MSCI ประเมินการดำเนินธุรกิจของบริษัท 8,550 แห่ง ว่าเป็นไปในแนวทางเดียวกับ SDGs หรือไม่ และระดับใด

บริษัท Morgan Stanley Capital International (MSCI) ซึ่งเป็นบริษัททำดัชนีราคาหุ้นชั้นนำของโลก ประเมินการดำเนินธุรกิจของบริษัท 8,850 แห่งทั่วโลก ว่าเป็นไปในแนวทางเดียวกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ทั้ง 17 เป้าหมายหรือไม่ โดยวิเคราะห์นโยบายบริษัท การดำเนินงาน ผลผลิตและบริการ และแนวปฏิบัติในรายงานและข้อมูลที่เปิดเผยต่อสาธารณะ และให้คะแนนจากการดำเนินการว่ามีผลกระทบด้านบวกหรือด้านลบต่อแต่ละเป้าหมาย

บริษัท 8,550 แห่งใน MSCI All Country World Index ได้ถูกประเมินว่ามีองค์ประกอบที่เป็นไปในทางเดียวกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนในระดับใด ตั้งแต่ ‘เป็นไปในทางเดียวกันอย่างยิ่ง’- strongly aligned’ ไปจนถึง ‘ไม่เป็นไปในทางเดียวกันอย่างยิ่ง – strongly misaligned’

ดาวน์โหลด infographic ฉบับเต็ม

ผลจากการประเมินพบว่า บริษัทประมาณ 38% มีการดำเนินงานที่เป็นไปในทางเดียวกับ SDGs ในขณะที่บริษัทเกือบ 55% ไม่เป็นไปในทางเดียวกับ SDGsหรืออยู่ในระดับเป็นกลาง และมีเพียง 0.2% ของบริษัททั้งหมดเท่านั้นที่ได้คะแนนในเกณฑ์เป็นไปในทางเดียวกันอย่างยิ่งกับ SDGs

จากการประเมินโดยรวม เป้าหมายที่บริษัทส่วนใหญ่มีการดำเนินงานที่ ‘เป็นไปในทางเดียวกันอย่างยิ่ง’ มากที่สุด คือ เป้าหมายที่ 12 การผลิตและการบริโภคที่ยั่งยืน โดยมีทั้งหมด 115 บริษัทที่มีคุณสมบัติถึงเกณฑ์นี้ และก็เป็นเป้าหมายที่ 12 เช่นกันที่มีผลการดำเนินงานแย่ที่สุดซึ่งมีบริษัทถึง 598 แห่งที่มีการดำเนินงานในระดับ ‘ไม่เป็นไปในทางเดียวกันอย่างยิ่ง’

การดำเนินงานของแต่ละบริษัทก็มีแนวทางที่เป็นไปในทางเดียวกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนก็แตกต่างออกไปตามแต่ภาคธุรกิจ เช่น บริษัทที่ทำธุรกิจด้านการศึกษา มีการดำเนินงานที่เป็นไปในทางเดียวกันในระดับสูงสุดกับเป้าหมายที่ 5 ความเท่าเทียมทางเพศ ในขณะเดียวกันมีเพียง 18% ของบริษัทสาธารณูปโภคทั้งหมด 425 แห่งเท่านั้นที่ได้รับการประเมินว่ามีการดำเนินงานที่เป็นไปในทางเดียวกันกับเป้าหมายที่ 7 พลังงานสะอาดที่เข้าถึงได้

แม้จะมีกระแสความสนใจในการลงทุนด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และบรรษัทภิบาล (ESG) เพิ่มมากขึ้น จนทำให้ปี 2020 เป็นปีที่มีเงินทุนไหลเข้ามากที่สุดเป็นประวัติการณ์ แต่ความจริงก็คือ ความคืบหน้าในการบรรลุ SDGs นั้นช้ากว่าที่คาดไว้ นักลงทุนสามารถกระตุ้นให้บริษัทปรับปรุงการดำเนินงาน และสร้างการเปลี่ยนแปลงด้วยการมีระบบติดตามวัดผลการดำเนินงานที่สอดคล้องกับ SDGs ของแต่ละบริษัท

ที่มา: Visual Capitalist

Last Updated on เมษายน 13, 2021

Author

  • Natetida Bunnag

    Social Media Manager - ตัวแทน 'คนธรรมดา' ในชุมชนนักวิชาการ อ่าน แปล และสื่อสารเรื่องความยั่งยืน

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น