SDG Vocab | 25 – Modern Slavery – ทาสสมัยใหม่

Modern Slavery หรือ ‘ทาสสมัยใหม่’ หมายความตรงตัวถึงการเป็นแรงงานทาสที่ยังเกิดขึ้นในปัจจุบัน โดยสภาวะการเป็นทาสสมัยใหม่ คือ การที่บุคคลตกอยู่ในการแสวงหาประโยชน์จากผู้อื่น ถูกควบคุม ถูกบังคับใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นทั้งชาย หญิง และเด็ก โดยที่บุคคลนั้นไม่สามารถปฏิเสธได้หรือไม่สามารถไปจากได้ เพราะคุกคาม ถูกใช้ความรุนแรง มีการบีบบังคับ ถูกล่อลวง หรือมีการใช้อำนาจในทางที่ผิด ทำให้เสรีภาพและสิทธิส่วนบุคคลถูกลดทอนหรือสูญเสียไป

โดย องค์กรต่อต้านการค้าแรงงานทาสสากล (Anti-Slavery International) อธิบายไว้ว่า บุคคลจะตกเป็นทาสเมื่อ

  • ถูกบังคับให้ทำงาน ผ่านการคุกคามทางจิตใจหรือร่างกาย
  • มีเจ้าของหรือควบคุมโดย ‘นายจ้าง’ โดยปกติแล้วผ่านการทารุณกรรมทางจิตใจหรือร่างกายหรือการข่มขู่
  • ถูกลดทอนความเป็นมนุษย์ ถูกปฏิบัติเหมือนสินค้า หรือถูกซื้อและขายเหมือนเป็น ‘ทรัพย์สิน’
  • มีข้อจำกัดทางร่างกายหรือไม่มีเสรีภาพ

คำว่าทาสสมัยใหม่เป็นร่มใหญ่ที่ครอบคลุมรูปแบบการเป็นแรงงานทาสหลายรูปแบบ โดยทั้งการจัดทำ Global Slavery Index โดย Walk Free Foundation และ รายงาน Global Estimates of Modern Slavery โดย ILO ได้กล่าวถึงแนวปฏิบัติที่เรียกกว่าการเป็นทาสสมัยใหม่ ได้แก่ แรงงานบังคับ (Forced labour) การค้ามนุษย์ (Human Trafficking) และ ความเป็นทาสและการปฏิบัติเหมือนทาส (Slavery and slavery-like practices) การบังคับแต่งงาน (Forced Marriage) แรงงานขัดหนี้ (Debt Bondage) และ การ​ใช้แรงงานเด็กทุกรูปแบบ (Child Labour)

ใน Global Estimates of Modern Slavery ระบุว่า ในปี 2016 มีคนประมาณ 40.3 ล้านคนทั่วโลก ตกเป็นอยู่ในสภาวะการเป็นทาสสมัยใหม่ โดยแบ่งเป็น แรงงานบังคับ 25 ล้านคน และอีก 15 ล้านคนถูกบังคับให้แต่งงาน หนึ่งในสี่ของจำนวนทั้งหมดยังเป็นเด็ก และเป็นผู้หญิงและเด็กหญิงถึงร้อยละ 71 สำหรับทวีปที่มีความชุกของการเป็นแรงงานทาสสูงที่สุดที่ทวีปแอฟริกา

ทาสสมัยใหม่เป็นอาชญากรรมที่ซุกซ่อนอยู่ในทุกประเทศทั่วโลก อยู่ในหลายๆ อุตสาหกรรม ทั้งอุตสาหกรรมการผลิตเสื้อผ้าสำเร็จรูป การทำเหมืองแร่ การเกษตร และในอีกหลายๆ บริบท ตัวอย่างเช่น แรงงานทาสบนเรือประมงไทย การใช้แรงงานในเหมืองถ่านหินในเกาหลีเหนือ และในการทำไร่โกโก้ในโกตดิวัวร์และการเลี้ยงวัวในบราซิล เป็นต้น ไม่เพียงแต่ขัดขวางการมีงานทำที่มีคุณค่า แต่ยังเป็นการกระทำที่ละเมิดสิทธิมนุษยชน และลดทอนศักดิ์ศรีและคุณค่าความเป็นมนุษย์ด้วย

ประเด็นเรื่อง ทาสสมัยใหม่ ปรากฏอยู่ใน #SDG8 – เป้าประสงค์ 8.7 ดำเนินมาตรการโดยทันทีและมีประสิทธิภาพเพื่อขจัดแรงงานบังคับ ยุติการค้าแรงงานทาสสมัยใหม่ การค้ามนุษย์ และขจัดการใช้แรงงานเด็กในรูปแบบที่เลวร้ายที่สุด ซึ่งรวมถึงการเกณฑ์และการใช้ทหารเด็ก และยุติการใช้แรงงานเด็กในทุกรูปแบบ ในปี 2568

Target 8.7: Take immediate and effective measures to eradicate forced labour, end modern slavery and human trafficking and secure the prohibition and elimination of the worst forms of child labour, including recruitment and use of child soldiers, and by 2025 end child labour in all its forms.


SDG Vocab รู้จักคำศัพท์ รู้จัก SDGs

หมายเหตุ – คำอธิบายข้างต้นสรุปโดยทีมงาน เพื่อให้อ่านแล้วทำความเข้าใจง่ายเท่านั้น
ไม่แนะนำให้นำไปอ้างอิงในเชิงวิชาการ

แหล่งที่มา :
รายงาน สกว. สำรวจสถานะ SDGs เป้าหมายที่ 8 (2560)
Antislavery
ILO
Walkfree.org

Last Updated on มกราคม 3, 2022

Author

  • Natetida Bunnag

    Social Media Manager - ตัวแทน 'คนธรรมดา' ในชุมชนนักวิชาการ อ่าน แปล และสื่อสารเรื่องความยั่งยืน

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น