ผลการจัดอันดับจาก 28 ประเทศ ให้ SDG2 , SDG1 และ SDG3 เป็นสามเป้าหมายสำคัญสูงสุดที่ต้องจัดการในขณะนี้

World Economic Forum และ Ipsos บริษัทสำรวจและวิจัยตลาด ทำแบบสำรวจประชาชน 20,000 คน จาก 28 ประเทศ* ให้จัดอันดับจาก เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ของสหประชาชาติ (ยกเว้นน SDG17 Partnetships for the Goals – หุ้นส่วนเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน) ว่า 8 เป้าหมายใดที่คิดว่าสำคัญสูงสุดและต้องรีบดำเนินการโดยเร็วที่สุด

แบบสำรวจนี้จัดทำขึ้นระหว่างวันที่ 23 เมษายน – 7 พฤษภาคม 2021 ผู้ตอบแบบสำรวจจากทุกภูมิภาคของโลกจัดลำดับ SDG สามเป้าหมายที่สำคัญที่สุดอย่างเป็นเอกฉันท์ ได้แก่

  • #1 ‘SDG 2 Zero Hunger – ขจัดความหิวโหย‘ คือ เป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนที่คนทั่วโลกมองว่ามีความสำคัญที่สุด โดยเป็นเป้าหมายที่ติดอันดับ 1 ใน 20 จากทั้งหมด 28 ประเทศ และติด 3 อันดับแรกจาก 6 ประเทศ
  • #2 ‘SDG 1 No Poverty – ยุติความยากจน‘ เป็นเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนที่ติดอันดับ 1 ใน 4 ประเทศ และติด 3 อันดับแรกจาก 20 ประเทศ
  • #3 ‘SDG 3 Health and Wellbeing – สุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี‘ เป็นเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนที่ติดอันดับ 1 ใน 4 ประเทศ และติด 3 อันดับแรกจาก 13 ประเทศ
Image: World Economic Forum-Ipsos

นอกจากการจัดลำดับ SDGs ที่มีความสำคัญที่สุดแล้ว ผู้ตอบแบบสอบถามต้องตอบคำถามว่าพวกเขาคิดว่า รัฐบาล ภาคธุรกิจ และประชาชนในประเทศของตน กำลังทำหน้าที่ตามส่วนที่ตนเองต้องรับผิดชอบในการบรรลุเป้าหมายเหล่านี้ภายในปี 2030 อยู่ในระดับมาก น้อย หรือเหมาะสมแล้ว ครึ่งหนึ่งของผู้ถูกสำรวจ กล่าวว่า รัฐบาลของพวกเขาไม่ได้ดำเนินการมากพอ

โดยเฉลี่ยในทุกประเทศที่ทำการสำรวจ 53% รับรู้ว่ารัฐบาลทำหน้าที่น้อยกว่าปริมาณความรับผิดชอบที่ควร และ 42% คิดเช่นนั้นกับภาคธุรกิจ และ 40% ต่อความพยายามของคนส่วนใหญ่ในประเทศ อย่างไรก็ตาม โดยเฉลี่ย 22% เห็นว่าสำหรับรัฐบาล ภาคธุรกิจ และประชาชนแต่ละประเทศทำหน้าที่มากกว่าส่วนที่ต้องรับผิดชอบ

ในระดับประเทศ

  • ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่คิดว่ารัฐบาลของตนกำลังหลีกเลี่ยงความรับผิดชอบใน 20 ประเทศ สูงสุดในในฮังการี (71%) โคลอมเบีย (69%) แอฟริกาใต้ (69%) และบราซิล (67%)
  • ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่คิดว่าภาคธุรกิจต่างๆ ดำเนินการไม่เพียงพอ ในชิลี (56%) แคนาดา (55%) ตุรกี (55%) บริเตนใหญ่ (54%) อิตาลี (52%) ฮังการี (52%) และโคลอมเบีย (51%)
  • ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่คิดว่า ‘ประชาชนส่วนมาก’ ในประเทศของตนพยายามไม่เพียงพอ ในตุรกี (60%) ฮังการี (56%) อิตาลี (53%) และแคนาดา (52%)

ดาวน์โหลด รายงานการสำรวจ ที่นี่

* ออสเตรเลีย เบลเยียม บราซิล แคนาดา จีน ฝรั่งเศส เยอรมนี บริเตนใหญ่ อิตาลี ญี่ปุ่น สเปน และสหรัฐอเมริกา อาร์เจนตินา ชิลี โคลัมเบีย ฮังการี อินเดีย มาเลเซีย เม็กซิโก เนเธอร์แลนด์ เปรู โปแลนด์ รัสเซีย ซาอุดีอาระเบีย แอฟริกาใต้ เกาหลีใต้ สวีเดน และตุรกี

ที่มา : Ipsos

Last Updated on มิถุนายน 17, 2021

Author

  • Natetida Bunnag

    Social Media Manager - ตัวแทน 'คนธรรมดา' ในชุมชนนักวิชาการ อ่าน แปล และสื่อสารเรื่องความยั่งยืน

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น