SDG Recommends | ข้อมูลพื้นฐานตัวชี้วัด SDGs ของอาเซียนใน ASEAN SDG Indicators Baseline Report – 2020

‘ตัวชี้วัด (Indicators)’ เป็นเครื่องมือสำคัญในการติดตามประเมินผล และสะท้อนสถานการณ์ด้านความยั่งยืนในพื้นที่เพื่อนำมาสู่การกำหนดทิศทางขับเคลื่อนอย่างตรงจุด ปัจจุบันความพร้อมของข้อมูลในการระบุสถานการณ์ความยั่งยืนยังเป็นความท้าทายในระดับโลกเนื่องจากแต่ละประเทศมีศักยภาพในการเก็บข้อมูล ประมวลผล และรายงานข้อมูลที่แตกต่างกันมาก

สำหรับอาเซียนได้มีการจัดทำ ASEAN SDG Indicators Baseline Report ซึ่งเป็นรายงานเกี่ยวกับตัวชี้วัด SDGs ครั้งแรกของอาเซียนมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างข้อมูลพื้นฐานของ SDGs ที่มีการติดตามและวัดผลในภูมิภาคซึ่งจะช่วยติดตามความคืบหน้าในการบรรลุวาระระดับโลกตลอดจนสนับสนุนการกำหนดนโยบายที่เกี่ยวข้องในระดับชาติและระดับภูมิภาค ข้อมูลที่นำมาใช้ในรายงานมาจากข้อมูลของอาเซียนและประเทศสมาชิกที่รวบรวมและเรียบเรียงโดยสำนักงานสถิติ National Statistics Office (NSO) และ National Statistical Systems (์NSS) ในปี พ.ศ. 2559 – 2561

ภายในรายงานจะระบุข้อมูลสถานการณ์ของแต่ละประเทศตามตัวชี้วัด SDGs ทั้ง 17 เป้าหมาย ทั้งนี้ นำเสนอตามความพร้อมของข้อมูล Metadata ของตัวชี้วัด SDGs ซึ่ง ACSS (ASEAN Community Statistical System) ซึ่งเป็นคณะทำงานที่อาเซียนจัดตั้งทำหน้าที่เป็นผู้ให้ข้อมูลสถิติเพื่อสนับสนุนการตัดสินใจด้านนโยบายของประเทศสมาชิก พร้อมด้วยสำนักงานสถิติ National Statistics Office (NSO) และและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สถาบันภายในระบบสถิติแห่งชาติ National Statistical Systems (์NSS) ในอาเซียนได้ทบทวนตัวชี้วัด SDG มีการหารือและตกลงกัน ณ คณะกรรมการสถิติแห่งสหประชาชาติ ครั้งที่ 48 ณ นิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา และกระบวนการพิจารณาเพิ่มเติมต่อ ๆ มาจนเสร็จสิ้นในเดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2563 พบว่ามีตัวชี้วัดที่มีประเทศสมาชิกมีข้อมูลและสัมพันธ์กับ Metadata ระดับโลกจำนวน 67 ตัวชี้วัดนำมาสู่การรวบรวมและนำเสนอในรายงานฉบับนี้

เข้าถึง ASEAN SDG Indicators Baseline Report – 2020 ได้ที่นี่

Last Updated on พฤศจิกายน 8, 2021

Author

  • Pimnara Intaprasert

    Editor | คนทำงานข้ามสายที่ชอบมองภาพใหญ่และอยากเห็นงานพัฒนามองทุกศาสตร์อย่างเชื่อมโยง

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น