‘Beevi toilet’ โถชักโครกเปลี่ยนอุจจาระเป็นพลังงานในอาคาร-แปลงเป็นเหรียญดิจิทัลใช้ซื้อของในมหาวิทยาลัยของเกาหลีใต้

Cho Jae-weon ศาสตราจารย์ด้านวิศวกรรมสิ่งแวดล้อมและเมืองจากมหาวิทยาลัย Ulsan National Institute of Science and Technology (UNIST) เมืองอุลซัน เกาหลีใต้ พัฒนาโถชักโครกที่แปลงอุจจาระของมนุษย์หรือ ‘ปุ๋ยคอกธรรมชาติ’ ให้เป็นก๊าซมีเทนที่สามารถใช้เป็นพลังงานในอาคาร เตาแก๊ซ กาน้ำร้อน และเซลล์เชื้อเพลิงแบบออกไซด์แข็ง (solid oxide fuel cell) พร้อมกับที่เมื่อเข้าใช้ห้องน้ำ (โถชักโครก) ก็สามารถแสกน QR Code เพื่อรับเหรียญดิจิทัลใช้ซื้อของในแคมปัสมหาวิทยาลัยได้

วีดีโอจาก : South China Morning Post

โดยวิธีการทำงานของโถชักโครกนี้ก็คือ การใช้ระบบปั๊มสูญญากาศที่ใช้น้ำน้อยกว่าเดิมเมื่อเทียบกับโถชักโครกดั้งเดิม แล้วส่งต่ออุจจาระไปยังถังใต้ดินตามธรรมชาติ เมื่อตกถึงถังแล้ว จุลินทรีย์จะทำให้ของเสียแตกตัวเป็นมีเทน ซึ่งเป็นแหล่งพลังงานที่ใช้ได้แหล่งหนึ่งสำหรับใช้ในเพื่อนานาประโยชน์ในรั้วมหาวิทยาลัย

ทั้งนี้ เพราะโถชักโครกเป็นที่เก็บกักอุจจาระจากร่างกายของมนุษย์ที่แต่ละคนจะได้ประมาณ 500 กรัมในแต่ละวัน 1 คน แปลงเป็นก๊าซมีเทนประมาณ 50 ลิตร และนั่นคือพลังงานประมาณครึ่งหนึ่งของกิโลวัตต์ต่อชั่วโมง (0.5 kWh) มากพอที่จะเป็นพลังงานสำหรับขับรถยนต์ไฟฟ้าได้ประมาณ 1.2 กิโลเมตร

ไม่เพียงเท่านี้ Cho ได้พัฒนาเหรียญดิจิทัลขึ้นมาในชื่อ Ggool โดยที่การใช้โถชักโครก 1 ครั้งจะแสกน QR Code ได้ 10 Ggool ต่อวัน ที่สามารถนำเหรียญเหล่านี้นี้ไปใช้ซื้อของ ไม่ว่าจะเป็นกาแฟ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ผลไม้ และหนังสือภายในมหาวิทยาลัยได้ด้วย

ประเด็นดังกล่าวเกี่ยวข้องกับ
#SDG7 ในด้านการวิจัยและพัฒนาพลังงานสะอาด/พลังงานทดแทน
#SDG9 ในด้านการพัฒนานวัตกรรม

แหล่งที่มา:
https://futurism.com/the-byte/toilet-poop-green-energy
https://www.reuters.com/world/asia-pacific/south-korean-toilet-turns-excrement-into-power-digital-currency-2021-07-09/

Last Updated on พฤศจิกายน 8, 2021

Author

  • Thiraphon Singlor

    Editor | อยากรู้ความคิดของคนต่างพื้นเพ ต่างสังคมและวัฒนธรรม สนใจความเป็นไปของโลก ความมั่นคง และการพัฒนา แล้วนำมาถ่ายทอดร้อยเรียงเรื่องราวเล่าให้ฟัง

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น