ข้อเสนอแนะจาก 4 ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพ ในการกำจัดโรคไวรัสตับอักเสบให้สำเร็จภายในปี 2030

World Economic Forum ร่วมกับชุมชนคนทำงานด้านการกำจัดโรคไวรัสตับอักเสบ จัดตั้ง Hepatitis Elimination Initiative ซึ่งจะเป็นพื้นที่สร้างความร่วมมือระหว่างภาครัฐ เอกชน และองค์กรไม่แสวงหากำไร เพื่อค้นหาวิธีสนับสนุนประเทศต่างๆ ให้ดำเนินตามแผนการกำจัดไวรัสตับอักเสบให้สำเร็จ และเนื่องในโอกาส ‘วันไวรัสตับอักเสบโลก’ (28 กรกฎาคม) ที่ผ่านมา ทาง WEForum จึงได้เผยแพร่ข้อเสนอเพื่อการกำจัดโรคไวรัสตับอักเสบจากสี่ผู้เชี่ยวชาญในโครงการริเริ่ม โดยมีรายละเอียด ดังต่อไนปี้

Robert Ford – ประธานและ CEO บริษัท Abbott Laboratories เสนอว่า ‘ความร่วมมือจากทุกภาคส่วน’ คือหนทางเดียวในการจัดการกับความท้าทายด้านสุขภาพนี้

Robert Ford กล่าวถึงองค์ประกอบที่สำคัญสี่ประการของโครงการเพื่อยุติโรคไวรัสตับอักเสบ คือ การศึกษา การทดสอบ การฉีดวัคซีน และการรักษา โดยสององค์ประกอบแรกเป็นส่วนที่บริษัททางการแพทย์สามารถทำได้ดี และสององค์ประกอบหลังมีหน่วยงานให้บริการด้านสุขภาพเป็นกำลังสำคัญ และตลอดห่วงโซ่ของการทำงานต้องอาศัยความร่วมมือจากทั้งรัฐบาล สถาบันระหว่างรัฐบาล องค์กรไม่แสวงหากำไร และผู้เกี่ยวข้องต่าง ๆ เพราะเป็นเรื่องที่ไม่สามารถทำสำเร็จได้ด้วยตัวคนเดียว

Dr Zsusanna Jakab – รองผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก เสนอว่า ‘การสนับสนุนให้เป็นวาระของหลายภาคส่วน’ ที่กำหนดโดยเจ้าหน้าที่ทางการเมืองระดับสูง และการเป็นหุ้นส่วนที่เข้มแข็งจะเป็นกุญแจสำคัญที่จะยุติโรคไวรับตับอักเสบให้ได้ภายในปี 2030

การดำเนินงานของแต่ละประเทศต้องทำอย่างจริงจังมากขึ้น เพื่อบรรลุเป้าหมายในปี 2030 จะต้องลดการติดเชื้อไวรัสตับอักเสบใหม่ให้ได้ถึง 90% และการเสียชีวิตลดลง 65% ทางองค์การอนามัยโลกเสนอให้มีการปรับแผนงานด้านสาธารณสุขให้มีความครอบคลุมมากขึ้น สนับสนุนให้เป็นวาระสำคัญของหลายภาคส่วน เพื่อยกระดับการตอบสนองในการเสริมสร้างระบบการดูแลสุขภาพ ทั้งการสร้างภูมิคุ้มกัน การควบคุมการติดเชื้อ การลดอันตราย การทดสอบ และบริการการรักษาให้ประชาชน ในขณะเดียวกันก็รับประกันความมั่นคงทางการเงินและความเท่าเทียมทางสุขภาพสำหรับทุกคนด้วย

Manal El-Sayed – ศาสตราจารย์ด้านกุมารเวชศาสตร์ มหาวิทยาลัย Ain Shams สมาชิกคณะกรรมการ ICE-HBV & The Hepatitis Fund เสนอว่า ‘การบูรณาการ’ คือ ป้จจัยที่ทำให้อียิปต์ประสบความสำเร็จอย่างมากในการกำจัดโรคตับอักเสบ โดยใช้แนวทางที่ทุกภาคส่วนในสังคมมีส่วนร่วมเพื่อจัดการกับความท้าทายด้านสาธารณสุขที่สำคัญนี้

รัฐบาลอียิปต์บูรณาการการตรวจคัดกรองไวรัสตับอักเสบซีร่วมกับการตรวจคัดกรอง NCDs ที่ทำได้ในสถานพยาบาลเบื้องต้น ทำให้สามารถทำการทดสอบโรคได้มากถึงได้ 60 ล้านคน และยังสามารถระดมสรรพกำลังจากทุกภาคส่วนในประเทศเพื่อตรวจการติดเชื้อไวรัสตับอักเสบทั้งในโรงเรียน และในพื้นที่ที่รัฐบาลให้บริการยังไม่ทั่วถึง โดยได้ความร่วมมือจากภาคธุรกิจ กองทุน และหน่วยงานการกุศลต่าง ๆ มาช่วยสนับสนุน

Dr Su Wang – ประธาน World Hepatitis Alliance เสนอว่า การจัดการกับโรคไวรัสตับอักเสบ ‘ต้องลงมือทำทัน’ เนื่องจากปัจจุบันมีวัคซีนสำหรับไวรัสตับอักเสบบีและการรักษาที่มีประสิทธิภาพสำหรับไวรัสตับอักเสบซี ทำให้การรักษาโรคนี้ให้หายขาดเป็นได้ แต่การดำเนินการทุกอย่างกลับเป็นไปอย่างเชื่องช้า ทำให้ยังคงมีผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตที่สามารถป้องกันได้เกิดขึ้น

ทั่วโลกมีผู้เสียชีวิตจากไวรัสตับอักเสบบีและซีมากกว่า 1.1 ล้านคนต่อปี มีผู้ป่วยไวรัสตับอักเสบบีมากถึงประมาณ 296 ล้านคน แต่มีเพียงแค่ 2% เท่านั้นที่ได้รับการรักษา และมีผู้ป่วยไวรัสตับอักเสบซี 58 ล้านคนและได้รับการรักษาแค่ 21%

ประเด็นดังกล่าวเกี่ยวข้องกับ #SDG3 การมีสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี (3.3) ยุติการแพร่กระจายของเอดส์ วัณโรค มาลาเรียและโรคเขตร้อนที่ถูกละเลยและต่อสู้กับโรคตับอักเสบ โรคติดต่อทางน้ำ และโรคติดต่ออื่นๆ ภายในปี 2573

ที่มา : How can the world end viral hepatitis by 2030? 5 experts explain (World Economic Forum)

Last Updated on สิงหาคม 2, 2021

Author

  • Natetida Bunnag

    Social Media Manager - ตัวแทน 'คนธรรมดา' ในชุมชนนักวิชาการ อ่าน แปล และสื่อสารเรื่องความยั่งยืน

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น