THE Impact Rankings 2021 – มีมหาวิทยาลัยกว่า 1,200 แห่ง ส่งข้อมูลร่วมจัดอันดับการดำเนินงานเพื่อสนับสนุน SDGs

การจัดอันดับมหาวิทยาลัยที่มีการดำเนินงานเพื่อสนับสนุน เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals: SDGs) โดย The Times Higher Education (THE) Impact Rankings ได้มีสถาบันอุดมศึกษามากกว่า 1,200 แห่ง ส่งรายงานเข้าร่วมการจัดอันดับ Impact Rankings ซึ่งจัดขึ้นเป็นปีที่สามในปีนี้

Times Higher Education (THE) องค์กรจัดอันดับมหาวิทยาลัยโลก จากประเทศอังกฤษ ซึ่งเป็นองค์กรแรกที่มีการวัดความสำเร็จของมหาวิทยาลัยทั่วโลกในการดำเนินการเพื่อบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ซึ่งเปิดให้สถาบันอุมศึกษาที่เปิดสอนในระดับปริญญาตรีหรือสูงกว่าส่งข้อมูลเข้าร่วม

ในปีนี้มีสถาบันอุดมศึกษาทั้งหมด 1,240 จาก 98 ประเทศ/ภูมิภาคส่งข้อมูลเพื่อการจัดอันดับ ซึ่งเพิ่มขึ้นจากเมื่อปี 2020 ที่มีสถาบันอุมศึกษาเข้าร่วมทั้งหมด 859 แห่ง จาก 89 ประเทศ จำนวนผู้เข้าร่วมที่มากขึ้นนี้สะท้อนให้เห็นว่าภายในสถาบันอุดมศึกษามีการให้ความสำคัญกับ SDGs มากขึ้น

โดยในปี 2021 นี้มีจำนวนสถาบันอุดมศึกษาจากรัสเซียส่งข้อมูลเข้าร่วมการจัดอันดับมากที่สุด (86 แห่ง) แซงหน้าญี่ปุ่น (85 แห่ง) ซึ่งเป็นประเทศที่ส่งข้อมูลมากที่สุดในปีที่แล้ว ตามมาด้วยอินเดีย (57 แห่ง) ตุรกี (54 แห่ง) สหราชอาณาจักรและสหรัฐอเมริกา (ประเทศละ 52 แห่ง)

สำหรับประเทศไทยมีมหาวิทยาลัยทั้งหมด 26 แห่ง ส่งข้อมูลเพื่อการจัดอันดับในปี 2021 เพิ่มจาก 19 แห่งเมื่อปี 2020

หากไม่นับ SDG 17 (ความร่วมมือเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน) ที่ทุกมหาวิทยาลัยต้องส่งข้อมูลแล้ว เป้าหมายที่ได้รับข้อมูลเพื่อจัดอันดับมากที่สุดคือ SDG 4 (การศึกษาที่มีคุณภาพ) มาจากสถาบันอุดมศึกษาถึง 966 แห่ง ตามมาด้วย SDG 3 (สุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี) ซึ่งได้รับข้อมูลจากมหาวิทยาลัย 871 แห่ง

การประกาศการจัดอันดับ Impact Rankings ประจำปี 2021 จะจัดขึ้นในงาน THE Innovation & Impact Summit วันที่ 21 เมษายน 2021 นี้ ผ่านช่องทางออนไลน์
ลงทะเบียนเพื่อเข้าร่วมงาน ที่นี่

ที่มา: Times Higher Education

Last Updated on กุมภาพันธ์ 22, 2022

Author

  • Natetida Bunnag

    Social Media Manager - ตัวแทน 'คนธรรมดา' ในชุมชนนักวิชาการ อ่าน แปล และสื่อสารเรื่องความยั่งยืน

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น