พื้นที่สีเขียวรอบโรงเรียนประถมศึกษา อาจช่วยพัฒนาผลการเรียนของนักเรียนได้

การศึกษาใหม่ในประเทศออสเตรเลียแสดงให้เห็นว่า พื้นที่เขียวขจีรอบโรงเรียนประถมศึกษาอาจช่วยปรับปรุงผลการเรียนของนักเรียนได้ ในขณะที่มลพิษจากการจราจรรอบๆ โรงเรียนอาจส่งผลเสียต่อการเรียนรู้ของนักเรียน

งานวิจัยได้ศึกษาพื้นที่สีเขียวและพื้นที่จราจรบริเวณโรงเรียนประถมศึกษา 851 แห่ง ในเมืองเมลเบิร์น ด้วยการวัดพื้นที่สีเขียวในบริเวณโรงเรียน จากนั้นวัดค่ามลพิษทางอากาศที่มาจากการจราจรและพื้นที่สีเขียวในระยะ 100 เมตร 300 เมตร 1,000 เมตร และ 2,000 เมตร จากโรงเรียน แลัวนำมาหาความสัมพันธ์กับคะแนนการทดสอบวัดการรู้หนังสือและทักษะการคำนวณแห่งชาติ (NAPLAN) เฉลี่ยปี 2018 ของนักเรียนประถม 3 และ ประถม 5

NAPLAN วัดผลการเรียนในห้าส่วน ได้แก่ การอ่าน การเขียน การสะกดคำ ไวยากรณ์ เครื่องหมายวรรคตอน และการคิดเลข จากการศึกษาพบว่า ผลการเรียนระดับโรงเรียนโดยเฉลี่ย ด้านการอ่าน การคิดเลข ไวยากรณ์ และเครื่องหมายวรรคตอน ของโรงเรียนที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ที่มีความเขียวขจีมากกว่า ได้คะแนนสูงกว่า

และเมื่อเปรียบเทียบคะแนน NAPLAN ระหว่างโรงเรียนที่มีสถานะทางสังคมและเศรษฐกิจคล้ายคลึงกัน พบว่า โรงเรียนที่รายล้อมด้วยพื้นที่สีเขียวมากกกว่า มีคะแนนสูงกว่าเช่นกัน

ผลการเรียนที่แย่กว่านั้นยังสัมพันธ์กับระดับมลพิษทางอากาศสูงกว่าที่มาจากการจราจรโดยรอบโรงเรียน โดยคะแนนการอ่านของนักเรียนประถม 5 ในโรงเรียนที่มีระดับมลพิษทางอากาศจากการจราจรสูงที่สุดในระยะ 300 เมตรรอบโรงเรียน มีคะแนนเฉลี่ยต่ำกว่าโรงเรียนที่มีระดับมลพิษต่ำที่สุด ถึง 16 คะแนน

พื้นผิวภายนอกของต้นไม้แและใบไม้ช่วยกรองอากาศ สามารถลดมลพิษจากพื้นที่จราจรเข้ามายังบริเวณโรงเรียนได้ และนอกจากนั้น การมีพื้นที่สีเขียวในหมู่เด็กๆ อาจทำให้เกิดการฟื้นฟูความสนใจ ลดความเครียด หรือลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมภายนอกที่เป็นอันตราย (เช่น เสียงจากการจราจรและมลพิษทางอากาศ) จึงช่วยในเรื่องการพัฒนาการของสมองเด็กได้

การศึกษานี้ได้แสดงให้เห็นหลักฐานเบื้องต้นว่าสภาพแวดล้อมที่มีพื้นที่ธรรมชาติมากกว่าและมีการจราจรไม่หนาแน่นรอบโรงเรียนประถมศึกษาอาจช่วยให้ผลการเรียนของเด็กดีขึ้น ดังนั้น เมื่อเขตเมืองขยายตัวมากขึ้น จึงต้องพิจารณาที่ตั้งของโรงเรียนให้เด็กๆ มีสิ่งแวดล้อมที่ส่งเสริมสุขภาพด้านกายภาพ เช่นเดียวกับ พัฒนาการด้านสติปัญญาและการเรียนรู้ทางวิชาการอย่างเหมาะสมด้วย

พื้นที่สีเขียวและมลพิษทางอากาศจากการจราจรบริเวณโรงเรียน เกี่ยวข้องกับ SDGs ในเป้าหมาย ..
- SDG11 การตั้งถิ่นฐานและชุมชนอย่างยั่งยืน ในประเด็น การจัดการมลพิษทางอากาศและของเสีย (11.6) และ การพัฒนาและเข้าถึงพื้นที่สีเขียวสำหรับคนกลุ่มต่าง ๆ (11.8) 

ที่มา : The Conversation

Last Updated on มิถุนายน 24, 2021

Author

  • Natetida Bunnag

    Social Media Manager - ตัวแทน 'คนธรรมดา' ในชุมชนนักวิชาการ อ่าน แปล และสื่อสารเรื่องความยั่งยืน

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น