เลขาธิการ UN แถลง 10 ประเด็น ที่ต้องให้ความสำคัญเป็นพิเศษในปี 2021


เลขาธิการสหประชาชาติ นาย Antonio Guterres ได้แถลงเกี่ยวกับ 10 ประเด็นที่ควรให้ความสำคัญเป็นพิเศษในปี 2021 และกล่าวกับรัฐบาลทั่วโลกว่าหลังจาก “โศกนาฏกรรมและภัยอันตราย” ในปี 2020 ที่ผ่านมา Sustainable Development Goals: SDGs จะมีความสำคัญมากยิ่งขึ้นเพื่อขับเคลื่อนโลกไปข้างหน้าในปี 2021

นาย Antonio Guterres ได้สรุปลำดับความสำคัญ 10 ประเด็นสำหรับปี 2021 ระหว่างการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ (UNGA) เมื่อวันที่ 28-29 มกราคม 2021 ที่ผ่านมา ดังต่อไปนี้

  • ตอบสนองต่อสถานการณ์การระบาดของ COVID-19
    จัดให้มีบริการวัคซีนในราคาที่จับต้องได้สำหรับทุกคน และให้ถือว่าวัคซีนนั้นเป็นสินค้าสาธารณะของโลก (global public goods) เป็นวัคซีนของประชาชน นาย Guterres เรียกร้องให้จัดลำดับความสำคัญในการกระจายวัคซีนไปยังกลุ่มเสี่ยงที่สุดก่อน เพื่อป้องกันการกลายพันธุ์ของเชื้อไวรัสจากการแพร่กระจายและไม่ให้เชื้อไวรัสมีความอันตรายต่อชีวิตมากขึ้น
  • เริ่มต้นการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่ครอบคลุมและมีความยั่งยืน
    นาย Guterres กล่าวถึงความจำเป็นในการลงทุนในระบบสุขภาพ หลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า การดูแลสุขภาพจิต ความคุ้มครองทางสังคม การดูแลเด็กๆ ให้กลับเข้าโรงเรียนอีกครั้งอย่างปลอดภัย รวมถึงสนับสนุนการใช้พลังงานหมุนเวียน และการมีโครงสร้างพื้นฐานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและมีความสามารถในการฟื้นตัว
  • สร้างข้อตกลงสันติภาพกับธรรมชาติ
    2021 เป็นปีที่สำคัญสำหรับประเด็นสภาพภูมิอากาศและความหลากหลายทางชีวภาพ นาย Guterres เรียกร้องให้ประเทศต่างๆ ประกาศภาวะฉุกเฉินด้านสภาพภูมิอากาศ, ส่งเป้าหมายการมีส่วนร่วมของประเทศ (Nationally Determined Contributions : NDC) ในการลดการปล่อยก๊าชเรือนกระจก, เร่งสนับสนุนการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ, และช่วยสร้างพันธมิตรเพื่อมุ่งสู่ โลกที่เป็นกลางทางคาร์บอน (carbon-neutral world)
  • แก้ไขปัญหาความยากจนและความเหลื่อมล้ำ
    เหล่าคนที่เปราะบางและคนชายขอบตกเป็นเหยื่อของ COVID-19 อย่างเห็นได้ชัด เลขาธิการฯ กล่าวว่าโลกต้องการ สัญญาประชาคมใหม่ (New Social Contract) เพื่อให้แน่ใจว่าทุกคนมีโอกาสในชีวิตและได้รับความคุ้มครองอย่างครอบคลุม โดยมีการศึกษาและเทคโนโลยีดิจิทัลเป็นปัจจัยก่อให้เกิดความสำเร็จและสร้างความเท่าเทียม 
  • พลิกโลกกลับจากการคุกคามด้านสิทธิมนุษยชน
