มลพิษทางทะเลครั้งร้ายแรง เมื่อ ‘เม็ดพลาสติก’ ทะลักลงทะเลศรีลังกาจากเหตุไฟไหม้เรือขนสินค้า

ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เกิดเหตุไฟไหม้เรือขนส่งสินค้า X-Press Pearl บริเวณ 14 กิโลเมตรนอกชายฝั่งตะวันตกของเมืองหลวงประเทศศรีลังกา ด้วยความที่เรือขนส่งสินค้าดังกล่าวบรรจุคอนเทนเนอร์ 1,486 ตู้ที่ขนเม็ดพลาสติกสำหรับอุตสาหกรรมด้านหีบห่ออย่างน้อย 28 ตู้ เครื่องสำอางค์ เอทานอล น้ำมันหล่อลื่น ฯลฯ รวมทั้งมีกรดไนตริก 25 ตันซึ่งคาดว่าเป็นสาเหตุของไฟไหม้ครั้งนี้ ทำให้มีทั้ง ‘ขยะ’ ‘สารเคมี’ และโดยเฉพาะ ‘เม็ดพลาสติก’ จำนวนมหาศาลอย่างน้อยจาก 8 ตู้คอนเทนเนอร์ที่อาจปนเปื้อนน้ำมันจากเรือ หลุดทะลักลงทะเลและชายหาดในพื้นที่

ความน่ากังวลใจอยู่ที่เม็ดพลาสติก Microplastics ซึ่งเป็นที่จับตาของโลก ตอนนี้กำลังสะพัดมายังชายหาดทางเหนือ 40 กิโลเมตรของเมืองหลวง Colombo ‘ชายหาด Negombo’ ซึ่งเป็นเขตพื้นที่ชุ่มน้ำและเป็นทั้งแหล่งท่องเที่ยว ที่อนุบาลสัตว์น้ำและทำประมง และป่าชายเลน ทำให้เหตุการณ์ในครั้งนี้เป็นอุบัติเหตุที่ก่อมลพิษและการปนเปื้อนทางทะเลอันเป็นอันตรายต่อสัตว์น้ำ สิ่งแวดล้อมทางทะเล การประมง และการท่องเที่ยว กระทบกับผู้อยู่อาศัยและชาวประมงในพื้นที่กว่า 4,500 ชีวิต

ปัจจุบัน เจ้าหน้าที่กองทัพเรือศรีลังการ่วมกับเจ้าหน้าที่กองทัพเรืออินเดียสามารถควบคุมเพลิงไหม้ได้แล้ว พร้อมกับที่บรรดาเจ้าหน้าที่สวมชุดป้องกันวัตถุอันตรายได้เร่งเก็บเม็ดพลาสติกบริเวณชายฝั่ง ส่วนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ห้ามทำประมงในระยะ 80 กิโลเมตรจากจุดเกิดเหตุ (ซึ่งรวมถึงพื้นที่ของ Negombo) และจะให้การเยียวยาชาวประมงเจ้าของเรือ 5,600 เรือที่ได้รับผลกระทบจากการห้ามทำประมงครั้งนี้

ด้วยความที่ศรีลังกาถือเป็นหนึ่งในประเทศที่มีความหลากหลายทางชีวภาพแห่งหนึ่งในเอเชีย หน่วยงานด้านการปกป้องสิ่งแวดล้อมทางทะเล (Marine Environment Protection Authority: MEPA) ของศรีลังกา ระบุว่า การรั่วไหลของน้ำมันจากเรือจะยิ่งเป็นหายนะของทะเลศรีลังกา เพราะลำพังเพียงเม็ดพลาสติดเหล่านี้ก็ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ป่าชายเลน ทะเลสาบน้ำเค็มชายฝั่ง และบรรดาสิ่งมีชีวิตในทะเลจากการกินเม็ดพลาสติดขนาดเล็กเหล่านี้เข้าไปเป็นเวลายาวนาน และสามารถวกกลับมาส่งผลต่อสุขภาพของมนุษย์ได้เมื่อบริโภคด้วย

โดยต่อจากนี้ ศรีลังกาจะมีการทำความสะอาดชายหาดขนานใหญ่ และอาจจะทำการประเมินผลกระทบที่มีต่อสิ่งมีชีวิตในทะเล นก คุณภาพอากาศ และคุณภาพน้ำด้วย ที่สำคัญ ศรีลังกาได้เรียกร้องให้เจ้าของเรือจ่ายค่าเสียหายหรือค่าทำความสะอาดมาที่ 17 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

ประเด็นดังกล่าวเกี่ยวข้องกับ
#SDG3 สุขภาพและสุขภาวะ – ประเด็นลดจำนวนการตายและป่วยจากสารเคมีอันตราย การปนเปื้อนและมลพิษทางอากาศ น้ำ และดิน (3.9)
#SDG6 น้ำ สุขอนามัย และสุขาภิบาล – ประเด็นคุณภาพน้ำกับการลดมลพิษ-ขยะ-สารเคมี-วัสดุอันตราย (6.3)
#SDG14 ทะเลและทรัพยากรทางทะเล – ป้องกันและลด ‘มลพิษทางทะเล’ ทุกประเภท (14.1) และปกป้องระบบนิเวศทางทะเลและชายฝั่ง ฟื้นฟูความอุดมสมบูรณ์และผลิตภาพ (14.2)
#SDG15 ระบบนิเวศบนบกและความหลากหลายทางชีวภาพ – ประเด็นการอนุรักษ์ ฟื้นฟู ป่าไม้พื้นที่ชุ่มน้ำ (15.1) และถิ่นที่อยู่ตามธรรมชาติ ความหลากหลายทางชีวภาพ (15.5)

แหล่งที่มา:
https://phys.org/news/2021-05-plastics-ship-sri-lanka-beach.html
https://www.bbc.com/news/world-asia-57278473?fbclid=IwAR3B9liF1d31Zf5uxWkqJz-d-Vz4kQ4HIubmNqizHtMPcLx0Th7fceZnKJY
https://theaseanpost.com/article/pollution-sri-lanka-sue-singapore-ship-owners

Last Updated on มกราคม 12, 2022

Author

  • Thiraphon Singlor

    Editor | อยากรู้ความคิดของคนต่างพื้นเพ ต่างสังคมและวัฒนธรรม สนใจความเป็นไปของโลก ความมั่นคง และการพัฒนา แล้วนำมาถ่ายทอดร้อยเรียงเรื่องราวเล่าให้ฟัง

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น