Coldplay ประกาศว่า ทัวร์คอนเสิร์ตครั้งใหม่ในปี 2022 จะลดการปล่อยคาร์บอนให้เหลือสุทธิเป็นศูนย์

Coldplay ประกาศว่าทัวร์คอนเสิร์ตรอบโลกครั้งถัดไปจะมีการปล่อยคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ (net-zero) ผ่านการดำเนินงานด้วยแผนงานด้านความยั่งยืนและการใช้เทคโนโลยีการดักจับคาร์บอน

วงดนตรี Coldplay

หลังจากประกาศหยุดเดินสายเล่นคอนเสิร์ตรอบโลกไปตั้งแต่ปี 2019 เพื่อหาแนวทางจัดงานที่จะไม่สร้างภาระซ้ำเติมให้กับปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ วงดนตรีสัญชาติอังกฤษ ‘Coldplay’ ได้ประกาศจัดทัวร์คอนเสิร์ตอัลบั้มใหม่ Music of the Spheres ในปี 2022 พร้อมกับแผนงานด้านความยั่งยืน 12 ด้านและระบุว่าจะลดการปล่อยคาร์บอนลงให้ได้อย่างน้อย 50% เมื่อเปรียบกับทัวร์ครั้งที่ผ่านมาในช่วงปี 2016-2017

แผนการหลัก คือ ขับเคลื่อนการจัดคอนเสิร์ต ‘เกือบทั้งหมด’ ด้วยพลังงานหมุนเวียน ซึ่งจะมาจากการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ทั้งบนพื้น บนเวที และพื้นที่กลางแจ้งโดยรอบเพื่อใช้พลังงานแสงอาทิตย์ การผลิตเชื้อเพลิงจากน้ำมันสำหรับทำอาหารใช้แล้ว ตัวเวทีจะถูกสร้างขึ้นจากวัสดุที่นำกลับมาใช้ใหม่และเป็นตัวเลือกที่ยั่งยืนกว่า เช่น ไม้ไผ่ เหล็กรีไซเคิล และวัสดุท้องถิ่น รวมทั้งจะมีการติดตั้ง “พื้นพลังงานจลน์” (kinetic floor) ที่จะกักเก็บพลังงานจากการเคลื่อนไหวของผู้ชมระหว่างการแสดง มีจักรยานผลิตกระแสไฟฟ้าที่ด้วยแรงของผู้เข้าร่วมและใช้แบตเตอรี่แบบชาร์จไฟได้ที่พัฒนามาจากแบตเตอรี่ BMW i3 ที่นำกลับมาใช้ใหม่

สำหรับการเดินทางของศิลปินและทีมงาน Coldplay จะเลี่ยงการใช้เที่ยวบินเช่าเหมาลำและจะจ่ายค่าธรรมเนียมเพิ่มเติมเพื่อใช้บริการสายการบินที่ใช้เชื้อเพลิงการบินที่ยั่งยืน (Sustainable Aviation Fuel: SAF) และสำหรับผู้เข้าชมที่ใช้รูปแบบการเดินทางที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกในระดับต่ำจะได้รับส่วนลดต่าง ๆ ในคอนเสิร์ต ซึ่งจะต้องลงทะเบียนหรือบันทึกหลักฐานผ่านแอปพลิเคชันที่กำหนด

สายรัดข้อมือแบบเรืองแสงที่แฟน ๆ จะสวมใส่ในงานซึ่งเป็นส่วนสำคัญของการแสดงของ Coldplay จะทำด้วยวัสดุที่ย่อยสลายได้ และจะถูกนำมาใช้ซ้ำ ซึ่งจะทำให้จำนวนการผลิตสายรัดข้อมือลดลงไปได้ถึง 80% กระดาษโปรย (confetti) ระหว่างการแสดงก็จะใช้ประเภทที่ย่อยสลายได้ทางชีวภาพ (bio-degradable) และจะพยายามเลิกจำหน่ายขวดน้ำพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง

ที่สำคัญการจัดเวิร์ลด์ทัวร์ครั้งนี้ Coldplay ได้ร่วมทำงานกับ บริษัท Climeworks จากสวิสเซอร์แลนด์ ผู้ผลิตเครื่องกำจัดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ที่ใช้เทคโนโลยีในการดึงคาร์บอนออกจากอากาศและจัดเก็บไว้อย่างปลอดภัยเพื่อนำไปใช้ต่อในเชิงพาณิชย์ เช่น เติมในน้ำอัดลม และยังจะมีกิจกรรมการ “ชดเชยคาร์บอน” (Carbon Offset) จากการจัดคอนเสิร์ตที่ไม่สามารถกำจัดได้ด้วยวิธีที่เน้นธรรมชาติเป็นหลัก เช่น การฟื้นฟูป่า โดยทุก ๆ ตั๋วหนึ่งใบที่ขายได้เท่ากับการสนับสนุนการปลูกต้นไม้เพิ่มหนึ่งต้น เพื่อให้การจัดคอนเสิร์ตในครั้งนี้เข้าใกล้ความเป็นจริงของการปล่อยคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ให้มากที่สุด

เทคโนโลยีการกำจัดและจัดเก็บคาร์บอนโดย Climeworks
ที่มา : Dezeen

ตารางทัวร์คอนเสิร์ต Music of the Spheres ทั้งหมด 30 วัน จะเริ่มต้นที่คอสตาริกาในวันที่ 18 มีนาคม 2022 และจะเดินทางไปยังโดมินิกัน เม็กซิโก สหรัฐอเมริกา หลายประเทศในยุโรปและสหราชอาณาจักร และสิ้นสุดที่บราซิล

ประเด็นดังกล่าวเกี่ยวข้องกับ
#SDG7 พลังงานสะอาดที่เข้าถึงได้
- (7.2) เพิ่มสัดส่วนของพลังงานทดแทนในการผสมผสานการใช้พลังงานของโลก ภายในปี 2573
#SDG12 แผนการบริโภคและการผลิตที่ยั่งยืน
- (12.5) ลดการเกิดของเสียโดยให้มีการป้องกัน การลดปริมาณ การใช้ซ้ำ และการนำกลับมาใช้ใหม่ ภายในปี 2573
#SDG13 ต่อสู้การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ในประเด็นการลดก๊าซเรือนกระจก

ที่มา :
Coldplay announces “net-zero carbon” Music of the Spheres world tour (Dezeen)
Coldplay pledge 50% lower CO2 emissions on 2022 world tour (The Guardian)

Last Updated on ตุลาคม 25, 2021

Author

  • Natetida Bunnag

    Social Media Manager - ตัวแทน 'คนธรรมดา' ในชุมชนนักวิชาการ อ่าน แปล และสื่อสารเรื่องความยั่งยืน

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น