บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ทำกำไรได้มหาศาล แต่กลับเสียภาษีเพียงเล็กน้อย

เดือนมิถุนายนที่ผ่านมา กลุ่มประเทศที่ร่ำรวยที่สุด (G7) ซึ่งประกอบไปด้วยประเทศแคนาดา เยอรมัน อิตาลี ญี่ปุ่น สหราชอาณาจักร และสหรัฐอเมริกา ร่วมลงความเห็นว่าควรที่จะเก็บภาษีจากบริษัทข้ามชาติ (multinational firms) อาทิ Amazon และ Facebook ให้มากขึ้นกว่าเดิม

การเติบโตอย่างรวดเร็วของบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่เหล่านี้ได้ย้ำถึงปัญหาของวิธีการเก็บภาษีกับบริษัทข้ามชาติรายใหญ่ของโลก เนื่องจากในปัจจุบันมีเพียงแค่การเก็บภาษีจาก ‘สำนักงานใหญ่’ ของบริษัทเท่านั้น จึงทำให้บริษัทเหล่านี้สามารถลดภาระการจ่ายภาษีของบริษัทและทำกำไรด้วยการตั้งสำนักงานใหญ่ในประเทศที่มีอัตราการเก็บภาษีนิติบุคคล (corporate tax) ที่ต่ำ  นอกจากนั้น บริษัทเทคโนโลยียังสามารถเคลื่อนย้ายไปลงทุนในประเทศฐานภาษีต่ำ (tax haven) ได้ง่ายกว่าภาคอุตสาหกรรมอื่น ๆ ทำให้ความพยายามในการเพิ่มภาษีของประเทศนั้น ๆ ไม่เป็นผล

โดยนโยบายในการเก็บภาษีแบบใหม่จะทำให้บริษัทข้ามชาติเหล่านี้ต้องจ่ายภาษีในทุกที่ที่บริษัทได้รายได้จากการขายสินค้าหรือบริการไม่ว่าประเทศนั้นจะมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่หรือไม่ ซึ่งตามข้อตกลงของกลุ่ม G7 บริษัทเหล่านั้นสามารถถูกเรียกเก็บภาษีเป็นจำนวน 20 เปอร์เซ็นต์จากประเทศต่าง ๆ ที่ได้เข้าไปทำกำไรมากกว่า 10 เปอร์เซ็นต์จากยอดขายในประเทศนั้น  นอกจากนี้ยังมีการเสนอให้กำหนดภาษีนิติบุคคลขั้นต่ำไว้ที่ 15 เปอร์เซ็นต์ทั่วโลก เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการเพิ่มผลประโยชน์ทางภาษี (tax advantages) โดยการเคลื่อนไหวการลงทุนของกลุ่มบริษัทข้ามชาติไปยังประเทศฐานภาษีต่ำ (tax haven)

ถ้าหากข้อตกลงนี้สามารถเกิดขึ้นได้ รัฐบาลประเทศต่าง ๆ ก็จะมีรายได้เพิ่มมากขึ้น ซึ่งจะช่วยทำให้สามารถชำระหนี้สาธารณะและรับมือกับผลกระทบทางเศรษฐกิจที่ตามมาจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้ดียิ่งขึ้น

ซึ่งล่าสุด ประเด็นนี้ก็ได้มีการปรึกษาหารือกันในการประชุมกลุ่ม G20 เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคมที่ผ่านมา โดยผู้นำส่วนใหญ่ต่างก็สนับสนุนกับข้อเสนอนี้และเตรียมที่จะยื่นข้อเสนอให้ผู้นำประเทศเซ็นอนุมัติในการประชุมสุดยอดผู้นำ G20 ในเดือนตุลาคมที่จะถึงนี้

“ขณะที่บางประเทศรวมถึงประเทศที่มีอัตราภาษีต่ำ อาทิ ไอร์แลนด์ และฮังการี ต่างแสดงความไม่เห็นด้วยกับข้อตกลงดังกล่าว เราจะพยายามกดดันให้เข้าร่วมภายในเดือนตุลาคมนี้”

Janet Yellen รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐฯ กล่าว

ประเด็นดังกล่าวเกี่ยวข้องกับ
#SDG10 ลดความเหลื่อมล้ำทั้งภายในและระหว่างประเทศ
– (10.4) นโยบายการคลังและความคุ้มครองทางสังคมเพื่อความเสมอภาค
– (10.5) พัฒนากฎระเบียบในการติดตามตรวจสอบสถาบัน/ตลาดการเงินของโลก
#SDG17 หุ้นส่วนการพัฒนาที่ยั่งยืน
– (17.1) พัฒนาขีดความสามารถในการระดมทรัพยากร การเก็บภาษีและรายได้อื่น ๆ ของรัฐ

#SDGWatch #IHPP #SDG10 #SDG17

แหล่งที่มา:
https://www.bbc.com/news/business-57384352
https://www.reuters.com/business/finance/g20-signs-off-tax-crackdown-warns-virus-variants-2021-07-10/
https://www.cnbc.com/2021/07/10/g-20-financial-leaders-agree-to-move-forward-on-international-tax-crackdown.html?fbclid=IwAR17YlBLl3gXmq2q2ET6CSj_vSf-DgSP378aUoqSO9JkhG2Tp89fO4hUiZM

Author

  • Sorravit Ma

    Knowledge Communication [Intern] | นักศึกษาฝึกงานผู้ฝันใฝ่ในสังคมที่ดีกว่า

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น