ระดับการศึกษาพ่อแม่สัมพันธ์กับการรอดชีวิตของเด็ก ยิ่งเรียนสูง โอกาสเด็กเสียชีวิตก่อนอายุครบห้าปียิ่งลดลง

การทบทวนงานวิจัยอย่างเป็นระบบที่ตีพิมพ์ลงบน The Lancet ได้ประเมินความสำคัญของการศึกษาต่อการมีชีวิตรอดของเด็กในระดับโลก พบว่า เด็กที่มีพ่อแม่เรียนหนังสือสูงกว่ามีอัตราการเสียชีวิตก่อนอายุครบห้าปีต่ำกว่า

ทั่วโลกมีเด็กอายุต่ำกว่าห้าปีเสียชีวิตด้วยเหตุที่สามารถป้องกันได้ถึงประมาณ 15,000 คนต่อวัน โดยสาเหตุส่วนใหญ่ที่นอกเหนือจากภาวะแทรกซ้อนต่างๆ ระหว่างและหลังคลอดทันที ได้แก่ อาการปอดบวม การติดเชื้อต่างๆ โรคท้องร่วง ภาวะทุพโภชนาการ และไข้มาลาเรีย

อัตราการเสียชีวิตเฉลี่ยโลกของเด็กอายุต่ำกว่าห้าปี อยู่ที่ต่ำกว่า 5% ซึ่งลดลงครึ่งหนึ่งแล้วเมื่อเทียบกับปี 1990 แต่ประเทศที่ร่ำรวยกว่า ประชาชนมีระดับการศึกษาเฉลี่ยสูงกว่า เช่น นอร์เวย์ มีอัตราการเสียชีวิตของเด็กอายุต่ำกว่าห้าปีที่เพียง 0.3% เท่านั้น เมื่อเทียบกับประเทศกำลังพัฒนาที่มีเด็กมากกว่า 10% เสียชีวิตก่อนอายุครบห้าปี

ทีมนักวิจัยได้ศึกษางานวิจัยตีพิมพ์ทั้งหมด 300 งาน ที่กล่าวถึงระดับการศึกษาของผู้ปกครองและอัตราการเสียชีวิตของเด็ก พบว่า ระดับการศึกษาของพ่อแม่มีความสัมพันธ์กับการอยู่รอดของลูก โดยเฉพาะระดับการศึกษาของแม่ที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง โดยหากแม่ได้รับการศึกษาเพิ่มขึ้นเพียงหนึ่งปี จะทำให้อัตราการตายของเด็กอายุต่ำกว่าห้าปีโดยเฉลี่ยลดลงถึงประมาณ 3% ในขณะที่หากฝั่งพ่อได้เรียนหนังสือเพิ่มอีกหนึ่งปี ความเสี่ยงการเสียชีวิตก่อนอายุครบห้าปีของลูกจะลดลงไป 1.6%

จากตัวเลขที่ค้นพบในการศึกษานี้ ช่วยชี้ให้เห็นถึงความสำคัญของการให้การศึกษาเด็กผู้หญิงให้ได้เรียนจบถึงระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา โดยเฉพาะเมื่อในปัจจุบันยังมีผู้ใหญ่ถึงประมาณ 750 ล้านคนที่ไม่รู้หนังสือ และ 2 ใน 3 ของจำนวนนี้เป็นผู้หญิง

การศึกษานี้ได้มุ่งเน้นไปที่ความเชื่อมโยงระหว่างความเหลื่อมล้ำทางสังคมกับสุขภาพ โดยระดับการศึกษาของบุคคลมีปัจจัยมาจากทั้งระดับรายได้และระดับสถานภาพทางสังคมที่ต่างกัน ซึ่งนั่นก็จะกำหนดรูปแบบการใช้ชีวิตและการเข้าถึงบริการสุขภาพด้วย และถึงแม้เมื่อนักวิจัยได้ควบคุมตัวแปรทางสังคมและเศรษฐกิจอื่นๆ ของครอบครัวแล้ว ก็ยังพบว่าการศึกษาที่เพิ่มขึ้นเพียงปีเดียวของพ่อแม่นั้นช่วยเพิ่มโอกาสการรอดชีวิตของเด็กได้

ระดับการศึกษาของพ่อแม่และการรอดชีวิตของเด็กอายุต่ำกว่าห้าปี เกี่ยวข้องกับ SDGs ในเป้าหมาย ..
- #SDG3 การมีสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี ในประเด็น ลดการตายอายุต่ำกว่า 5 ปี ลงให้ต่ำถึง 25 ต่อการเกิด 1 พันคน ภายในปีพ.ศ. 2573 (3.2)
- #SDG4 การศึกษาที่มีคุณภาพ ในประเด็น การสำเร็จการศึกษาที่มีคุณภาพของเด็กชายและเด็กหญิงในระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา (4.1)

ที่มา : News Medical

Last Updated on กรกฎาคม 5, 2021

Author

  • Natetida Bunnag

    Social Media Manager - ตัวแทน 'คนธรรมดา' ในชุมชนนักวิชาการ อ่าน แปล และสื่อสารเรื่องความยั่งยืน

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น