ครั้งแรก! ร้านค้าปลีกรายใหญ่ Lidl ในไอร์แลนด์ เดินหน้า ‘Period Poverty Initiative’ จ่ายแจกผ้าอนามัยให้ผู้หญิงฟรี

แม้ว่าสกอตแลนด์จะเป็นประเทศแรกในโลกที่ให้คำมั่นจะสนับสนุนผ้าอนามัยและผลิตภัณฑ์ ‘ประจำเดือน’ อื่น ๆ ฟรีสำหรับผู้หญิง ตั้งแต่พฤศจิกายนปีที่ผ่านมา ตามมาด้วยความพยายามของนิวซีแลนด์ในลักษณะเดียวกัน มาในปีนี้ ร้านค้าปลีกรายใหญ่อย่าง Lidl ในประเทศไอร์แลนด์ ถือเป็นร้านค้าปลีกแรกที่เริ่มแจกจ่ายผลิตภัณฑ์ ‘ประจำเดือน’ ฟรีให้กับผู้หญิง ภายใต้โครงการ ‘Period Poverty Initiative’ ตั้งแต่ 19 เมษายน 2564 เป็นต้นไป เพื่อให้ผู้หญิงที่มีรายได้น้อยสามารถเข้าถึงของใช้จำเป็นอย่างผ้าอนามัยได้อย่างปลอดภัย ถูกสุขลักษณะ และไม่ต้องเผชิญกับความรู้สึกมีอุปสรรคในการใช้ชีวิตในแต่ละวันเพียงเพราะมีประจำเดือนและไม่มีรายได้เพียงพอ

เข้าถึงได้ที่ : Period Poverty Initiative

จากการศึกษาของ Plan International พบว่า 50% ของเด็กหญิงและวัยรุ่นหญิงอายุระหว่าง 12- 19 ปีในไอร์แลนด์ ได้เผชิญกับความยากลำบากในด้าน ‘รายได้ที่เพียงพอ’ จะซื้อสินค้าจำเป็นนี้ในแต่ละเดือน นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ร้านค้าปลีก Lidl ร่วมกับ Homeless Period Ireland และ Simon Communities of Ireland ร่วมกันเดินหน้าโครงการดังกล่าว โดยใช้วิธีการแจกคูปองรายเดือนผ่านแอปพลิเคชั่น Lidl Plus ให้มารับกล่องผ้าอนามัยหรือผ้าอนามัยแบบสอดได้ฟรี รวมถึงมีการจ่ายแจกในชุมชนสำหรับคนที่อาจไม่มีโทรศัพท์มือถือเพื่อรับคูปองด้วย

นอกจากนี้ Lidl เองยังทำงานร่วมกับสโมสรฟุตบอลหญิง Ladies Gaelic Football Association เพื่อสนับสนุนนักกีฬาหญิงให้มีผ้าอนามัยใช้ด้วยหลักการเดียวกัน

ประเด็นดังกล่าวเกี่ยวข้องกับ #SDG5 บรรลุความเสมอภาคระหว่างเพศและให้เสริมพลังอำนาจแก่ผู้หญิงและเด็กหญิง (5.6) หลักประกันการเข้าถึงสุขภาพทางเพศและอนามัยเจริญพันธุ์

ทำความเข้าใจเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Period Poverty ที่:
https://www.globalcitizen.org/en/content/period-poverty-everything-you-need-to-know/

แหล่งที่มา:
https://www.rte.ie/news/ireland/2021/0418/1210647-period-poverty/
https://www.dublinlive.ie/news/dublin-news/dublin-gaa-superstar-praises-lidls-20422034

Last Updated on เมษายน 20, 2021

Author

  • Thiraphon Singlor

    Editor | อยากรู้ความคิดของคนต่างพื้นเพ ต่างสังคมและวัฒนธรรม สนใจความเป็นไปของโลก ความมั่นคง และการพัฒนา แล้วนำมาถ่ายทอดร้อยเรียงเรื่องราวเล่าให้ฟัง

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น