เศรษฐกิจที่เติบโต-งานที่ดี ลดความเหลื่อมล้ำ และจัดการกับสภาพภูมิอากาศ : 3 เป้าหมาย SDGs ที่คนรุ่น Gen Z ในเอเชียแปซิฟิก ‘เป็นห่วง’ มากที่สุด

ภายในปี 2573 คนรุ่น Gen Z (เกิดหลังปี 2540) จะมีสัดส่วนมากที่สุดของประชากรโลกที่ 26% หรือประมาณ 2 พันล้านคน และเป็นรุ่นที่จะกำหนดอำนาจทางเศรษฐกิจแทนที่คนรุ่นมิลเลียนเนียลหรือ Gen Y (เกิดระหว่างปี 2523-2540) ที่สำคัญ คนรุ่นนี้ ‘เป็นห่วง’ เรื่องการพัฒนาที่ยั่งยืน เพื่ออนาคตที่ยั่งยืนเป็นอย่างมาก

ซึ่งจากข้อมูลการสำรวจ (ออนไลน์) ของบริษัทที่ปรึกษาด้านการสื่อสารเชิงกลยุทธ์ Sandpiper Communications  เผยว่า #SDG8 การเติบโตทางเศรษฐกิจและงานที่ดี-มีคุณค่า #SDG10 การลดความเหลื่อมล้ำ และ #SDG13 การลงมือจัดการกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เป็น 3 เป้าหมายหลักอันดับแรกที่คนรุ่น Gen Z ใน 4 ประเทศเอเชียแปซิฟิกที่ทำการสำรวจ – ออสเตรเลีย จีน ฮ่องกง และสิงคโปร์ รู้สึก ‘กังวลใจ’ มากที่สุด

ภาพ Infographic จาก Sandpiper Communications

โดยผลสำรวจกลุ่มเยาวชนคนหนุ่มสาว 1,226 คน อายุระหว่าง 18 – 24 ปีนี้ ยังระบุว่าความกังวลตาม 3 เสาหลักของการพัฒนาอย่างเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมนั้น ในภาพรวม คนรุ่นนี้กังวลเรื่องสิ่งแวดล้อมมากที่สุดที่ 86% ประเด็นด้านสังคม 84% ตามมาด้วยเรื่องเศรษฐกิจที่ 83% โดยในประเด็นเรื่องสิ่งแวดล้อมนั้น #SDG13 การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ อยู่ที่อันดับแรก รวมถึงว่ายังเป็นประเด็นที่ทั้ง 4 ประเทศนี้เป็นห่วงมากที่สุดด้วย

ขณะที่ หากมองตามรายประเทศ พบว่า

  • ออสเตรเลีย – ให้ความสำคัญกับระบบนิเวศและทรัพยากรทางทะเลและมหาสมุทร #SDG14 มากที่สุดที่ 87% ตามมาด้วย #SDG13 ที่ 85%
  • จีน  – ให้ความสำคัญกับการลดความเหลื่อมล้ำ #SDG10 ที่ 90% และการเติบโตทางเศรษฐกิจและงานที่ดี #SDG8 ที่ 94%
  • ฮ่องกง – ให้ความสำคัญ #SDG10 ที่ 93% และ #SDG13 ที่ 93%
  • สิงคโปร์ – ให้ความสำคัญกับการเติบโตทางเศรษฐกิจและงานที่ดี #SDG8 ที่ 89% และ #SDG10 ที่ 89%

อย่างไรก็ตาม กลับพบว่าประเด็นเรื่องความหิวโหย #SDG2 และความเสมอภาคทางเพศ #SDG5 เป็นประเด็นที่คนรุ่น Gen Z ใน 4 ประเทศนี้ ห่วงกังวลน้อยที่สุดในบรรดาประเด็นอื่น ๆ ที่ 77% และ 79% ตามลำดับ

แหล่งที่มา:
https://www.marketing-interactive.com/genz-sustainability-concern-in-apac
https://sandpipercomms.com/2021/04/22/earth-day-study-highlights-economic-stability-inequality-and-climate-action-as-top-sustainability-concerns-for-generation-z-in-asia-pacific/

Last Updated on มกราคม 12, 2022

Author

  • Thiraphon Singlor

    Editor | อยากรู้ความคิดของคนต่างพื้นเพ ต่างสังคมและวัฒนธรรม สนใจความเป็นไปของโลก ความมั่นคง และการพัฒนา แล้วนำมาถ่ายทอดร้อยเรียงเรื่องราวเล่าให้ฟัง

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น