมีอันตรายและจากการปนเปื้อนและมลพิษต่าง ๆ (3.9)
- SDG 6 น้ำสะอาดและสุขาภิบาล ในประเด็น มลพิษทางน้ำและการบำบัดน้ำเสีย (6.3)
- SDG 11 เมืองและขุมชนที่ยั่งยืน ในประเด็น การจัดการมลพิษทางอากาศและของเสีย (11.6)

ที่มา: Bangkok Post

Last Updated on พฤษภาคม 2, 2021

Author

  • Natetida Bunnag

    Social Media Manager - ตัวแทน 'คนธรรมดา' ในชุมชนนักวิชาการ อ่าน แปล และสื่อสารเรื่องความยั่งยืน

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น