อินฟลูเอ็นเซอร์บนโซเชียลมีเดีย มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมบริโภคที่ดีและไม่ดีต่อสุขภาพของเด็กเป็นพิเศษ

เมื่ออินฟลูเอ็นเซอร์หรือบุคคลสาธารณะบริโภคหรือสนับสนุนสินค้าที่ไม่ดีต่อสุขภาพ อาจส่งผลต่อพฤติกรรมการบริโภค ทัศนคติ และความชอบด้านอาหารของคนที่ติดตามได้อย่างมีนัยยะสำคัญ

ค่าใช้จ่ายเพื่อการโฆษณาสินค้าที่ไม่ดีต่อสุขภาพ เช่น อาหารและเครื่องดื่มที่มีเกลือ ไขมัน และน้ำตาลสูง จากแบรนด์ใหญ่ ๆ ผ่านการตลาดดิจิทัลยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง ผู้ผลิตเน้นดึงดูดบุคคลสาธารณะหรืออินฟลูเอ็นเซอร์บนโซเชียลมีเดียให้เป็นผู้โฆษณาสินค้า โดยอาศัยช่องว่างของการควบคุมการโฆษณาบนพื้นที่ออนไลน์ในการส่งเสริมสินค้าที่ไม่ดีต่อสุขภาพนี้ให้ผู้ติดตามทุกคน โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าที่เป็นเด็กและเยาวชน

การบริโภคเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลสูง เช่น น้ำอัดลม ทำให้ร่างกายได้รับน้ำตาลมากเกินไป และแม้แต่การบริโภคน้ำอัดลมที่ไม่มีน้ำตาล (sugar free) มากเกินไป ก็อาจทำให้ปริมาณพลังงานโดยรวมที่ได้รับต่อวันสูงเกินค่าที่เหมาะสม และลดสัดส่วนโภชนาการที่จะได้รับจากอาหารที่ดีต่อสุขภาพไป ซึ่งทั้งหมดนี้อาจเป็นสาเหตุการเกิดโรคไม่ติดต่อ (NCDs) ทั้งโรคอ้วน โรคหัวใจและหลอดเลือด ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญของการเสียชีวิตทั่วโลก และเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับหนึ่งของประเทศสมาชิกองค์การอนามัยโลกประจำภูมิภาคยุโรป

การตลาดของอาหารและเครื่องดื่มที่มีไขมันอิ่มตัวสูง กรดไขมันทรานส์สูง มีปริมาณน้ำตาลและเกลือสูง มีอิทธิพลต่อความรู้ ทัศนคติ ความชอบ และพฤติกรรมการทานอาหารของเด็ก นำมาสู่การเกิดโรคอ้วนในเด็กซึ่งเป็นสถานการณ์ด้านสุขภาพที่มีความท้าทายอย่างต่อเนื่องในภูมิภาคยุโรป

องค์การอนามัยโลกประจำภูมิภาคยุโรปได้มุ่งมั่นที่จะพัฒนาวิธีการติดตามและจำกัดการตลาดหรือโฆษณาผลิตภัณฑ์ที่ไม่ดีต่อสุขภาพเด็ก โดยจะต้องมีการตรวจสอบนโยบายปัจจุบันรวมถึงทำงานร่วมกับอินฟลูเอ็นเซอร์บนพื้นที่ออนไลน์อย่างเหมาะสมสำหรับแนวทางการส่งเสริมสุขภาพผ่านพื้นที่บนโลกดิจิทัล

อ่านรายงาน ‘Monitoring and restricting digital marketing of unhealthy products to children and adolescents‘ โดย องค์การอนามัยโลก

อาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพ หนึ่งในสาเหตุของการเกิดโรค NCDs เกี่ยวข้องกับ SDGs ใน #SDG3 การมีสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี ในประเด็น ลดการตายก่อนวัยอันควรจากโรคไม่ติดต่อ (3.4

ที่มา : WHO

Last Updated on กรกฎาคม 9, 2021

Author

  • Natetida Bunnag

    Social Media Manager - ตัวแทน 'คนธรรมดา' ในชุมชนนักวิชาการ อ่าน แปล และสื่อสารเรื่องความยั่งยืน

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น