TikTok ร่วมเป็นสมาชิก Technology Coalition องค์กรแก้ปัญหาล่วงละเมิดทางเพศและทารุณกรรมเด็กออนไลน์

เมื่อเด็กและวัยรุ่นต้องอยู่บ้านนานขึ้นในช่วงเวลาที่การระบาดของโควิด-19 จำกัดการไปโรงเรียนและการพบปะสังสรรค์กับผู้คน การใช้แพล็ตฟอร์มโซเชียลมีเดีย เช่น Facebook, Twitter, Pinterest, Instagram และ TikTok จึงเพิ่มมากกว่าขึ้นกว่าในช่วงเวลาปกติมาก และปัญหาการล่วงละเมิดทางเพศและการทารุณกรรมเด็กทางออนไลน์ก็เพิ่มตามขึ้นด้วย

TikTok แพล็ตฟอร์มโซเชียลมีเดีย ประเภทวิดีโอคอนเทนต์ จากประเทศจีน ซึ่งได้รับความนิยมสูงมากในช่วงกักตัวตั้งแต่ปี 2020 เป็นต้นมา ประกาศการเข้าร่วมเป็นสมาชิก Technology Coalition องค์กรที่ก่อตั้งขึ้นตั้งแต่ปี 2006 ทำงานเพื่อปกป้องการแสวงหาประโยชน์ทางเพศและการล่วงละเมิดเด็กผ่านช่องทางออนไลน์ ในการทำให้ TikTok เป็นแพล็ตฟอร์มที่ปลอดภัยสำหรับผู้ใช้ทุกคน โดยเฉพาะกับผู้ใช้วัยรุ่น

การเข้าร่วมเป็นสมาชิก Technology Coalition ต้องทำงานร่วมกับองค์กรชั้นนำเพื่อความปลอดภัยของเด็กหลายหน่วยงาน เช่น Family Online Safety Institute, National Center for Missing and Exploiting Children และ Internet Watch Foundation ที่จะทำหน้าที่ตรวจสอบว่านโยบายและฟีเจอร์ต่างๆ ของ TikTok ช่วยส่งเสริมพื้นที่ที่ปลอดภัยและเป็นมิตรสำหรับชุมชนผู้ใช้หรือไม่ โดยทาง TikTok จะต้องไม่เผยแพร่คอนเทนต์การทารุณกรรมเด็ก การทำร้าย การทำให้อยู่ในอันตราย และการคุมคามเด็กที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ ตามที่ได้ระบุไว้ในแนวทางปฏิบัติสำหรับชุมชน TikTok หากมีเนื้อหาที่ละเมิดแนวทางปฏิบัติดังกล่าว ทาง TikTok จะต้องระงับบัญชีผู้ใช้ ริบข้อมูลนั้นและรายงานไปยังศูนย์เพื่อเด็กหายและถูกฉวยผลประโยชน์แห่งชาติของสหรัฐอเมริกา (U.S. National Center for Missing and Exploited Children หรือ NCMEC) และดำเนินการตามกฎหมายทันที

มาตรการที่ TikTok จะดำเนินการเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาการล่วงละเมิดทางเพศและการทารุณกรรมเด็กทางออนไลน์บางส่วน ได้แก่

  • บัญชีของผู้ใช้ที่อายุต่ำกว่า 16 ปี จะถูกตั้งค่าอัตโนมัติให้เป็นบัญชี TikTok ส่วนตัว (private account) ผู้ที่ได้รับการยอมรับให้เป็นผู้ติดตาม (follower) เท่านั้นที่จะสามารถดูวิดีโอได้ที่เผยแพร่โดยโปรไฟล์นั้นได้
  • บัญชีของผู้ใช้ที่อายุต่ำกว่า 16 ปี จะสามารถรับความคิดเห็น (comments) ได้จากเฉพาะเพื่อนที่ผู้ใช้ยอมรับเท่านั้น
  • บัญชีของผู้ใช้ที่อายุต่ำกว่า 16 ปี จะไม่สามารถใช้ฟีเจอร์ส่งข้อความโดยตรง (direct message) และ livestreaming
  • ปิดกั้นการดาวน์โหลดวิดีโอของบัญชีของผู้ใช้ที่อายุต่ำกว่า 16 ปี
  • เพิ่มฟีเจอร์ Family Safety Mode เพื่อให้พ่อแม่หรือผู้ปกครองสามารถควบคุมการตั้งค่าความปลอดภัย หรือการค้นหาเนื้อหาบน TikTok ของบัญชีผู้ใช้ที่เป็นผู้เยาว์ได้

นอกจาก TikTok ยังมีผู้ให้บริการด้านดิจิทัลชั้นนำอื่นๆ ร่วมเป็นสมาชิก Technology Coalition เพื่อปกป้องความปลอดภัยของเด็กในโลกออนไลน์ เช่น Amazon, Facebook และ Twitter

สมาชิก Technology Coalition ปัจจุบัน (May 2021)

อ่านการดำเนินงานของ Technology Coalition ได้ที่ www.technologycoalition.org
อ่านเพิ่มเติม : การทำให้เด็กปลอดภัยในโลกออนไลน์ระหว่างการระบาดใหญ่ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) – คำแนะนำสำหรับผู้ให้บริการโครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ และผู้ให้บริการเนื้อหาออนไลน์ โดย UNICEF

การแก้ปัญหาความรุนแรงที่เกิดกับเด็ก อยู่ในเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs)
- SDG 16 สันติภาพ ยุติธรรม และสถาบันที่เข้มแข็ง ในประเด็น ยุติการข่มเหง หาประโยชน์ และความรุนแรงทุกรูปแบบที่มีต่อเด็ก (16.2)

ที่มา: Digital Information World , blognone

Last Updated on พฤศจิกายน 8, 2021

Author

  • Natetida Bunnag

    Social Media Manager - ตัวแทน 'คนธรรมดา' ในชุมชนนักวิชาการ อ่าน แปล และสื่อสารเรื่องความยั่งยืน

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น