การตายของมารดาในเนปาลเพิ่มขึ้น เพราะโควิด-19 ทำให้หญิงตั้งครรภ์พลาดการตรวจสุขภาพและเลือกคลอดที่บ้าน

สถานการณ์โควิด-19 ทำให้หญิงตั้งครรภ์ในเนปาลถึง 90% พลาดการตรวจสุขภาพที่จำเป็นเพราะต้องการหลีกเลี่ยงการติดเชื้อโคโรนาไวรัสจากนอกบ้าน และหญิงหลายคนเลือกที่จะคลอดบุตรในที่พัก เจ้าหน้าที่สาธารณสุขกังวลว่าตัวเลขการตายของมารดาในประเทศอาจเพิ่มสูงขึ้นถึงในระดับที่ไม่เคยเห็นมาก่อนในศตวรรษนี้

รายงานจาก Paropakar Maternity and Women’s Hospital โรงพยาบาลที่ดูแลการคลอดบุตรที่เก่าแก่และดีที่สุดในกรุงกาฐมาณฑุ ระบุว่าอัตราตรวจสุขภาพและการฝากครรภ์ลดลงมากกว่า 50% นับตั้งแต่การเกิดการระบาดใหญ่ และในโรงพยาบาล Bayalpata ซึ่งให้บริการทางการแพทย์ครอบคลุมพื้นที่ 5 เขตในภูมิภาค พบว่าหญิงตั้งครรภ์ถึง 90% หยุดเข้ามาตรวจร่างกายและมีเพียงไม่กี่คนเท่านั้นที่เดินทางมาคลอดบุตรที่โรงพยาบาล

ระบบสุขภาพในประเทศเนปาลมีความเปราะบางอยู่เดิมแล้วตั้งแต่ก่อนสถานการณ์โรคระบาด เนื่องจากเนปาลไม่มีพยาบาลผดุงครรภ์วิชาชีพ ดังนั้นหากหญิงตั้งครรภ์เลือกคลอดบุตรที่บ้านจะมีเพียงผู้ช่วยพยาบาลหรือผู้มีทักษะในการช่วยทำคลอดเป็นผู้ดูแลเท่านั้น

การตายของมารดาในเนปาลเพิ่มสูงขึ้นตั้งแต่ช่วงต้นของการแพร่ระบาดใหญ่ จากข้อมูลของกรมอนามัยในประเทศพบว่า มีผู้หญิง 258 คน เสียชีวิตจากภาวะเสี่ยงจากการตั้งครรภ์ต่างๆ หรือการคลอดบุตรในช่วงระหว่าง มีนาคม 2020 – มิถุนายน 2021 ซึ่งพบการติดเชื้อโควิด-19 ในจำนวนผู้เสียชีวิตนี้ถึง 33 ราย และหากเปรียบเทียบกับในช่วงหนึ่งปีก่อนมีนาคม 2020 ประเทศเนปาลมีรายงานมารดาเสียชีวิตเพียงแค่ 51 ราย เท่านั้น

นอกจากนี้ การเสียชีวิตของทารกแรกเกิดในเนปาลก็เพิ่มสูงขึ้น จากอัตราเดิมก่อนการล็อกดาวน์อยู่ที่ 13 คน ต่อการเกิดมีชีพ 1,000 คน ขึ้นไปที่ 40 คน ต่อการเกิดมีชีพ 1,000 คนในช่วงล็อกดาวน์ครั้งแรก

ก่อนหน้านี้ ช่วงก่อนปี 2000 อัตราการตายของมารดาในประเทศสูงกว่า 500 คน ต่อการเกิดมีชีพ 100,000 คน แต่การพัฒนาระบบสุขภาพทำให้ตัวเลขลดลงเหลือ 186 คน ต่อการเกิดมีชีพ 100,000 คน ในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา ขณะนี้ประเทศเนปาลกำลังเผชิญกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกที่สอง เจ้าหน้าสาธารณสุขจึงกังวลว่าการระบาดระลอกนี้อาจทำให้อัตราการเสียชีวิตของมารดาในประเทศเพิ่มสูงขึ้นถึงในระดับที่ไม่เคยเห็นมาก่อนในศตวรรษนี้

ข้อมูลจาก Our World in Data ระบุว่ามีประชากรเพียง 5% ในประเทศเนปาลเท่านั้น ที่ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบโดส

อัตราการตายของมารดาในเนปาล เกี่ยวข้องกับ SDGs ในเป้าหมาย
- #SDG3 การมีสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี ในประเด็น ลดอัตราการตายของมารดาทั่วโลกให้ต่ำกว่า 70 ต่อการเกิดมีชีพ 1 แสนคนภายในปี 2030 (3.1) และ ยุติการตายที่ป้องกันได้ของทารกแรกเกิดและเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี โดยทุกประเทศมุ่งลดอัตราการตายในทารกลงให้ต่ำถึง 12 คน ต่อ การเกิดมีชีพ 1,000 คน และลดอัตราการตายในเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี ลงให้ต่ำถึง 25 คน ต่อการเกิดมีชีพ 1,000 คน ภายในปี 2030 (3.2)

ที่มา : Nepal sees huge rise in maternal deaths as Covid keeps women at home (The Guardian)

Last Updated on สิงหาคม 21, 2021

Author

  • Natetida Bunnag

    Social Media Manager - ตัวแทน 'คนธรรมดา' ในชุมชนนักวิชาการ อ่าน แปล และสื่อสารเรื่องความยั่งยืน

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น