สหราชอาณาจักรลงทุนขนานใหญ่เพื่อปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานคาร์บอนต่ำรองรับการใช้รถยนต์ไฟฟ้า

Office of Gas and Electricity Markets หรือ Ofgem หน่วยงานที่วางข้อกำหนดตลาดพลังงานแก๊ซและไฟฟ้า ของสหราชอาณาจักร ประกาศลงทุน 300 ล้านปอนด์ (ประมาณหนึ่งหมื่นสามพันล้านบาท) ในสองปีข้างหน้า เพื่อโปรเจกต์พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานคาร์บอนต่ำกว่า 200 โปรเจกต์ ซึ่งเป็นการเตรียมความพร้อมประเทศสำหรับระบบขนส่งและระบบทำความร้อนที่ใช้ไฟฟ้าเป็นหลัก

สหราชอาณาจักรมีแผนจะแบนการขายรถยนต์ใหม่ที่ใช้น้ำมันเบนซินและดีเซลตั้งแต่ปี 2030 เป็นต้นไป ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเป้าหมายการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้เหลือศูนย์ภายในปี 2050 ดังนั้นระบบโครงสร้างพื้นฐานเพื่อตอบโจทย์การใช้รถยนต์ไฟฟ้าต้องมีการอัปเกรดขนานใหญ่เพื่อรองรับความต้องการของผู้ใช้ที่มากขึ้น

แผนการดำเนินงานพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานคาร์บอนต่ำ ได้แก่ การติดตั้งจุดชาร์จรถยนต์ไฟฟ้ากำลังสูง 1,800 จุด ในสถานีบริการมอเตอร์เวย์และถนนสายใหญ่ทั่วประเทศ ซึ่งเพิ่มจากโครงข่ายปัจจุบันถึงสามเท่า และมีแผนติดตั้งจุดชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าอีก 1,750 แห่งในเมืองต่างๆ

นอกจากนี้ จะมีการพัฒนาสมรรถภาพของโครงข่ายไฟฟ้าเพื่อรองรับทั้งจำนวนจุดชาร์จยานพาหนะที่เพิ่มขึ้น การผลิตพลังงานหมุนเวียน และระบบการทำความร้อนสำหรับครัวเรือนและภาคธุรกิจด้วยไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้น

โครงสร้างพื้นฐานคาร์บอนต่ำ เกี่ยวข้องกับ SDGs ในเป้าหมาย ..
- SDG 7 พลังงานสะอาดที่เข้าถึงได้ ในประเด็น การเพิ่มสัดส่วนพลังงานทดแทน (Renewable Energy) (7.2)
- SDG 9 อุตสาหกรรม นวัตกรรม และโครงสร้างพื้นฐาน ในประเด็น การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่มีคุณภาพและเข้าถึงได้โดยประชาชนทุกคน เพื่อสนับสนุนการพัฒนาทางเศรษฐกิจและความเป็นอยู่ของมนุษย์ (9.1)
- SDG 13 ต่อสู้การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ในประเด็น ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก (13.2)

ที่มา: Reuters

Last Updated on พฤษภาคม 25, 2021

Author

  • Natetida Bunnag

    Social Media Manager - ตัวแทน 'คนธรรมดา' ในชุมชนนักวิชาการ อ่าน แปล และสื่อสารเรื่องความยั่งยืน

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น