เด็กไนจีเรียอายุต่ำกว่า 5 ปีกว่า 166 ล้านคนยังไม่ได้จดทะเบียนแจ้งเกิด ทำให้ขาดสิทธิเข้าถึงบริการที่จำเป็นในชีวิต

มากกว่า 50% ของเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปีในไนจีเรียยังไม่ได้รับการจดทะเบียนแจ้งเกิด คิดเป็นทั้งหมด 11% ของเด็กทั้งหมดในภูมิภาคแอฟริกาตะวันตก หากตีเป็นตัวเลขออกมาแล้ว ตามข้อมูลขององค์การทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ (UNICEF) พบว่าเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปีประมาณ 166 ล้านคนยังไม่ได้รับการบันทึกหรือจดทะเบียนแจ้งเกิดเลย

ส่วนในภาพรวมของแอฟริกานั้น ถือว่าเป็นภูมิภาคที่มีอัตราการจดทะเบียนแจ้งเกิดต่ำที่สุดในโลก โดยมีเพียง 44% เท่านั้นที่ได้รับการจดทะเบียน ขณะเดียวกัน จำนวนการตายหลักหลายล้านคนต่อปี ก็ไม่มีการแจ้งตายด้วย

ทั้งนี้ การจดทะเบียนแจ้งเกิดมีความสำคัญมาก เพราะนอกจากจะเป็นการระบุอัตลักษณ์ของบุคคลแล้ว ยังนำไปสู่สิทธิในการเข้าถึงบริการที่จำเป็นและสำคัญต่อการมีชีวิตและใช้ชีวิต ทั้งด้านการเข้าถึงบริการทางสาธารณสุข การศึกษา และการคุ้มครองทางสังคม เป็นต้น

จากสถานการณ์ด้านการจดทะเบียนใบเกิดของแอฟริกาดังที่กล่าว Peter Hawkins ผู้แทนของ UNICEF ประจำประเทศไนจีเรีย ระบุว่า เด็กมีสิทธิที่จะมีชื่อ มีสัญชาติ และมีอัตลักษณ์ทางกฎหมาย (legal identity) ดังนั้น จึงต้องให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับ ‘การจดทะเบียนการเกิด’ (Birth registration) ซึ่งเป็นการบันทึกการเกิดอย่างเป็นทางการโดยนายทะเบียนภาครัฐและเป็นไปตามกฎหมายของประเทศ โดยมี ‘ใบสูติบัตร’ (Birth certificate) เป็นเอกสารการเกิดของเด็กที่ยืนยันความเป็นบุคคลของประเทศนั้น

โดยจะต้องมีการพัฒนาระบบที่เป็นการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างฐานข้อมูล โดยบูรณาการเข้ากับการให้บริการสำคัญอื่น ๆ เพื่อให้มั่นใจว่าจะเป็นการนับจำนวนเด็กเข้าสู่ระบบการจดทะเบียนแจ้งเกิดโดยไม่ตกหล่น

ยกตัวอย่างการดำเนินงานของสภาประชากรแห่งชาติ (National Population Council – NPC) ของไนจีเรีย ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับระบบการจดทะเบียนพลเมืองและสถิติที่จำเป็น (Civil Registration and Vital Statistics – CRVS) โดยการสนับสนุนการผลักดันจาก UNICEF จะเห็นว่ามีความพยายามแก้ปัญหาด้วยการออกโรดแมป Digital Universal Birth Registration ในไนจีเรีย ที่ระบุชัดถึงวิสัยทัศน์ บทบาทของหน่วยงานและส่วนงานภาครัฐต่าง ๆ เน้นไปที่การเพิ่มขีดความสามารถของภาครัฐในการให้บริการ เขียนแผนปฏิบัติการที่ระบุช่วงเวลาและหมุดหมายการดำเนินงาน และปรับงบประมาณของกระบวนการจัดให้มีการจดทะเบียนแจ้งเกิดแบบดิจิทัล ทั้งนี้ ด้วยการแลกเปลี่ยนและบูรณาการข้อมูล ตลอดจนผลักดันเรื่องการคุ้มครองข้อมูลด้วย

ประเด็นดังกล่าวเกี่ยวข้องกับ
#SDG16 สังคมสงบสุข ยุติธรรม ครอบคลุม สถาบันมีประสิทธิผล
-(16.9) จัดให้มีอัตลักษณ์ทางกฎหมายสำหรับทุกคน โดยรวมถึงการให้มีสูติบัตร ภายในปี 2573
#SDG17 หุ้นส่วนการพัฒนาที่ยั่งยืน
-(17.18) ยกระดับการสนับสนุนด้านการเสริมสร้างขีดความสามารถให้กับประเทศกำลังพัฒนา รวมถึงประเทศพัฒนาน้อยที่สุดและรัฐกำลังพัฒนาที่เป็นเกาะขนาดเล็ก ให้เพิ่มการมีอยู่ของข้อมูลที่มีคุณภาพ ทันเวลา และเชื่อถือได้ ภายในปี 2563

ทั้งนี้ การที่บุคคลมีสูติบัตร-มีอัตลักษณ์ทางกฎหมายตาม 16.9 จะนำไปสู่การมีสิทธิเข้าถึงบริการขั้นพื้นฐานที่จำเป็นตาม SDGs เป้าหมายอื่น ๆ และการคุ้มครองโดยรัฐ

แหล่งที่มา:
More than 50% of Under-5 children in Nigeria unregistered at birth — UNICEF (vanguard)
Nigeria: More Than 50% of Under-5 Children in Nigeria Unregistered At Birth – UNICEF (allafrica)

Last Updated on สิงหาคม 16, 2021

Author

  • Thiraphon Singlor

    Editor | อยากรู้ความคิดของคนต่างพื้นเพ ต่างสังคมและวัฒนธรรม สนใจความเป็นไปของโลก ความมั่นคง และการพัฒนา แล้วนำมาถ่ายทอดร้อยเรียงเรื่องราวเล่าให้ฟัง

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น