Stand to End Rape (STER) ต่อสู้กับความรุนแรงทางเพศในสถาบันอุดมศึกษาในไนจีเรีย ด้วยการเปลี่ยนแปลงระดับชาติ

โครงการ Stand to End Rape (STER) ผลักดันการต่อสู้กับความรุนแรงบนพื้นฐานทางเพศและเพศภาวะ (Sexual and Gender-Based violence: SGBV) ที่เกิดในสถาบันอุดมศึกษา โดยการเปลี่ยนแปลงนโยบายและสร้างแนวทางการแก้ปัญหาที่มาจากในพื้นที่เอง (homegrown solutions) และให้บริการสังคมด้วยงานสนับสนุนด้านจิตสังคมต่อผู้รอดชีวิตจากความรุนแรง

Oluwaseun Ayodeji Osowobi ผู้ก่อตั้ง Stand to End Rape (STER) 

STER ก่อตั้งโดย Oluwaseun Ayodeji Osowobi นักเคลื่อนไหวทางเพศ หลังจากเธอประสบความรุนแรงทางเพศกับตัวเองเมื่อปฏิเสธที่การติดสินบน ปัญหาการคุกคามทางเพศภายในมหาวิทยาลัยเป็นหนึ่งในความรุนแรงที่ผู้หญิงและเด็กหญิงในไนจีเรียต้องเผชิญ โดยอาจารย์ระดับอุดมศึกษามักใช้อำนาจในทางที่ผิดเพื่อเรียกร้องการมีเพศสัมพันธ์เพื่อแลกกับการรับเข้าเรียนและคะแนนจากนักศึกษาปัจจุบันหรือผู้ที่ต้องการเข้าเรียน

STER เริ่มเผยแพร่เนื้อหาให้ความรู้บนโซเชียลมีเดียเพื่อสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับ กฎหมายห้ามล่วงละเมิดทางเพศในสถาบันการศึกษาระดับอุดมศึกษาปี 2016 ของประเทศไนจีเรีย ก่อนที่กฎหมายนี้จะเข้าสภา ความพยายามนี้ไม่ประสบความสำเร็จเท่าไร เพราะกฎหมายที่ได้รับเสนอหลังการประชุมรัฐสภาไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร STER และพันธมิตรเข้าพบกับประธานวุฒิสภาเพื่อเรียกร้องให้มีการพิจารณากฎหมายนี้อีกครั้ง แต่กฎหมายฉบับดั้งเดิมที่ได้เสนอไปถูกตีตก เนื่องจากสหภาพพนักงานวิชาการของมหาวิทยาลัยอ้างว่าการล่วงละเมิดทางเพศนั้นไม่ใช่ปัญหา

ในปี 2018 STER จึงร่วมมือกับ BBC Africa Eye Team สร้างสารคดีสืบสวนสอบสวนเกี่ยวกับการล่วงละเมิดทางเพศในสถาบันการศึกษา โดยทำงานร่วมกับผู้รอดชีวิตจากการล่วงละเมิดทางเพศจาก University of Lagos เพื่อหาหลักฐานในการกระทำผิดของอาจารย์

สารคดี BBC เรื่อง #SexForGrades ได้เผยแพร่ในปี 2019 และมีผู้เข้าชมมากกว่า 5 ล้านครั้ง นำไปสู่การเสนอกฎหมายการล่วงละเมิดทางเพศเข้ารัฐสภาอีกครั้งโดยวุฒิสภาไนจีเรียเอง ตามมาด้วยการเพิ่มแรงกดดันและการตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เข้มข้นถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

STER ดำเนินการกรอบการป้องกันความรุนแรงโดยได้รับความร่วมมือจากหลายภาคส่วนที่มีความเข้มแข็ง เพื่อเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมความรุนแรงในสถาบันอุดมศึกษา โดยให้เสียง ประสบการณ์ และมุมมองของนักศึกษาเป็นศูนย์กลาง

The Sexual Harassment ProjectStand to End Rape เป็นผู้ชนะรางวัล SDG Action Awards ประจำปี 2020 ในสาขา Mobilize (สร้างการขับเคลื่อน)

การประกาศรางวัล SDG Action Awards ประจำปี 2020 เป็นส่วนหนึ่งของงาน SDG Global Festival of Action ในรูปแบบออนไลน์ เมื่อวันที่ 25-26 มีนาคม 2021 ที่ผ่านมา โดยในปีนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 5 ในธีม “Let’s #TurnItAround for People and the Planet

รับชม UN SDG Action Awards Ceremony 2020

ที่มา: https://sdgactionawards.org/finalist/mobilize/the-sexual-harassment-project/


UN SDG Action Awards จัดขึ้นโดย UN SDG Action Campaign เป็นรางวัลที่มอบให้กับบุคคล องค์กร ภาคประชาสังคม รัฐบาล มูลนิธิ เครือข่ายและผู้นำภาคเอกชนจากทั่วโลก ที่ดำเนินการความคิดริเริ่มหรือนวัตกรรมที่สร้างแรงกระเพื่อมและการเปลี่ยนแปลงในการขับเคลื่อน SDGs ระดับโลก มีการมอบรางวัลครั้งแรกเมื่อปี 2018 โดยมีผู้เสนอชื่อเข้าชิงรางวัลกว่า 2,750 คน/องค์กร จาก 142 ประเทศทั่วโลก

ความรุนแรงทางเพศ อยู่ในเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน 
- SDG 5 ความเท่าเทียมทางเพศ ในประเด็นขจัดความรุนแรงทุกรูปแบบต่อผู้หญิงและเด็กหญิง (5.1, 5.2 และ 5.3)

Last Updated on เมษายน 4, 2021

Author

  • Natetida Bunnag

    Social Media Manager - ตัวแทน 'คนธรรมดา' ในชุมชนนักวิชาการ อ่าน แปล และสื่อสารเรื่องความยั่งยืน

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น