    นาย Guterres เน้นย้ำว่าผู้หญิง เด็กหญิง ชนกลุ่มน้อยและ LGBTI เผชิญกับการเลือกปฏิบัติและความรุนแรงอย่างเรื้อรังตลอดมา และการระบาดใหญ่ของ COVID-19 ทำให้การคุกคามด้านสิทธิมนุษยชนทวีความรุนแรงขึ้นทั่วโลก
  • ความเท่าเทียมทางเพศ คือ ความท้าทายด้านสิทธิมนุษยชนที่ยิ่งใหญ่ที่สุด 
    นาย Guterres เรียกร้องให้เปลี่ยนโครงสร้างสังคมแบบเดิม และยังกล่าวอีกว่าที่เศรษฐกิจในระบบ “ทำงานอยู่ได้ เพราะได้รับเงินอุดหนุนจากงานดูแลที่ไม่ได้รับค่าจ้างของผู้หญิง” การลงทุนในเศรษฐกิจภาคอภิบาล (care economy) สามารถกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจและการฟื้นตัวหลังวิกฤติ รวมถึงเป็นหลักประกันสิทธิของผู้หญิงได้
  • เยียวยาความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ 
    นาย Guterres กล่าวถึงความจำเป็นในการหยุดการปะทะในพื้นที่ที่มีความขัดแย้งทั่วโลกและ หลีกเลี่ยงการแตกหักครั้งใหญ่ที่จะแบ่งโลกออกเป็นสองฝ่าย
  • ฟื้นคืนการปลดอาวุธนิวเคียร์และการไม่แพร่ขยายอาวุธนิวเคลียร์
    สนธิสัญญาห้ามอาวุธนิวเคลียร์ (the Treaty on the Prohibition of Nuclear Weapon) มีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการเมื่อ 22 มกราคม 2021 นาย Guterres จึงเรียกร้องให้ทุกประเทศดำเนินการตามเป้าหมายของสนธิสัญญา
  • คว้าโอกาสจากเทคโนโลยีดิจิทัลและป้องกันอันตรายที่เพิ่มขึ้น
    ผู้คนทั่วโลกจะต้องเข้าถึงอินเตอร์เน็ตได้ในราคาที่เหมาะสมและปลอดภัย ภายในปี 2030 ทุกโรงเรียนจะต้องสามารถจัดการเรียนออนไลน์ได้โดยเร็วที่สุด นาย Guterres ยังกล่าวอีกว่ามีความจำเป็นที่จะต้องจัดการกับการเผยแพร่ความเกลียดชัง การฉวยประโยชน์และการบิดเบือนข้อมูลทางดิจิทัล รวมถึงดูแลการใช้ประโยชน์จากข้อมูลดิจิทัลของประชาชน
  • เปิดตัว การเริ่มต้นใหม่สำหรับศตวรรษที่ 21
    เลขาธิการสหประชาชาติได้เริ่มกระบวนการสะท้อนความคิดเกี่ยวกับการปรึกษาหารือสาธารณะทั่วโลกที่เกิดขึ้นตลอดปี 2020 โดยรายงานที่สหประชาติจะเผยแพร่ในปี 2021 นี้จะนับเป็นก้าวแรกของ “การเริ่มต้นใหม่สำหรับศตวรรษที่ 21” โดยมีเนื้อหาที่ให้ความสำคัญกับ “ การสร้างความเข้มแข็งของธรรมาภิบาลโลกเพื่อส่งมอบสินค้าสาธารณะของโลก”

อ่านคำกล่าวฉบับเต็มของเลขาธิการสหประชาชาติได้ ที่นี่

อ้างอิง: https://sdg.iisd.org/news/un-secretary-general-presents-10-priorities-for-2021/

Last Updated on กุมภาพันธ์ 12, 2021

Author

  • Natetida Bunnag

    Social Media Manager - ตัวแทน 'คนธรรมดา' ในชุมชนนักวิชาการ อ่าน แปล และสื่อสารเรื่องความยั่งยืน

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น